Cấp sổ đỏ... trên giấy!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 25-10, ông Y Toan Ênuôl - Bí thư Huyện ủy Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk - đã tiếp vợ chồng ông Vũ Văn Thanh và bà Nguyễn Thị Chắn (ngụ xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn) để giải quyết khiếu nại đối với quyết định của UBND huyện Buôn Đôn.
Tại buổi tiếp công dân, bà Chắn trình bày tháng 12-2004, vợ chồng bà mua một miếng đất của ông Võ Quốc Bắc (xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn). Lô đất có chiều ngang 4 m, diện tích 372 m2. Đến ngày 15-3-2005, gia đình bà Chắn được UBND huyện Buôn Đôn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).
Tuy nhiên, đến năm 2007, UBND huyện Buôn Đôn đã lấy hơn 100 m2 đất của gia đình bà (cùng với diện tích còn lại của ông Bắc) để cấp cho hộ ông Bắc. Hiện lô đất của ông Bắc đã được bán cho người khác xây nhà. Do đó, gia đình bà Chắn làm đơn khiếu nại UBND huyện Buôn Đôn. "Đất của gia đình tôi chiều ngang chỉ có 4 m, giờ bị lấn đầu, lấn đuôi nên ở không được, bán không ai mua. Chúng tôi yêu cầu UBND huyện Buôn Đôn trả lại hiện trạng đất như trong sổ đỏ hoặc bồi thường với giá trị tương đương" - bà Chắn nói.

Lô đất của gia đình bà Nguyễn Thị Chắn “bốc hơi” hơn 100 m2
Lô đất của gia đình bà Nguyễn Thị Chắn “bốc hơi” hơn 100 m2
Tại biên bản đối thoại vào tháng 7-2021 của đoàn xác minh do UBND huyện Buôn Đôn thành lập cho thấy trước đây, ông Bắc có một miếng đất, đến năm 2005 thì tách thành 3 thửa, trong đó thửa tách bán cho gia đình bà Chắn nằm ở giữa. Đến năm 2007, cho rằng thửa đất thứ 3 thiếu đất thổ cư, UBND đã cấp đổi lại nhưng tổng diện tích không thay đổi.
Theo đoàn xác minh, quá trình cấp sổ đỏ cho hộ ông bà Chắn và ông Bắc có nhiều sai sót. Trong hồ sơ cấp đất không thể hiện đo đạc hiện trạng, không có trích lục bản đồ địa chính, không cắm mốc, bàn giao ngoài thực địa. Tuy nhiên, cho rằng 3 thửa đất được tách có tổng diện tích không thay đổi so với lô đất trước đó của ông Bắc nên đoàn xác minh kết luận: "Không có cơ sở xác định chồng lấn đất giữa các thửa đất". Gia đình bà Chắn không đồng ý với kết quả xác minh nên ông Lê Văn Nuôi, Phó Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn, giao đoàn xác minh tiếp tục làm rõ một số vấn đề.
Tại buổi tiếp công dân sáng 25-10, đại diện Thanh tra huyện Buôn Đôn thông tin qua đo đạc, hiện trạng đất hiện nay đúng như bà Chắn trình bày. Lô đất của gia đình bà Chắn phía trước thiếu, phía sau thiếu, dẫn đến tổng diện tích thiếu so với sổ đỏ được cấp. Nguyên nhân là diện tích thực tế của ông Bắc ít hơn diện tích cấp sổ đã cấp trước đây. "Theo yêu cầu của gia đình bà Chắn, UBND huyện sẽ tổ chức đối thoại lần 2 trong thời gian tới. Sau đó, UBND huyện sẽ ban hành quyết định giải quyết khiếu nại" - vị này thông tin.
Kết luận buổi tiếp công dân, ông Y Toan Ênuôl ghi nhận ý kiến của gia đình bà Chắn, giao UBND huyện khẩn trương giải quyết dứt điểm vụ việc theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có sai phạm trong việc cấp sổ đỏ khiến cho đất của gia đình bà Chắn bị mất 104,625 m2.

8 năm đi khiếu kiện

Cũng tại buổi đối thoại, bà Chắn cho biết năm 2010, UBND huyện Buôn Đôn cũng từng thu hồi đất của gia đình bà và không bồi thường vì cho rằng đó là đất thao trường huấn luyện. Phải mất 8 năm đi khiếu kiện, đến năm 2018, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo bồi thường.

"Gia đình tôi không muốn khiếu nại, tố cáo ai và đã thông cảm, chia sẻ với UBND huyện 3 lần rồi. Lần này, nếu bỏ qua thì miếng đất sẽ không còn giá trị nên đề nghị Bí thư Huyện ủy quyết liệt chỉ đạo UBND huyện sớm giải quyết, trả lại quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình tôi" - bà Chắn nhấn mạnh.

Bài và ảnh: Cao Nguyên (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm