Một công ty tuyên bố có hàng chục ha sâm Ngọc Linh, 3 sở cùng vào cuộc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Công ty Cổ phần Sâm Việt Nam tuyên bố đang sở hữu hàng chục ha sâm Ngọc Linh quý nhưng chính quyền địa phương xác minh bước đầu lại không thấy diện tích này đâu.
Ngày 6-1, Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum cho biết đã có văn bản yêu cầu kiểm tra thông tin Công ty Cổ phần đầu tư Sâm Việt Nam tuyên bố có vùng nguyên liệu là hàng chục ha sâm Ngọc Linh.
Theo đó, ông Nguyễn Hữu Tháp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Tu Mơ Rông, UBND huyện Đắk Glei và các đơn vị có liên quan kiểm tra thông tin trên.
Việc kiểm tra phải hoàn thành, báo cáo trước ngày 10-1.
 
Tại lễ khai trương trụ sở, Công ty Cổ phần đầu tư Sâm Việt Nam đã thông tin đang sở hữu 10 ha sâm Ngọc Linh
Tại lễ khai trương trụ sở, Công ty Cổ phần đầu tư Sâm Việt Nam đã thông tin đang sở hữu 10 ha sâm Ngọc Linh
Trước đó, Công ty Cổ phần đầu tư Sâm Việt Nam đã tổ chức Lễ khai trương Trụ sở Sâm Việt Nam "Quốc bảo sâm Việt Nam – Sâm của người Việt" tại số 740 Phạm Văn Đồng, phường Trần Hưng Đạo, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum.
Tham dự có lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum và giám đốc nhiều sở ngành. Tại đây, Công ty Cổ phần đầu tư Sâm Việt Nam đã công bố đang sở hữu vườn sâm gốc với hơn 10 ha tại 2 địa điểm là xã Ngọc Lây (huyện Tu Mơ Rông) và xã Mường Hoong (huyện Đắk Glei). Tuy nhiên, chính quyền các địa phương này đã xác minh bước đầu và không thấy diện tích trên ở đâu.
Sâm Ngọc Linh là loài thực vật có giá trị dinh dưỡng, kinh tế cao. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt sâm Ngọc Linh là "quốc bảo" của Việt Nam. Tỉnh Kon Tum được coi là thánh địa của loài sâm quý này, do đó trong thời gian qua nhiều đối tượng đã đưa những loại cây có hình dáng giống về tỉnh này giả làm Sâm Ngọc Linh để lừa bán. Do đó, đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới thương hiệu loài sâm quý này.
Tại tỉnh Kon Tum mới chỉ cấp phép cho 5 đơn vị có đủ điều kiện để trồng, bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh là Công ty TNHH – MTV Lâm nghiệp Đăk Tô (trồng gần 20 ha), Công ty CP Vingin (trồng 200 ha), Công ty CP sâm Ngọc Linh Kon Tum (600 ha) và 2 đơn vị khác.
Hoàng Thanh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm