Kon Tum: Trồng dưa hấu trúng mùa nhưng bán rẻ hơn rau muống, gọi thương lái ời ời vẫn "bặt tăm"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nông dân trồng dưa hấu tại tỉnh Kon Tum đang "đứng ngồi không yên" khi gần đến mùa thu hoạch, giá dưa hấu rớt thê thảm chỉ còn từ 2.500-3000 đồng/kg. Điều này xuất phát từ việc các cửa khẩu thông thương với Trung Quốc ở phía Bắc bị ùn ứ hàng hóa, trong đó có dưa hấu.
Vụ dưa hấu năm nay, gia đình anh Lê Văn Lâm (trú tại xã Tân Cảnh, huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum) trồng khoảng 4 ha và khoảng 1 tuần nữa sẽ bắt đầu cho thu hoạch. 
Năm nay, do giá phân bón, vật tư nông nghiệp, công lao động tăng cao nên trung bình mỗi ha, gia đình anh đầu tư khoảng 130 triệu đồng. Tuy nhiên, do thời tiết diễn biến thất thường, sản lượng dưa hấu đã sụt giảm, chỉ còn khoảng 30 tấn/ha.
"Vừa rồi tôi cũng có gọi điện cho thương lái, họ kêu thu mua lại dưa hấu với giá 2.500 đồng/kg. Hơn 10 năm trồng dưa hấu tôi chưa bao giờ thấy giá rớt thê thảm như vậy. Như vậy, nếu bán ra thì gia đình tôi cầm chắc phần lỗ trong tay. Trung bình 1 ha lỗ tới 40 triệu đồng", anh Lâm chia sẻ.
Cùng cảnh ngộ với anh Lâm, gia đình anh Nguyễn Minh Phú (trú tại xã Diên Bình, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum) cũng đang "đứng ngồi không yên" khi giá dưa hấu sụt giảm quá sâu.

Anh Phú lo lắng vì giá dưa hấu hiện nay rớt thảm hại, chỉ còn 3.000 đồng/kg, như vậy sẽ lỗ nặng. Ảnh: Kỳ Phú
Anh Phú lo lắng vì giá dưa hấu hiện nay rớt thảm hại, chỉ còn 3.000 đồng/kg, như vậy sẽ lỗ nặng. Ảnh: Kỳ Phú
"Năm nay gia đình tôi trồng 1 ha dưa hấu và tầm độ 10 ngày nữa sẽ thu hoạch. Thương lái vừa rồi cũng gọi cho tôi bảo thu mua dưa với giá 3.000 đồng/kg. Vậy là lỗ, hao tới 30 triệu đồng/ha...", anh Phú buồn bã nói.
Trong những ngày tới, anh Phú sẽ đợi thêm nếu có ai trả giá cao hơn nữa thì bán. Nếu không anh đành phải thu hoạch rồi bán với giá rẻ mạt để phần nào bù đắp chi phí đầu tư chứ để lâu không bán thì toàn bộ dưa hấu thối hết...
Theo những người nông dân trồng dưa hấu, cứ đến khoảng cuối tháng 12, thương lái ở các tỉnh Gia Lai, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên,…lại nhộn nhịp đem xe tải, xe công nông vào tận rẫy của người nông dân để thu mua dưa hấu. 
Tuy nhiên năm nay, chỉ có lác đác vài thương lái gọi điện để đàm phán giá và phương thức thu hoạch với người dân. Nguyên nhân là bởi các cửa khẩu giao thương hàng hóa với Trung Quốc bị ách tắc, hàng hóa, nông sản, trong đó có dưa hấu không thể xuất bán được. 
Chính vì vậy, thương lái mới thu mua dưa hấu của người trồng ở các địa phương, trong đó có tỉnh Kon Tum với mức giá từ 2.500-3000 đồng/kg, thấp hơn nhiều so với những năm trước khi mức giá từ 6.000-7000 đồng/kg.

Ruộng dưa hấu của người nông dân chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch ở huyện Đắk Tô (tỉnh Kon Tum). Ảnh: Kỳ Phú
Ruộng dưa hấu của người nông dân chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch ở huyện Đắk Tô (tỉnh Kon Tum). Ảnh: Kỳ Phú
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Tưởng Văn Khanh, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đăk Tô (tỉnh Kon Tum) cho biết, thống kê toàn huyện có khoảng 31,5 ha trồng dưa hấu. 
Theo ông Khanh, nếu dưa hấu vẫn giữ ở mức giá từ 6.000 – 7.000 đồng/1kg như những năm trước đây thì bà con nông dân mới có lãi. Còn nếu dưa hấu ở mức giá 2.500-3000 đồng/kg thì người nông dân bỏ ra chi phí nhiều thì họ bị lỗ mấy chục triệu trên 1 ha.
"Do hầu hết diện tích trồng dưa hấu của người dân trên địa bàn huyện là trồng tự phát nên ngành nông nghiệp thể đưa ra những khuyến cáo kịp thời. Nếu trong thời gian tới, các thương lái ngoại tỉnh thu mua dưa hấu của người nông dân ở mức giá 2.500-3000 đồng/kg, thì khả năng người nông dân sẽ bán sỉ dưa cho các cửa hàng kinh doanh sản phẩm OCOP hoặc bán cho các thương lái, doanh nghiệp trên địa bàn huyện", ông Khanh cho biết.
Theo Kỳ Phú (Dân Việt)

https://danviet.vn/kon-tum-trong-dua-hau-trung-mua-nhung-ban-re-hon-rau-muong-goi-thuong-lai-oi-oi-van-bat-tam-2022010609482416.htm

Có thể bạn quan tâm