Đắk Nông kiên quyết "trảm" nạn phân bón giả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hiện nay, các mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã tăng cao kỷ lục. Trong bối cảnh này, đã có những "đầu nậu" trà trộn hàng giả, hàng kém chất lượng vào thị trường để buôn bán kiếm lời. Trước thực tế này, Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông đã kiên quyết vào cuộc, xử "trảm" các mặt hàng không bảo đảm tiêu chuẩn, kỹ thuật. 

Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông làm việc với chủ cơ sở kinh doanh phân bón Gia Bảo, ở xã Nhân Cơ. Ảnh: QLTT
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông làm việc với chủ cơ sở kinh doanh phân bón Gia Bảo, ở xã Nhân Cơ. Ảnh: QLTT
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có hàng trăm cửa hàng kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ các loại trải đều trên 8 huyện, thành phố.
Qua khảo sát các mặt hàng phụ trợ cho việc sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông cho thấy, giá phân bón đã tăng từ 30 – 50%; cá biệt có những loại tăng từ 80-200%; thuốc bảo vệ thực vật tăng khoảng từ 10 – 20%.
Khi giá cả các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật "leo thang", rất dễ xuất hiện các đối tượng "đầu nậu" sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng để trục lợi.
Trước tình hình này, Cục Quản lý thị trường đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, buôn bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn.
Mới đây, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Cục Quản lý thị trường đã bắt giữ 10 tấn phân bón NPK 16-16-8, nhãn hiệu MACROFARM FERTILIZER dấu hiệu nhập lậu.
Số phân bón này được phát hiện tại cơ sở kinh doanh phân bón Gia Bảo, thôn 8, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở cho biết đã mua lô phân bón trên từ một đơn vị tại thành phố Hồ Chí Minh.
Kiểm tra thực tế, Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông nhận định, số phân bón trên không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam. Chủ cơ sở cũng không cung cấp được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của lô phân bón này. Cục Quản lý thị trường nghi số phân bón này là hàng nhập lậu, nên tạm giữ để tiếp tục xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định.
Theo ông Nguyễn Văn Trãi, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông cho biết, thời điểm này người dân đang chuẩn bị có nhu cầu sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nhiều để chăm sóc cho các loại cây trồng. Kết hợp với việc giá cả tăng mạnh, rất dễ xuất hiện các mặt hàng giả, hàng kém chất lượng trà trộn vào thị trường để kiếm lợi nhuận bất chính. 
"Với vai trò chức trách nhiệm vụ được giao, Cục Quản lý thị trường Đắk Nông đang tích cực bám sát địa bàn nhằm kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng trên trên địa bàn. Qua đó, từng bước bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân" - ông Trãi khẳng định.
Theo Phan Tuấn (LĐO)

https://laodong.vn/kinh-te/dak-nong-kien-quyet-tram-nan-phan-bon-gia-1025067.ldo

Có thể bạn quan tâm