Phấn đấu "chạm mốc" đô thị loại II

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau hơn 15 năm được công nhận là đô thị loại III, thành phố Kon Tum hân hoan chào đón xuân mới 2022 với kết quả đáng mừng: cơ bản đáp ứng các tiêu chí đô thị loại II. Trong đó, nổi bật nhất là cơ sở hạ tầng, kiến trúc cảnh quan đô thị có sự thay đổi vượt bậc. Dù chưa thực sự “ghi tên” mình vào hệ thống đô thị loại II, nhưng những kết quả đạt được là minh chứng của sự nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố.
Từ cầu Đăk Bla, phóng tầm mắt ra xa, không khó để nhìn thấy sự thay đổi ngoạn mục của thành phố. Các tuyến đường trải nhựa thẳng tắp, được nâng cấp hàng năm để xứng tầm với vai trò là đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh, của khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Những dãy nhà cao tầng, nhiều trung tâm thương mại, các cổng chào với màu sắc rực rỡ vừa chào đón, vừa mời gọi người dân, du khách.
Để xứng đáng với vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Kon Tum luôn nỗ lực phấn đấu, xây dựng thành phố hiện đại, sôi động và bền vững theo định hướng “Thành phố xanh mới - New green city”; xây dựng thành phố Kon Tum phát triển có bản sắc riêng và là điểm nhấn về phát triển đô thị của khu vực Bắc Tây Nguyên.

Thành phố Kon Tum ngày càng phát triển. Ảnh: Nguyễn Ban
Thành phố Kon Tum ngày càng phát triển. Ảnh: Nguyễn Ban
Ông Nguyễn Thanh Mân – Chủ tịch UBND thành phố nói rằng, thành phố đã tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chú trọng các lĩnh vực trọng tâm, đột phá, ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, các khu đô thị mới, phát triển các cụm công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp - đô thị- dịch vụ. Nhờ vậy, mọi mặt kinh tế, văn hóa, xã hội có bước phát triển mạnh mẽ, đời sống của người dân ấm no hơn với thu nhập bình quân đầu người đã ước đạt 54,02 triệu đồng/năm. Đến nay, thành phố Kon Tum đã cơ bản đáp ứng các tiêu chí đô thị loại II; trong đó, nổi bật nhất là cơ sở hạ tầng, kiến trúc cảnh quan đô thị được đầu tư đồng bộ, góp phần làm thay đổi diện mạo, tạo đà phát triển, giúp thành phố năng động hơn, hiện đại hơn.
Nổi bật, thành phố đã đầu tư xây dựng đường tránh phía Đông và đang chuẩn bị đầu tư tuyến đường tránh phía Tây thành phố. Cùng với đó, các tuyến đường nội thành từng bước được đầu tư, hầu hết các tuyến đường đã được trải nhựa hoặc bê tông. Thành phố cũng đã quan tâm đầu tư các ngõ hẻm theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay phần lớn các ngõ hẻm khu vực nội thành thành phố đã được bê tông hóa.
Song song với đầu tư, bố trí mạng lưới giao thông hợp lý, thành phố đã tập trung xây dựng tương đối đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hình thành những tuyến phố văn minh trong đô thị. Nhiều công trình, không gian công cộng được quan tâm đầu tư đã đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân trên địa bàn nói chung cũng như người dân các huyện lân cận.
Ông Nguyễn Thanh Mân cho biết, qua việc rà soát, phân tích, đánh giá, tổng hợp hiện trạng hạ tầng đô thị thành phố Kon Tum và đối chiếu với các tiêu chí, tiêu chuẩn được quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị, thành phố đã tự đánh giá đạt 83,31/100 điểm, cơ bản đáp ứng các tiêu chí đô thị loại II, trong 59 tiêu chuẩn, chỉ còn 5 tiêu chuẩn chưa đạt.
Dù chưa thực sự “ghi tên” mình vào hệ thống đô thị loại II, nhưng những kết quả đạt được là minh chứng của sự nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Trên nền tảng những kết quả đạt được, thành phố Kon Tum tiếp tục nỗ lực hơn nữa, đề ra các giải pháp tối ưu, đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị đồng bộ, tương xứng với chức năng của đô thị tiêu biểu vùng Bắc Tây Nguyên và chức năng của đô thị loại II.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát và bám sát theo các nội dung đồ án điều chỉnh quy hoạch chung được phê duyệt, làm cơ sở để thực hiện triển khai các dự án đầu tư xây dựng theo quy hoạch, nâng cao chất lượng sống của dân cư, diện mạo kiến trúc cảnh quan đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững. Thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị đối với tất cả các nhóm tiêu chuẩn nhằm phát triển đô thị một cách toàn diện và nâng cao chất lượng đô thị; trong đó, tập trung hoàn thiện đối với nhóm tiêu chuẩn còn thiếu...” – ông Mân chia sẻ giải pháp.
Xuân mới với nhiều thắng lợi nhưng cũng nhiều thách thức. Cùng với Đảng bộ, chính quyền, người dân thành phố Kon Tum quyết tâm đồng lòng, hưởng ứng và phấn khởi chung sức thực hiện, để chính mình và gia đình được hưởng lợi khi thành phố lên đô thị loại II.
“Chúng tôi sẵn sàng góp sức, góp công, cùng với Đảng bộ, chính quyền thành phố xây dựng thành phố ngày càng phát triển, xứng đáng là vùng kinh tế động lực, chủ đạo đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh” – ông Phạm Thanh Tân (ở phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum) chia sẻ.
Hoài Tiến (Báo Kon Tum)

Có thể bạn quan tâm