Vụ hồ thủy điện Yaly ô nhiễm: Sẽ lấy mẫu nước đi kiểm nghiệm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sở TN-MT tỉnh Kon Tum sẽ lấy mẫu nước tại lòng hồ thủy điện Yaly để kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân xảy ra tình trạng nước bị ô nhiễm chuyển màu xanh đục, đặc quánh, có mùi hôi.
Ngày 20.1, ông Huỳnh Thúc Viên, Trưởng phòng Môi trường, Sở TN-MT Kon Tum cho biết, sau khi Báo Thanh Niên phản ánh tình trạng nước hồ thủy điện Yaly ô nhiễm, đơn vị đã chỉ đạo Phòng TN-MT H.Sa Thầy đi kiểm tra làm rõ.

Hồ Yaly bị ô nhiễm, bốc mùi hôi thối. Ảnh: Đức Nhật
Hồ Yaly bị ô nhiễm, bốc mùi hôi thối. Ảnh: Đức Nhật
Đồng thời sở sẽ cử cán bộ xuống khảo sát, lấy mẫu nước ở hồ này đi kiểm nghiệm để xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng nước xanh đục, đặc quánh và bốc mùi hôi.
Ông Viên cho hay, theo báo cáo sơ bộ của Phòng TN-MT H.Sa Thầy thì khu vực này có diện tích canh tác nông nghiệp bán ngập khá lớn. Bên cạnh đó, nhiều diện tích trồng mì người dân nhổ không kịp, một số bị ngập khiến củ mì phân hủy, gây ô nhiễm hữu cơ.
Cũng theo ông Viên, tại khu vực này có 4 nhà máy chế biến nông sản. Tuy nhiên, qua hệ thống quan trắc tự động thì nước thải của các nhà máy này đạt loại A. Việc các nhà máy này xả thải ra môi trường đều được kiểm soát thông qua hệ thống quan trắc tự động. Hiện nay hệ thống này đang được nâng cấp do sửa chữa trụ sở nên việc kiểm soát bị gián đoạn.

Nước hồ chuyển màu xanh đục, bên trên nổi bọt màu trắng. Ảnh: Đức Nhật
Nước hồ chuyển màu xanh đục, bên trên nổi bọt màu trắng. Ảnh: Đức Nhật
Trả lời câu hỏi nguồn nước ô nhiễm có gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân hay không, ông Viên cho rằng việc củ mì phân hủy, tạo ra màu xanh trong nước là bình thường.
"Nước này có nguồn gốc hữu cơ cũng giống như phân bón thôi. Nếu sử dụng để bón cho cây trồng thì cũng tốt, chứ nó có ô nhiễm hóa chất gì đâu. Bây giờ chỉ có nước ở hồ bơi là không ngứa thôi. Nước không sạch thì gây ngứa là bình thường", ông Viên nói.
Trước đó, như Thanh Niên đã phản ánh, thời gian qua, người dân tại các xã Yaly, Ya Xiêr (H.Sa Thầy, Kon Tum) rất hoang mang, lo lắng khi nước tại lòng hồ thủy điện Yaly bỗng chuyển màu xanh đục.

Theo nhận định của Phòng TN-MT H.Sa Thầy, ô nhiễm đến từ củ mì. Ảnh: Đức Nhật
Theo nhận định của Phòng TN-MT H.Sa Thầy, ô nhiễm đến từ củ mì. Ảnh: Đức Nhật
Nhiều khu vực nước hồ thủy điện Yaly đặc quánh, dạt vào 2 bên bờ bốc mùi hôi thối gây ảnh hưởng đến đời sống và quá trình canh tác của người dân. Người dân mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ ô nhiễm để bà con yên tâm sinh sống.
Theo Đức Nhật (TNO)

Có thể bạn quan tâm