Đắk Nông: Dự án thủy lợi cấp bách 5 lần xin gia hạn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dự án Công trình thủy lợi Suối Đá, xã Quảng Hòa, H.Đắk G’long (Đắk Nông) được xếp vào danh mục dự án cấp bách, tuy nhiên đến nay dự án này đã trễ hạn bàn giao hơn 2 năm.
Dự án Công trình thủy lợi Suối Đá liên tục xin gia hạn
Công trình thủy lợi Suối Đá do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư. Theo thiết kế, công trình sẽ đảm bảo cung cấp nguồn nước tưới cho 1.000 ha cây nông nghiệp, tăng số lượng canh tác lúa nước từ 1 lên 2 vụ/năm và tạo nguồn cung cấp nước sinh hoạt ổn định về sau cho hơn 1.750 hộ dân trong khu vực.
Công trình được ngân sách đầu tư 90 tỉ đồng, được xếp vào nhóm dự án (DA) cấp bách và thực hiện không quá 5 năm, từ 2016 - 2020. Thế nhưng, thực tế đến nay DA vẫn chưa hoàn thành và liên tục xin gia hạn.
DA được khởi công tháng 11.2017, theo kế hoạch ban đầu, DA được hoàn thành tháng 11.2019. Sau đó, DA xin gia hạn đến 31.12.2020 rồi tiếp tục xin gia hạn đến 31.3.2021 nhưng vẫn không thể hoàn thành. Sau đó, DA tiếp tục xin gia hạn đến 30.6.2021 rồi đến 31.12.2021.
 
Hiện nay vẫn còn một số hạng mục của DA chưa được hoàn thành dù đã trễ hạn 2 năm. Ảnh: Thanh Quân
Hiện nay vẫn còn một số hạng mục của DA chưa được hoàn thành dù đã trễ hạn 2 năm. Ảnh: Thanh Quân
Theo đó, ngày 24.12.2021, chủ đầu tư tiếp tục có tờ trình xin gia hạn gửi Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Nông. Theo nội dung tờ trình, chủ đầu tư đã “đổ lỗi” do Covid-19 nên việc đi lại thực hiện gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, chủ đầu tư còn thừa nhận chưa quyết liệt trong việc chỉ đạo các đơn vị tư vấn, thi công triển khai theo đúng thiết kế đề ra; trong công tác phê duyệt biện pháp thi công và kế hoạch thực hiện chưa phân tích, phán đoán được việc phải điều chỉnh biện pháp thi công dẫn đến phải kéo dài thời gian thực hiện.
Từ những nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ trên, chủ đầu tư đã kiến nghị Sở NN-PTNT xem xét trình UBND tỉnh Đắk Nông cho phép gia hạn DA đến ngày 31.3.2022.
Chưa cam kết ngày bàn giao
Mặc dù nhiều lần trễ hẹn nhưng cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ một cam kết nào của chủ đầu tư về ngày hoàn thành. Tuy vậy, UBND tỉnh Đắk Nông vẫn nhiều lần đồng ý gia hạn cho DA này tiếp tục thực hiện.
Trước đó, vào ngày 29.3.2021, tại buổi làm việc với HĐND tỉnh Đắk Nông, chủ đầu tư báo cáo công trình đã hoàn thành được 95%. Sau gần 1 năm tiếp tục thực hiện với nhiều lần xin gia hạn thì đến ngày 24.12.2021 công trình này vẫn “giậm chân” ở mức hoàn thành 95%.
 
Việc dự án chậm tiến độ còn ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân trên địa bàn xã Quảng Hòa
Việc dự án chậm tiến độ còn ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân trên địa bàn xã Quảng Hòa
Xã Quảng Hoà là một trong những xã nghèo nhất tỉnh Đắk Nông. Việc DA chậm tiến độ đã ảnh hưởng rất lớn đến đến sinh kế của người dân xã này.
Theo lãnh đạo xã Quảng Hòa, những năm gần đây người dân trong xã luôn mong chờ DA sớm được hoàn thành để việc sản xuất được thuận lợi hơn. Tuy nhiên, đến nay DA đã chậm tiến độ hơn 2 năm. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc tưới tiêu của người dân mà còn ảnh hưởng đến vấn đề đi lại, vì việc thi công DA ảnh hưởng đến nhiều tuyến dân sinh.
 
Một đoạn kênh thuộc DA nằm thấp hơn bề mặt ruộng lúa đến 3 m. Ảnh: Thanh Quân
Một đoạn kênh thuộc DA nằm thấp hơn bề mặt ruộng lúa đến 3 m. Ảnh: Thanh Quân
Trả lời về việc chủ đầu tư tiếp tục xin gia hạn DA, ông Hoàng Trung Thơ, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Nông, cho biết hiện đơn vị vẫn đang tiếp tục xin ý kiến của các ban, ngành sau đó sẽ báo cáo tham mưu với UBND tỉnh để đưa ra phương hướng giải quyết. “Vừa qua, Thanh tra tỉnh Đắk Nông cũng đã tổ chức thanh tra, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả”, ông Thơ thông tin thêm.
Ngoài việc liên tục chậm tiến độ, DA này còn được cho là thiết kế có vấn đề. Tại buổi làm việc ngày 29.3.2021, đoàn giám sát của HĐND tỉnh Đắk Nông đã tỏ ra bất ngờ với đoạn kênh thuộc DA nằm thấp hơn bề mặt ruộng lúa đến 3 m. Ông Y Quang B’Krông, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông, nói tại buổi làm việc: “Lần đầu tiên tôi thấy một công trình thuỷ lợi nằm sâu dưới đất như thế. Nếu khi đưa vào vận hành, hệ thống tắc hay gặp sự cố thì chúng ta phải xử lý như thế nào?”.
Theo Thanh Quân (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Nghề rèn của người Mạ

Nghề rèn của người Mạ

Đời sống của người Mạ luôn gắn với núi rừng, nương rẫy. Để đáp ứng nhu cầu đời sống, sản xuất, các nghề thủ công truyền thống ra đời, trong đó có nghề rèn.