Xác định được một trong các thủ phạm tấn công Báo điện tử VOV

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Công an tỉnh Lâm Đồng xác định được P.T (16 tuổi), là một trong các thủ phạm đã tấn công trang web Báo điện tử VOV để ủng hộ bà Nguyễn Phương Hằng.

Chiều 17.11, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, đơn vị này đã xác định, mời người giám hộ, cùng P.T (16 tuổi) ngụ xã Lộc Thành, H.Bảo Lâm (Lâm Đồng) - một trong các thủ phạm tấn công trang web Báo điện tử VOV để biểu lộ sự ủng hộ bà Nguyễn Phương Hằng - lên làm việc.
 

P.T ( áo cam) đang làm việc với cơ quan chức năng. Ảnh: CTV
P.T ( áo cam) đang làm việc với cơ quan chức năng. Ảnh: CTV


Trước đó ngày 12.6.2021, Báo điện tử VOV (thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam) đăng tải hai bài viết có nội dung cho rằng bà Nguyễn Phương Hằng (vợ ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại Nam) livestream trên mạng xã hội với nội dung lệch chuẩn và xúc phạm cá nhân. Sau đó, Báo điện tử VOV bị các tài khoản ảo tấn công nhiều nền tảng để phản đối loạt bài viết trên.

Cao điểm trong ngày 13.6, việc tấn công DDoS (từ chối dịch vụ) nhằm vào Báo điện tử VOV làm tràn băng thông, khiến việc truy cập vào báo điện tử này bị tê liệt.

 

 P.T đã tấn công Báo Điện tử VOV. Ảnh: CTV
P.T đã tấn công Báo Điện tử VOV. Ảnh: CTV


Ngay sau đó, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an phối hợp với công an các địa phương khẩn trương vào cuộc điều tra, truy vết, làm rõ tính chất vụ việc, xác định đối tượng thực hiện.

Tại Lâm Đồng, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao xác định P.T là một trong số các đối tượng đã có hành vi tấn công Báo điện tử VOV.


 

 P.T thực nghiệm lại hành vi tấn công Báo điện tử VOV. Ảnh: CTV
P.T thực nghiệm lại hành vi tấn công Báo điện tử VOV. Ảnh: CTV


Làm việc với cơ quan công an, P.T khai nhận, từ đầu tháng 5.2021, P.T tiếp cận, đọc được nhiều thông tin và xem các video livestream của bà Nguyễn Phương Hằng và nảy sinh suy nghĩ, có quan điểm ủng hộ bà Nguyễn Phương Hằng.

Do đó ngày 14.6, sau khi đọc được thông tin Báo điện tử VOV bị tấn công mạng, P.T lên mạng tìm hiểu, tiến hành thiết lập và sử dụng các công cụ có sẵn trên không gian mạng để thực hiện hành vi tấn công từ chối dịch vụ 2 lần đối với trang web “vov.vn” (mỗi lần tấn công 5 giây). Ngoài ra, P.T còn thực hiện hành vi tấn công mạng trong thời gian 5 giây đối với trang web của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Vĩnh Long.


 

P.T cùng người giám hộ làm việc tại Công an Lâm Đồng. Ảnh: CTV
P.T cùng người giám hộ làm việc tại Công an Lâm Đồng. Ảnh: CTV


Sau khi xem xét, Công an tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định xử phạt P.T. 7,5 triệu đồng về hành vi “Cản trở hoạt động cung cấp dịch vụ của hệ thống thông tin”, theo quy định tại điểm c, khoản 2, điều 80, Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3.2.2020 của Chính phủ Quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Tại buổi làm việc với cơ quan công an, P.T đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình và nhận thức được hành vi tấn công Báo điện tử VOV để ủng hộ bà Nguyễn Phương Hằng là vi phạm pháp luật.

 

Theo Lâm Viên (TNO)

Có thể bạn quan tâm