Khẩn trương làm rõ việc quảng cáo vườn sâm ảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ông Nguyễn Hữu Tháp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, cho biết ngành chức năng tỉnh này đang tiến hành kiểm tra việc Công ty CP đầu tư sâm VN (gọi tắt Công ty sâm VN) công bố vườn sâm trồng 10 ha tại Kon Tum.
Ngày 10.1, ông Nguyễn Hữu Tháp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, cho biết ngành chức năng tỉnh này đang tiến hành kiểm tra việc Công ty CP đầu tư sâm VN (gọi tắt Công ty sâm VN) công bố vườn sâm trồng 10 ha tại Kon Tum. Cũng theo ông Tháp, hiện địa phương đang có nhiều biện pháp tăng cường xử lý, ngăn chặn các hành vi làm giả gây ảnh hưởng đến thương hiệu sâm Ngọc Linh.
Trong khi đó, ông Lê Tuấn, quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum, cho hay Công ty sâm VN đến nay vẫn đóng cửa nên đơn vị chưa thể tiến hành kiểm tra chất lượng sản phẩm của công ty này.
Như Thanh Niên đã phản ánh, tại lễ khai trương trụ sở ở TP.Kon Tum cuối tháng 11.2021, Công ty sâm VN đã giới thiệu nhiều sản phẩm có thành phần của sâm Ngọc Linh. Đại diện công ty này còn công bố đang sở hữu 10 ha sâm Ngọc Linh. Trong đó, 2 ha trồng tại xã Mường Hoong (H.Đắk Glei) và 8 ha tại xã Ngọc Yêu (H.Tu Mơ Rông, Kon Tum).
Trước thông tin trên, UBND H.Tu Mơ Rông đã vào cuộc xác minh. Kết quả cho thấy, Công ty sâm VN không sở hữu 8 ha sâm Ngọc Linh như đã công bố.
Cụ thể, tại biên bản xác minh thông tin báo chí phản ánh, đoàn kiểm tra của H.Tu Mơ Rông xác định, ông A Ngao (ở thôn Mo Za, xã Ngọc Lây) có xác nhận ký hợp đồng với Công ty sâm VN. Năm 2020, ông A Ngao có bán cho công ty này 500 cây sâm Ngọc Linh với số tiền 200 triệu đồng. Số cây này công ty hiện gửi ông A Ngao trồng tại tiểu khu 226 xã Ngọc Lây. Năm 2021, 500 cây này cho thu hoạch số lượng gần 1.000 hạt sâm. Ông A Ngao đã gieo số hạt này tại vườn.
Bên cạnh đó, ông A Ghôi (ở làng Lộc Bông, xã Ngọc Lây) có bán cho Công ty sâm VN 50 cây sâm Ngọc Linh với giá 100 triệu đồng. Số cây này ông A Ghôi đang trồng tại tiểu khu 225 xã Ngọc Lây. Đây là 2 người mà Công ty sâm VN có cung cấp hợp đồng liên kết trồng sâm và diện tích rất nhỏ, chỉ vài luống.
Ngoài ra, Công ty sâm VN cũng từng công bố liên kết với Công ty sâm Ngọc Linh Tu Mơ Rông Kon Tum trồng 3 ha sâm Ngọc Linh. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Duyên, Giám đốc Công ty sâm Ngọc Linh Tu Mơ Rông Kon Tum, công ty của bà chỉ hợp đồng với Công ty CP dược liệu Núi Ngọk (tiền thân của Công ty sâm VN).
“Tôi hợp đồng liên doanh, liên kết đầu tư trồng cây dược liệu, dự án rộng 3 ha. Từ năm 2019 đến nay, họ không thực hiện. Hiện diện tích đó tôi đã thu hồi và đang trồng cây ngũ vị tử, sa nhân tím và một số cây rừng để lấy bóng mát trồng cây dược liệu phía dưới. Với 3 ha trên chỉ trồng được cây dược liệu, không thể trồng sâm Ngọc Linh vì không có rừng”, bà Duyên cho hay.
Theo ông Võ Sỹ Trung, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Kon Tum, đơn vị đang thành lập đoàn đi xác minh làm rõ diện tích sâm Ngọc Linh của Công ty sâm VN. Sau khi có thông tin cụ thể, đơn vị sẽ cung cấp cho báo chí.
Theo Đức Nhật (TNO)

Có thể bạn quan tâm