Lâm Đồng: Khuyến cáo du khách tự test Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lâm Đồng vận động người dân hạn chế di chuyển khi không cần thiết trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần; khách lưu trú được khuyến cáo tự test Covid-19.
Chiều ngày 18.1, ông Đặng Trí Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ký văn bản gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Lâm Đồng tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống Covid-19 dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Gia Bình
Lâm Đồng tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống Covid-19 dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Gia Bình
Hạn chế di chuyển khi không cần thiết trong dịp Tết
Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể người dân hạn chế di chuyển khi không cần thiết trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần.
Tuyên truyền, vận động, thông tin đến người thân trong gia đình đang học tập, làm việc ngoài tỉnh khi đi/về tỉnh thực hiện khai báo y tế, thông báo với chính quyền địa phương và tự nguyện làm xét nghiệm, có kết quả âm tính SARS-CoV-2 trước khi trở về địa phương, gia đình.

Lâm Đồng vận động người đi và về tỉnh tự nguyện xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Gia Bình
Lâm Đồng vận động người đi và về tỉnh tự nguyện xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Gia Bình
Không để quá tải hệ thống y tế
UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Y tế cập nhật thông tin, đánh giá nguy cơ, dự báo tình hình, chủ động đề xuất UBND tỉnh/BCĐ tỉnh chỉ đạo về chuyên môn trong công tác phòng, chống dịch, nhất là phát hiện sớm biến chủng mới, tăng cường năng lực y tế cơ sở, không để quá tải hệ thống y tế.
Đồng thời phối hợp với UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch bổ sung thêm cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 với quy mô đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận điều trị bệnh nhân nhẹ, không triệu chứng trên địa bàn; dự trù số giường bệnh tầng 2A từ 20-50 giường/1 huyện, thành phố. Tổ chức hướng dẫn, tập huấn điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà.
Bệnh viện Nhi Lâm Đồng, nơi điều trị Covid-19 ở Đà Lạt. Ảnh: Gia Bình
Bệnh viện Nhi Lâm Đồng, nơi điều trị Covid-19 ở Đà Lạt. Ảnh: Gia Bình
Tăng cường hệ thống giám sát nhằm phát hiện sớm các ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường (số mắc, diễn biến nặng hoặc nhập viện, tử vong tăng bất thường theo thời gian, khu vực, đối tượng cụ thể...); để kịp thời phối hợp với Viện Pasteur TP.HCM giám sát, chỉ đạo.
Dừng tổ chức lễ hội, liên hoan cuối năm tập trung đông người
Cũng theo văn bản, UBND tỉnh Lâm Đồng, giao Sở VH-TT-DL hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương việc dừng tổ chức các lễ hội, các sự kiện, liên hoan, tiệc cuối năm tập trung đông người (trừ các hội nghị theo yêu cầu nhiệm vụ, được phép cơ quan có thẩm quyền) theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 7.1.2022.

Lâm Đồng yêu cầu chủ các cơ sở lưu trú phải có trách nhiệm khuyến cáo du khách tự test Covid-19. Ảnh: Gia Bình
Lâm Đồng yêu cầu chủ các cơ sở lưu trú phải có trách nhiệm khuyến cáo du khách tự test Covid-19. Ảnh: Gia Bình
Yêu cầu các chủ khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn có trách nhiệm khuyến cáo du khách tự test Covid-19 (hoặc hỗ trợ khách xét nghiệm); trường hợp có kết quả dương tính, báo cáo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để kịp thời xử trí theo quy định.
Giám sát chặt chẽ người nhập cảnh vào địa bàn
UBND tỉnh Lâm Đồng giao công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát chặt chẽ người nhập cảnh vào Việt Nam trên địa bàn tỉnh, để kiểm soát, ngăn chặn biến chủng Omicron xâm nhập và lây lan trên địa bàn, đặc biệt là người đến từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đã phát hiện biến chủng Omicron như: Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Philippines...
Tỉnh Lâm Đồng cũng giao các huyện, thành phố tập trung tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19; đánh giá mức độ nguy cơ, điều chỉnh cấp độ dịch phù hợp với tình hình thực tế, trên cơ sở đó ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Nâng tỷ lệ xét nghiệm tầm soát lên ít nhất 10 - 20%; tầm soát ngẫu nhiên hàng ngày và luân phiên hàng tuần tại các hộ gia đình, khu dân cư.

Tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu tầm soát ngẫu nhiên Covid-19 hàng ngày và luân phiên hàng tuần tại các hộ gia đình, khu dân cư. Ảnh: Gia Bình
Tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu tầm soát ngẫu nhiên Covid-19 hàng ngày và luân phiên hàng tuần tại các hộ gia đình, khu dân cư. Ảnh: Gia Bình
Duy trì, triển khai hoạt động của Trạm Y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 cộng đồng đảm bảo về tổ chức, nhân lực, địa bàn, trang thiết bị y tế... để tất cả người dân khi cách ly, điều trị Covid-19 tại nhà, tại cộng đồng đều được hướng dẫn, chăm sóc về y tế.
Tính đến sáng ngày 18.1, toàn tỉnh Lâm Đồng đã ghi nhận 14.298 trường hợp mắc Covid-19; trong đó đã điều trị khỏi ra viện 7.545 trường hợp, tử vong 48 trường hợp, về địa phương khác 16 trường hợp, hiện đang điều trị 6.689 trường hợp.
Theo Gia Bình (TNO)

Có thể bạn quan tâm