Lâm Đồng phát hiện nhiều cơ sở SXKD phân bón giả, kém chất lượng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lâm Đồng – Trong tình hình phân bón tăng giá chóng mặt khiến người nông dân hết sức khó khăn thì nhiều tháng nay, Sở NNPTNT tỉnh Lâm Đồng liên tục phát hiện nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng trên địa bàn tỉnh.

Theo thông tin của Sở NNPTNT tỉnh Lâm Đồng, từ đầu năm 2021 và 4 tháng đầu năm 2022, các cơ quan chuyên ngành như Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật của tỉnh đã kiểm tra hàng loạt các cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, vật tư nông nghiệp trên địa bàn Lâm Đồng.

Tính đến ngày 20.5, trong gần 1 năm rưỡi, các cuộc kiểm tra đã phát hiện và xử lý 46 trường hợp vi phạm với các hành vi vi phạm như: không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán phân bón, thuốc BVTV, sản phẩm có nhãn sai quy định, quá hạn sử dụng hoặc phân bón không có quyết định công nhận được phép lưu hành tại Việt Nam…

Ngoài ra, các cơ quan chuyên ngành cũng lấy 98 mẫu (70 mẫu phân bón, 28 mẫu thuốc BVTV). Kết quả phân tích kiểm tra chất lượng cho thấy có tới 22 trường hợp vi phạm. Trong đó có 5 mẫu giả,chất lượng dưới 70%, 17 mẫu chất lượng không phù hợp với quy chuẩn công bố áp dụng.

Tổng số tiền xử phạt tất cả các trường hợp vi phạm trên là 573 triệu đồng.

 

Danh sách một số cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng trong công bố của Sở NNPTNT Lâm Đồng.
Danh sách một số cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng trong công bố của Sở NNPTNT Lâm Đồng.


Sở NNPTNT Lâm Đồng cho biết, hàng năm Sở đều tích cực chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đối với thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thuốc BVTV, phân bón kém chất lượng thì buộc thu hồi hàng hóa đang lưu thông trên thị trường. Đặc biệt, những sản phẩm có chất lượng đạt dưới <70% đều bị buộc tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Đồng thời thông tin đến các cơ quan chuyên môn đưa các công ty này vào danh sách đề xuất lấy mẫu tại các đợt thanh tra, kiểm tra tiếp theo để kiểm soát chất lượng.

 

 Nông dân ở Lâm Đồng chiếm tới 60% lao động của tỉnh nên thông tin về phân bón giả, kém chất lượng luôn được quan tâm.
Nông dân ở Lâm Đồng chiếm tới 60% lao động của tỉnh nên thông tin về phân bón giả, kém chất lượng luôn được quan tâm.


Ông Phạm Trọng Hiền - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hiệp An, Đức Trọng chia sẻ: "Phân bón tăng giá đã khó khăn với bà con  rồi. Giờ còn lo cả nạn phân bón giả, kém chất lượng thì người nông dân chúng tôi không biết đường nào mà lần. Rất mong các cơ quan quản lý nhà nước xử lý vấn đề này thật triệt để để bà con chúng tôi yên tâm sản xuất."

Trước vấn đề này, Sở NNPTNT Lâm Đồng cho biết, để hạn chế tình trạng các sản phẩm thuốc BVTV, phân bón giả, kém chất lượng trên địa bàn gây ảnh hưởng đến sản xuất của nông dân, trong thời gian tới Sở sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn nhằm ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, Sở cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn cho người dân sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có nhãn mác đúng quy định… đồng thời, phối hợp hiệu quả với các cơ quan ban ngành trong công tác quản lý nhà nước về vật tư nông nghiệp, xây dựng đường dây nóng để thông tin, tố giác tội phạm liên quan đến chất lượng, hàng giả, hàng cấm trong sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp giữa chính quyền và người dân.

 

Theo Phương Nhiên (LĐO)

https://laodong.vn/kinh-te/lam-dong-phat-hien-nhieu-co-so-sxkd-phan-bon-gia-kem-chat-luong-1047105.ldo?zarsrc=30&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo

Có thể bạn quan tâm