Hàng trăm giáo viên ở Đắk Nông bất ngờ mắc nợ... 5,5 tỉ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hàng chục trường học trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) bất ngờ nhận được thông tri sai tiền phụ cấp ưu đãi cho các giáo viên. Điều đáng nói, trong vòng 30 ngày, tất cả giáo viên phải nộp lại số tiền hơn 5,5 tỉ đồng.
 
Một buổi học ở thành phố Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) trong năm học 2021-2022. Ảnh: NH
Một buổi học ở thành phố Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) trong năm học 2021-2022. Ảnh: NH
Sở Tài chính tỉnh Đắk Nông vừa ban hành kết luận thanh tra số 167 về công tác Quản lý ngân sách trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa.
Kết luận thanh tra cho thấy, trong số gần 5,6 tỉ đồng mà các đơn vị trực thuộc UBND thành phố Gia Nghĩa chi sai thì Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Gia Nghĩa phải thu hồi số tiền hơn 5,5 tỉ đồng.
Đây là số tiền mà Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Gia Nghĩa đã chi vượt chế độ phụ cấp ưu đãi cho đơn vị và 31 đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập cho các giáo viên trong năm 2020. 
Tìm hiểu thực tế cho thấy, khoản chi này là tiền ngân sách Nhà nước phân bổ cho các trường để chi phụ cấp ưu đãi theo Thông tư liên tịch số 06/VBHN-BGDĐT ngày 5.6.2019 về chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập. Mức phụ cấp 50% áp dụng đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các trường mầm non, tiểu học ở miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa.
Tuy nhiên, tháng 1.2020, thị xã Gia Nghĩa đã "nâng cấp" lên thành phố. Theo Sở Tài chính, các giáo viên này chỉ được nhận mức phụ cấp 35% thay vì 50% như trước đây. Từ đó, Sở Tài chính kết luận, các trường đều chi vượt quy định 15% và thu hồi tổng cộng hơn 5,5 tỉ đồng.
Chia sẻ về việc này, một giáo viên (xin giấu tên) tại thành phố Gia Nghĩa cho biết: "Mỗi tháng, thu nhập của giáo viên mầm non như tôi chỉ thu nhập hơn 6 triệu đồng/tháng. Số tiền này chỉ đủ trang trải cho cuộc sống của gia đình, không còn dư giả gì.
Tuy nhiên, nay bị truy thu liền một lần với số tiền hơn 7 triệu đồng thì gia đình gặp không ít khó khăn. Nếu cơ quan chức năng yêu cầu thực hiện cấp tốc thì tôi phải lấy cả tháng lương ra trả nợ".
Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Sở Tài chính tỉnh Đắk Nông cho rằng, kiến nghị trong vòng 30 ngày phải nộp lại số tiền chi sai là theo quy định của thanh tra. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các đơn vị được thanh tra có thể làm văn bản, kiến nghị kéo dài thời gian thực hiện việc nộp lại tiền. Dựa trên các ý kiến kiến nghị này, Sở Tài chính sẽ xem xét, xin ý kiến của UBND tỉnh Đắk Nông.
PHAN TUẤN (LĐO)

https://laodong.vn/xa-hoi/hang-tram-giao-vien-o-dak-nong-bat-ngo-mac-no-55-ti-dong-962461.ldo

Có thể bạn quan tâm