Dự án thủy lợi cấp bách 90 tỉ đồng chậm hơn 2 năm vẫn ì ạch xin gia hạn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Công trình thủy lợi Suối Đá, ở xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong có tổng mức đầu tư 90 tỉ đồng dự kiến đến cuối năm 2019 sẽ hoàn thành, sử dụng. Tuy nhiên, đến nay công trình đã chậm tiến độ hơn 2 năm, vẫn đang ì ạch xin tiếp tục gia hạn thời gian thi công. 

Sau hơn 2 năm dự kiến về đích, Công trình thủy lợi Suối Đá vẫn ngổn ngang. Ảnh: Phan Tuấn
Sau hơn 2 năm dự kiến về đích, Công trình thủy lợi Suối Đá vẫn ngổn ngang. Ảnh: Phan Tuấn
Khảo sát thiết kế "có vấn đề"
Năm 2017, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Công trình thủy lợi Suối Đá, ở xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong với tổng kinh phí 90 tỉ đồng. Dự án được xếp vào nhóm dự án cấp bách. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư; Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Đường Việt tư vấn thiết kế.
Mục tiêu của dự án là bảo đảm cung cấp nước tưới cho 1.000ha cây trồng, góp phần nâng cao năng suất, tăng số vụ canh tác lúa nước từ 1 vụ lên 2 vụ/năm, cấp nước sinh hoạt ổn định cho 1.750 hộ dân trong khu vực...
Công trình được khởi công thực hiện vào tháng 11.2017, theo kế hoạch ban đầu sẽ hoàn thành vào tháng 11.2019. Thế nhưng, tính đến thời điểm này, dự án này đã 3 lần xin gia hạn và đang chậm tiến độ hơn 26 tháng nhưng chưa biết bao giờ mới hoàn thành. 
Những ngày đầu năm 2022, có mặt tại công trình, chúng tôi chứng kiến nhiều nhân công của nhà thầu đang dùng máy múc đào đất, khoan đá… Tuy nhiên, việc đào những tảng đá lớn, đạt đến cao trình đáy kênh thiết kế âm dưới mặt đất từ 2-4m tùy vào từng vị trí là không khả thi, tiêu tốn rất nhiều công sức.

Việc thi công Công trình thủy lợi Suối Đá đã chậm tiến độ đến hơn 2 năm nhưng vẫn ngổn ngang. Ảnh: Phan Tuấn
Việc thi công Công trình thủy lợi Suối Đá đã chậm tiến độ đến hơn 2 năm nhưng vẫn ngổn ngang. Ảnh: Phan Tuấn
Liên quan đến vấn đề này, Chủ đầu tư thừa nhận, khi thực hiện khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công tuyến kênh do chủ quan không thực hiện khoan khảo sát, bổ sung địa chất để đánh giá mà chỉ dựa trên số liệu khảo sát địa chất của giai đoạn lập dự án.
"Chính điều này dẫn đến việc khi thi công có nhiều vị trí phải điều chỉnh hồ sơ thiết kế cũng như phương án thi công từ phá đá bằng búa sang nổ mìn" - Tờ trình số 87/TTr-BQL của Chủ đầu tư nêu rõ.
Chậm tiến độ 2 năm đang tiếp tục xin gia hạn
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ngày 27.12.2021, đơn vị này nhận được tờ trình của chủ đầu tư về việc tiếp tục xin gia hạn thời gian thực hiện phần khối lượng điều chỉnh, bổ sung dự án. 
Tuy nhiên, nội dung tờ trình mà chủ đầu tư đề nghị xin gia hạn dự án Công trình thủy lợi Suối Đá không bảo đảm quy định của pháp luật nên đã yêu cầu đơn vị thực hiện lại theo quy định.
Mặt khác, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đã đề nghị chủ đầu tư báo cáo, gửi UBND tỉnh Đắk Nông xem xét, chỉ đạo thực hiện. Như vậy, từ tháng 11.2019 đến nay, đây là lần thứ 4 chủ đầu tư xin gia hạn thời gian thi công dự án thủy lợi mang tính cấp bách phòng chống hạn hán. 

Nhiều hạng mục dẫn nước qua ruộng nhưng lại nằm chìm dưới lòng đất. Ảnh: Phan Tuấn
Nhiều hạng mục dẫn nước qua ruộng nhưng lại nằm chìm dưới lòng đất. Ảnh: Phan Tuấn
Theo chủ đầu tư dự án, đến thời điểm này, công trình đã hoàn thiện được 95% khối lượng, giải ngân được 72/90 tỉ đồng. Khối lượng còn lại chưa thi công bao gồm tuyến kênh chính dài hơn 400m và một tuyến kênh N2 dài 230m.
Đối với phần khối lượng còn lại trước phê duyệt biện pháp thi công bằng búa căn. Tuy nhiên, phương pháp thi công này có khối lượng nhiều, dẫn đến kéo dài thời gian thi công và tốn nhiều kinh phí thực hiện.
Thế nhưng, việc điều chỉnh sang phướng án nổ mìn mất nhiều thời gian, đến ngày 14.12.2021 mới thỏa thuận được với người dân để có mặt bằng triển khai dự án. 
"Trong công tác phê duyệt biện pháp thi công và kế hoạch thực hiện chưa phân tích, dự đoán được việc phải điều chỉnh biện pháp thi công dẫn đến phải kéo dài biện pháp thực hiện" - Tờ trình số 87/TTr-BQL của chủ đầu tư khẳng định. 
Như vậy, đối với công trình này, chủ đầu tư đã không lựu chọn được đơn vị khảo sát, thiết kế có năng lực có năng lực lập dự án ngay từ đầu. Điều này đã khiến cho dự án kéo dài từ năm này qua năm khác và chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng có hiệu quả. 
PHAN TUẤN (LĐO)

https://laodong.vn/kinh-te/du-an-thuy-loi-cap-bach-90-ti-dong-cham-hon-2-nam-van-i-ach-xin-gia-han-995804.ldo

Có thể bạn quan tâm