Đắk Nông: Nhiều đơn vị được giao quản lý rừng, lại để... mất rừng!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo thông tin từ UBND tỉnh Đăk Nông, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã quyết liệt xử lý sai phạm tại các dự án nông lâm nghiệp trên trên địa bàn. Một trong những biện pháp mạnh mà tỉnh đã thực hiện đó là việc ban hành các quyết định thu hồi 14 dự án, xử lý các tổ chức cá nhân có sai phạm liên quan đến các hoạt động thực hiện không đúng mục đích, để mất rừng…
Nhiều sai phạm
Tỉnh ủy Đắk Nông vừa tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý, sử dụng đất đai gắn với quản lý dân cư giai đoạn 2016-2020.
Kết quả cho thấy, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông đã thanh tra 33 cuộc tại 94 đơn vị chủ rừng. Thanh tra tỉnh triển khai thanh tra, rà soát tại 13 doanh nghiệp thuê rừng về công tác quản lý, bảo vệ rừng, sử dụng đất đai, thực hiện các dự án nông lâm nghiệp.
Theo kết quả thanh tra, nhiều dự án nông lâm nghiệp vi phạm như thiếu trách nhiệm, để rừng bị phá, đất rừng bị lấn chiếm. Ngoài ra, nhiều dự án còn sử dụng đất sai mục đích, tranh chấp đất với diện tích lớn, ranh giới sử dụng đất không rõ ràng. Thậm chí có nhiều dự án đã cho mượn đất sai quy định, không sử dụng đất trong thời gian dài gây bức xúc dư luận.
Cơ quan chức năng đã phát hiện sai phạm về đất đai trên 18.116 ha đất lâm nghiệp. Về nguyên nhân chủ yếu là do các đơn vị chủ rừng buông lỏng quản lý, để người dân phá rừng, lấn chiếm đất để sản xuất.

Một khu vực rừng bị chặt phá, trồng cây nông nghiệp
Một khu vực rừng bị chặt phá, trồng cây nông nghiệp
Trong đó, Hợp tác xã Nông nghiệp, dịch vụ, thương mại Hợp Tiến (HTX Hợp Tiến) được UBND tỉnh giao đất, giao rừng để thực hiện dự án phát triển nông lâm kết hợp tại tiểu khu 1644 và 1645, thuộc xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong.
Tuy nhiên, sau khi được giao dự án, lâm phần của HTX Hợp Tiến thường xuyên là "điểm nóng" của việc phá rừng, lấn chiếm và tranh chấp đất đai. Tại tiểu khu 1644 và 1645 do HTX Hợp Tiến quản lý có nhiều xáo trộn, gây mất an ninh trật tự cơ sở.
Mạnh tay "trảm" các dự án không hiệu quả
Trước tình trạng các đơn vị được giao quản lý, sử dụng, bảo vệ rừng mắc nhiều sai phạm, UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thực hiện đo đạc để thu hồi đất sau kết luận thanh tra của 17 dự án đầu tư phát triển nông lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh, với tổng diện tích 6.439 ha.
Trong đó, UBND tỉnh sẽ thu hồi toàn bộ dự án của 7 doanh nghiệp; thu hồi một phần dự án của 9 doanh nghiệp. Ngoài ra, UBND tỉnh Đắk Nông cũng đang hoàn tất thủ tục xử phạt hành chính đối với 6 đơn vị sử dụng dự án đất sai mục đích, với tổng số tiền gần 300 triệu đồng…
Trước đó, tháng 9/2021, ông Lê Trọng Yên- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông đã ban hành quyết định thu hồi toàn bộ dự án của HTX Hợp Tiến với diện tích hơn 1.200 ha.
Sau khi thu hồi, dự án này được UBND tỉnh Đắk Nông giao cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý, bảo vệ. Trong đó, diện tích rừng còn lại chỉ hơn 366 ha; rừng đã mất là hơn 848 ha.
Tương tự, UBND tỉnh Đắk Nông cũng vừa ban hành quyết định thu hồi 1.045 ha đất lâm nghiệp của Công ty TNHH Hoàng Ba, nằm trên địa bàn huyện huyện Tuy Đức. Theo kết luận của Thanh tra tỉnh, thời gian qua, Công ty này đã có nhiều vi phạm Luật Đất đai, Luật Lâm nghiệp.
Cụ thể, từ khi được giao dự án tới nay, Công ty hầu như không thực hiện hiệu quả dự án, để mất hàng trăm ha rừng tự nhiên. Nhiều thời điểm, Công ty không thực hiện quản lý, bảo vệ rừng, khiến cho rừng bị người dân chặt phá tự do...
Theo ông Lê Quang Dần, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng đẩy mạnh thanh tra, xử lý vi phạm tại các dự án nông lâm nghiệp. Đến nay, tỉnh Đắk Nông đã thu hồi đất đối với 20/55 dự án nông lâm nghiệp; trong đó, 15 thu hồi toàn bộ, 6 thu hồi một phần.
Đến nay, ngành chức năng đã chuyển hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh 7 vụ việc liên quan đến quản lý, bảo vệ rừng. Ngoài ra, các ngành chức năng cũng tiến hành xử lý hành chính 173 cá nhân và 68 tập thể có sai phạm trong thực hiện các dự án nông lâm nghiệp.
Ngọc Huy (congan.com.vn)

https://congan.com.vn/doi-song/dak-nong-duoc-giao-quan-ly-nhung-lai-demat-rung_123179.html

Có thể bạn quan tâm