Kon Tum: Người dân đề nghị điều chỉnh quy hoạch các dự án "ngâm" lâu trên giấy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 20.1, UBND TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum cho biết, đang tiếp thu và trả lời các kiến nghị của người dân trên địa bàn liên quan đến các dự án quy hoạch và thu hồi đất đai.  

Một góc thành phố Kon Tum nhìn từ cầu Đăk Bla. Ảnh T.T
Một góc thành phố Kon Tum nhìn từ cầu Đăk Bla. Ảnh: T.T
Tại các cuộc tiếp xúc cử tri với đoàn đại biểu Hội đồng nhân dân mới đây, người dân các phường Thắng Lợi, xã Đăk Cấm, Đăk Blà và Đăk Rơ Wa có nhiều kiến nghị lên thành phố Kon Tum về các dự án quy hoạch. 
Người dân ở phường Thắng Lợi, TP.Kon Tum kiến nghị chính quyền việc quy hoạch các công trình, dự án thời gian dài chưa thực hiện, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của dân. Người dân đề nghị quy hoạch có thời gian thực hiện cụ thể. Việc triển khai các dự án khi thu hồi đất áp giá bồi thường thấp, đề nghị có sự điều chỉnh.
Tại các tuyến đường trong làng, đồng bào dân tộc thiểu số không có mương thoát nước và hệ thống điện chiếu sáng, gây khó khăn cho người dân địa phương. Còn tại xã Đăk Rơ Wa, tình trạng khai thác cát trên sông Đăk Bla (đoạn qua thôn Kon Ktu) gây sụt lún, làm ảnh hưởng đến đời sống, nhất là việc phát triển làng du lịch cộng đồng. Người dân thành phố cũng yêu cầu việc quy hoạch để lâu chưa thực hiện nên có sự điều chỉnh.  
Ông Nguyễn Văn Hồng – người dân xã Đăk Rơ Wa cho biết: “Khi thu hồi đất làm dự án, chúng tôi mong muốn thành phố quan tâm cung cấp giống cây trồng để làm ăn, phát triển kinh tế, diện tích đất đủ rộng để người dân có thể trồng rau màu, cây ăn quả. Khi di chuyển lên địa điểm tái định cư mới, cuộc sống ban đầu có thể sẽ gặp khó khăn, nhưng về lâu dài đất đai là nguồn tư liệu sản xuất quan trọng. Chứ tiền đền bù, hỗ trợ, nhiều người có thể chi tiêu hết trong nay mai”.
Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Mân – Chủ tịch UBND TP.Kon Tum khẳng định, chính quyền thành phố đang tích cực hỗ trợ, bồi thường khi thu hồi đất cho người dân theo giá quy định của nhà nước. Đồng thời cấp đất cho người dân ở nơi tái định cư mới, để ổn định đời sống.
“Hầu hết, người dân có đất tại xã Đăk Rơ Wa là đồng bào dân tộc thiểu số, tiền đền bù sẽ gửi hết vào tài khoản ngân hàng. Không giống như nhiều nơi khác, khi nhận tiền đền bù sẽ chi tiêu vào xe cộ, máy hát, ăn uống…, người dân ở Đăk Rơ Wa có chí thú làm ăn, sản xuất để nâng cao đời sống. Khi dự án du lịch, sinh thái đi vào hoạt động, chính quyền sẽ ưu tiên, tạo điều kiện tối đa để con em địa phương có việc làm”, ông Mân nói.
Trước đó, Báo Lao Động phản ánh, thời gian qua có 39 hộ dân có đất tại xã Đăk Rơ Wa, TP.Kon Tum không phối hợp việc kiểm kê tài sản, hoa màu, đất đai của chính quyền thành phố để giao đất cho nhà đầu tư. UBND thành phố Kon Tum đã ban hành quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc vào 3 ngày 6,7 và 10.1.2022.
Lúc này, bà K’dân H’Je là Giáo viên Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Đăk Rơ Wa quay video và có lời lẽ xúc phạm cán bộ thi hành công vụ, phát ngôn sai sự thật và đăng tải trên trang mạng cá nhân. Sau đó, có nhiều người không biết diễn biến sự việc nhưng đã chia sẻ và bình luận sai sự thật, gây xôn xao dư luận.
Hiện nay, Tập đoàn FLC đang triển khai đầu tư, thi công Dự án Tổ hợp thương mại dịch vụ, vui chơi giải trí và nhà phố tại phường Trường Chinh và tiến hành xúc tiến đầu tư Dự án Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng kết hợp thể thao tại xã Đăk Rơ Wa, TP.Kon Tum.
Tập đoàn FLC đang tiến hành khảo sát và xúc tiến đầu tư một loạt các dự án tầm cỡ khác với nguồn vốn đầu tư dự kiến hàng nghìn tỉ đồng. Cụ thể như: Dự án Tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại, dịch vụ tại phường Thống Nhất; Dự án mở rộng khu 330ha (Khu đô thị Đăk Bla; Khu đô thị và vui chơi giải trí ven sông Đak Bla.
Được biết, Kon Tum là thành phố “trẻ” ở phía Bắc Tây Nguyên với khoảng 200.000 dân, nằm lọt thỏm giữa các dãy núi. Ngoài FLC có nhiều dự án thì các nhà đầu tư khác cũng đang xin cấp phép làm dự án du lịch, hạ tầng, dịch vụ. 
THANH TUẤN (LĐO)

https://laodong.vn/bat-dong-san/kon-tum-nguoi-dan-de-nghi-dieu-chinh-quy-hoach-cac-du-an-ngam-lau-tren-giay-996874.ldo

Có thể bạn quan tâm