Nhà máy sản xuất ở Đắk Nông thiếu nhân công do nhiều người lao động mắc Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hơn một tháng nay, dịch COVID-19 ở huyện Đắk R'lấp diễn biến phức tạp, nên có nhiều nhà máy sản xuất ở địa phương phải hoạt động cầm chừng, thậm chí tạm dừng sản xuất, kinh doanh để phòng chống dịch bệnh. 

 
Nhà máy sản xuất hạt điều nhân xuất khẩu Hồng Đức. Ảnh: Phan Tuấn
Nhà máy sản xuất hạt điều nhân xuất khẩu Hồng Đức. Ảnh: Phan Tuấn
Huyện Đắk R'lấp là địa phương tập trung nhiều máy công nghiệp, chế biến các mặt hàng nông sản, khoáng sản nhiều nhất tỉnh Đắk Nông. Tuy nhiên, từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng lao làm việc trong các nhà máy có nhiều biến động do dịch bệnh, thị trường có nhiều biến động và chuyển dịch cơ cấu lao động.
Đơn cử, Nhà máy sản xuất gạch không nung của Công ty Cổ phần công nghiệp Đắk Nông, đứng chân tại xã Nhân Đạo, huyện Đắk Rlấp đã gặp phải không ít khó khăn, thách thức do dịch bệnh COVID-19.  
Ông Đào Văn Huy, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần công nghiệp Đắk Nông cho hay, bình quân mỗi ngày đơn vị sản xuất hơn 30.000 viên gạch. Để sản xuất được số sản phẩm này, đơn vị phải duy trì lực lượng lao động thường xuyên khoảng 20 người.
Tuy nhiên, vừa qua, công ty phải tạm đóng cửa 2 tuần do 100% người lao động của công ty mắc COVID-19.  Hiện nay, công ty vừa mới mở cửa sản xuất trở lại được khoảng 1 tuần. Tuy nhiên, số lượng người lao động đi làm việc vẫn chưa đầy đủ, còn thiếu khoảng 20%. 
Tương tự, Công ty TNHH Hồng Đức chuyên sản xuất, chế biến hạt điều xuất khẩu. Trong năm 2021, công ty đã xuất khẩu khoảng 3.000 tấn điều thành phẩm đi các nước trên thế giới. Để sản xuất được lượng hàng xuất khẩu này bình quân mỗi tháng công ty phải duy trì từ 300 - 500 nhân công lao động.
Theo bà Bùi Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Công ty TNHH Hồng Đức, hơn 1 tháng nay, khi dịch bệnh phức tạp, công ty có nhiều lao động dương tính với COVID-19. Do đó, một số trường hợp tiếp xúc gần và người có liên quan cũng nghỉ làm để thực hiện cách ly theo quy định.
Từ chỗ công ty có trên 300 công nhân thì hiện tại chỉ còn hơn 100 người làm việc. Mặt khác, cũng do thị trường thế giới có những biến động như tình hình chiến sự và dịch COVID-19 diễn biến phức tạp... nên việc xuất khẩu của đơn vị đang gặp phải nhiều khó khăn, thử thách.
"Thị trường xuất khẩu giảm kết hợp với nhân công bị mắc COVID-19 nên doanh nghiệp buộc phải giảm công suất sản xuất từ 30-50%" - bà Nguyệt cho biết. 
Theo Phòng Lao động thương binh và xã hội huyện Đắk Rlấp, trong năm 2021, số lao động được giải quyết việc làm tại địa phương là 2.538 người. Trong đó, tạo việc làm mới trong các đơn vị, doanh nghiệp, nhà máy là 268 người, tạo việc làm cho lao động trở về địa phương từ vùng dịch là 2.083 người.
Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thiếu hụt nguồn lao động nhất định. Tuy nhiên, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên người lao động cũng ngại đăng ký lao động, tìm kiếm việc làm ở những đơn vị sử dụng nhiều lao động. Mặt khác, cũng có một bộ phận lao động chuyển dịch sang hướng làm môi giới đất đai, kinh doanh dịch vụ, bán hàng online...
Theo Phan Tuấn (LĐO)

https://laodong.vn/cong-doan/nha-may-san-xuat-o-dak-nong-thieu-nhan-cong-do-nhieu-nld-mac-covid-19-1025604.ldo

Có thể bạn quan tâm