Đắk Lắk: Hàng nghìn hecta khoai lang đến kỳ thu hoạch vẫn nằm im ngoài đồng vì vắng người mua, nông dân ôm nợ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hàng ngàn hecta khoai lang tại tỉnh Đắk Lắk hiện vẫn để ngoài đồng. Giá khoai đang rớt thê thảm nhưng không có thương lái mua, nông dân đang đứng trước mối lo nợ nần.
Bỏ thì thương, vương thì lỗ nặng
Anh Nguyễn Ngọc Ánh (thôn Mê Linh 2, xã Buôn Triết, huyện Lắk, Đắk Lắk) năm nay trồng 7,5 ha khoai lang. Vụ thu hoạch đã đến từ lâu, nhưng khoai của anh Ánh vẫn còn nguyên trên ruộng.

7,5 ha khoai lang của anh Nguyễn Ngọc Ánh hiện vẫn nằm trên đồng, không bán được củ nào. Ảnh: Duy Hậu.
7,5 ha khoai lang của anh Nguyễn Ngọc Ánh hiện vẫn nằm trên đồng, không bán được củ nào. Ảnh: Duy Hậu
"Với giá như hiện tại, nếu thu hoạch hết diện tích khoai này, gia đình tôi lỗ khoảng 700 triệu đồng. Năm nay, khoai chỉ còn 4.000 - 5.000 đồng/kg. Khoai đã rẻ mà người mua cũng không có"- anh Ánh nói.
Cũng theo anh Ánh, chưa bao giờ khoai rớt giá thê thảm như vụ này. Những năm trước, lúc thấp nhất, giá khoai cũng gấp đôi hiện tại. Nông dân thu hoạch về cũng đủ để bù vào các khoản chi.
Tai xã Buôn Tría (huyện Lắk), hàng trăm ha khoai quá lứa vẫn còn nằm ngoài đồng. Anh Trần Văn Thanh có đầu tư 500 triệu đồng để trồng 5 ha khoai. Nếu như những vụ trước, thời điểm này ruộng khoai của anh Thanh đã thu hoạch xong.

Hàng trăm ha khoai tại huyện Lắk đã quá lứa nhưng không thể bán được. Ảnh: Duy Hậu
Hàng trăm ha khoai tại huyện Lắk đã quá lứa nhưng không thể bán được. Ảnh: Duy Hậu
Nhưng năm nay, mặc dù đã quá lứa, khoai của anh Thanh vẫn còn nằm nguyên trên ruộng. "So với lúa, mỗi ha khoai phải đầu tư gấp 3 lần. Thế nên, với mức giá như năm nay, mỗi ha khoai nông dân cầm chắc khoản lỗ từ 100-150 triệu đồng"- anh Thanh nói.
"Chúng tôi muốn bỏ luôn ruộng khoai, không thu hoạch nữa. Nhưng bỏ thì tiếc quá mà thuê người thu hoạch thì càng thêm lỗ. Khổ nhất là thu về được rồi, bán cũng chẳng ai mua"- một nông dân khác ở xã Buôn Tría nói.
Thương lái bặt tăm vì sao?
Anh Trần Văn Nghĩa (xã Quảng Điền, huyện Krông Na, Đắk Lắk) nói với chúng tôi: Cả tháng qua, anh gọi điện khắp nơi nhờ thương lái đến mua 5ha khoai của anh mà không ai nhận lời. Trong khi đó, những năm trước vào vụ là có người săn đón ngay.

Theo nhiều nông dân, nếu bỏ ruộng khoai thì sẽ đỡ bị lỗ hơn vì nếu thuê người thu hoạch thì phải tốn thêm một khoản chi phí. Ảnh: Duy Hậu
Theo nhiều nông dân, nếu bỏ ruộng khoai thì sẽ đỡ bị lỗ hơn vì nếu thuê người thu hoạch thì phải tốn thêm một khoản chi phí. Ảnh: Duy Hậu
Ông Đoàn Văn Trường, một thương lái chuyên thu mua khoai tại các tỉnh Tây Nguyên cho chúng tôi biết, không riêng Đắk Lắk, khoai ở các tỉnh Tây Nguyên hiện đều đứng im. Không ai mua, không ai bán. Từ tháng 4 năm nay tới giờ, giá khoai liên tục giảm sâu.
Theo ông Trường, nguyên nhân khiến khoai rớt giá là do nguồn cung vượt cầu. Bên cạnh đó, các đối tác phía Trung Quốc hiện chỉ nhập nhỏ giọt.
"Thị trường khoai hai tháng qua gần như đóng băng. Chính bản thân chúng tôi, thuê hàng trăm ha để trồng khoai giờ cũng không biết phải xử lý làm sao. Do đó, chúng tôi không thể mua thêm khoai của dân được"- ông Trường nói.
Một thương lái khác cho biết: "Ngày nào nông dân cũng gọi nhờ tới mua khoai. Nhưng chúng tôi không nắm chắc được đầu ra, mua về chẳng biết sẽ bán cho ai nên không dám mua".
Theo tìm hiểu của chúng tôi, do những năm trước đây khoai lang được giá nên nhiều thương lái đã bỏ hàng tỷ đồng để thuê đất trồng khoai. 
Thế nên không chỉ riêng nông dân mà cả thương lái cũng đang "đứng ngồi không yên" vì cả trăm ha khoai không biết bán đi đâu.
"Mỗi ha đất tốt có giá cho thuê lên tới 50 triệu đồng. Ngoài khoản tiền đó còn công cán, phân bón... nói chung bỏ rất nhiều chi phí. Thế nhưng năm nay thị trường đứng lại, chúng tôi lo bán khoai của mình chưa hết thì làm sao dám mua thêm của nông dân"- một thương lái nói.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp, Đắk Lắk có khoảng trên dưới 3.000 ha khoai lang. Hiện nay, toàn tỉnh còn hàng trăm ha khoai quá lứa không ai mua. Trong đó, chỉ riêng tại huyện Lắk đã có tới 500 ha.

Theo Duy Hậu (Dân Việt)

https://danviet.vn/dak-lak-hang-nghin-hecta-khoai-lang-den-ky-thu-hoach-van-nam-im-ngoai-dong-vi-vang-nguoi-mua-20220619093551542.htm

Có thể bạn quan tâm