Thành phố Kon Tum: Nông dân lo lắng vì bệnh "mía lá trắng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những ngày gần đây, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã Đoàn Kết, thành phố Kon Tum không khỏi lo lắng vì nhiều diện tích mía trên địa bàn xuất hiện lá trắng và có chiều hướng lây lan nhanh.

 
 Người dân lo lắng vì bệnh “mía lá trắng”. Ảnh: MP-TN
Người dân lo lắng vì bệnh “mía lá trắng”. Ảnh: MP-TN


Gia đình ông A Phéo ở thôn 8, xã Đoàn Kết, thành phố Kon Tum có hơn 500m2 đất rẫy trồng mía vụ đầu tiên. Ở những vụ trước, diện tích này được gia đình ông A Phéo trồng mì. Vụ này, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao, gia đình ông chuyển sang trồng giống mía Suphanburi 7.

Ông A Phéo cho biết, thời gian đầu, cây mía phát triển bình thường. Tuy nhiên, 2 tuần nay, cây mía non có hiện tượng trắng toàn thân và lây lan ra các cây khác trong cụm nên ông đã nhổ bỏ, phun thuốc phòng trừ nhưng không hiệu quả lắm, mà tiếp tục lây lan nhanh ra diện tích còn lại.

Không chỉ có gia đình ông A Phéo, hàng chục hộ nông dân ở xã Đoàn Kết cũng đang lo lắng vì xuất hiện “mía lá trắng” quá nhiều. Nhiều đám mía mới chỉ trồng năm đầu số lượng lá trắng tới gần 30%, đối với những đám mía năm 2, năm 3 tỷ lệ nhiễm bệnh trên 30%, thậm chí có đám gần như mất trắng, gây thiệt hại lớn, ảnh hưởng đến đời sống của bà con.

Qua thống kê ban đầu, hiện nay, trên địa bàn xã Đoàn Kết có hơn 13ha mía nhiễm bệnh lá trắng. Đây là căn bệnh mới xuất hiện lần đầu, lại có tốc độ lây lan nhanh, chưa có thuốc đặc trị nên bà con nông dân rất lo lắng.

Vì sợ ảnh hưởng đến năng suất, không có sản lượng cung cấp cho Công ty Cổ phần Đường Kon Tum, nên hiện nay bà con nông dân nơi đây đã thực hiện một số giải pháp như nhổ bỏ một phần cây bị bệnh, phun thuốc bảo vệ thực vật. Thế nhưng, diện tích “mía lá trắng” vẫn xuất hiện nhiều khi độ ẩm cao.

Ông Nguyễn Đình Nam-Phó Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết cho biết: “UBND xã đã tiến hành phối hợp Mặt trận và các đoàn thể xã tuyên truyền, thông báo cho người dân biết mức độ nguy hiểm của bệnh “mía lá trắng” chưa có thuốc điều trị để người dân có cách phòng ngừa hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, đề nghị các cấp chính quyền, các ngành liên quan, Công ty Cổ phần Đường Kon Tum có giải pháp và chính sách hỗ trợ đối với những hộ có diện tích mía bị nhiễm bệnh phải tiêu hủy…”.

 

Theo Minh Phượng - Trọng Nghĩa (baokontum)

 

Có thể bạn quan tâm