"Vùng đỏ" Đắk Lắk mở cửa giúp nông dân tiêu thụ nông sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dù đang ghi nhận nhiều ca COVID-19 trong cộng đồng và thực hiện Chỉ thị 16 nhưng thị xã Buôn Hồ (tỉnh Đắk Lắk) vẫn quyết tâm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng dịch vừa tạo điều kiện cho người dân tiêu thụ nông sản. 

Sầu riêng là mặt hàng nông sản đang cần tiêu thụ ở thị xã Buôn Hồ. Ảnh: Phan Tuấn
Sầu riêng là mặt hàng nông sản đang cần tiêu thụ ở thị xã Buôn Hồ. Ảnh: Phan Tuấn
Giúp dân tiêu thụ nông sản
Theo Sở Y tế Đắk Lắk, từ ngày 13.9 đến nay, tại Thị xã Buôn Hồ phát hiện hơn 120 ca mắc COVID-19. Trong đó, có nhiều ca bệnh liên quan đến những ổ dịch trong cộng đồng. Phức tạp nhất phải kể đến ổ dịch tại vựa thu mua sầu riêng nằm trên địa bàn phường Đạt Hiếu.
Hiện nay, trên địa bàn thị xã Buôn Hồ có 6 phường và 4 buôn thuộc xã Cư Bao đang thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, có nhiều “vùng đỏ” được xác định có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao như phường Đạt Hiếu, An Bình, Thiện An.
Bên cạnh việc dịch bệnh diễn biến phức tạp thì toàn thị xã Buôn Hồ có khoảng 1.133ha sầu riêng, 960ha bơ đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch. Dự kiến niên vụ năm 2021 có khoảng 2.700 tấn sầu riêng, 500 tấn bơ. Thời gian thu hoạch tập trung từ tháng 8 đến tháng 10.2021.
Do đó, quyết định chống dịch nhưng vẫn đảm bảo “mục tiêu kép” phát triển kinh tế, hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản của địa phương được nhiều người dân phấn khởi. Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Phú Lộc, Chủ tịch UBND thị xã Buôn Hồ cho biết, dịch bệnh rơi vào đúng thời điểm địa phương đang bước vào vụ thu hoạch nông sản chính như sầu riêng, bơ…
Do đó, để đảm bảo công tác phòng chống dịch cũng như đạt được mục tiêu kinh tế, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nhân dân, UBND thị xã Buôn Hồ quyết định tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và thương lái thu mua nông sản trong điều kiện chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh.
Bảo đảm phòng dịch
Theo UBND thị xã Buôn Hồ, đối với các hộ dân có nông sản bơ, sầu riêng… đến thời kỳ thu hoạch, có nhu cầu bán đã có hợp đồng đặt cọc với các doanh nghiệp, thương lái thu mua nông sản thì cung cấp thông tin liên quan (tên doanh nghiệp, thương lái thu mua, số lượng cần bán, địa chỉ vườn) cho Tổ hỗ trợ tiêu thụ nông sản của thị xã Buôn Hồ hoặc UBND các xã, phường.
Trường hợp hộ dân chưa có hợp đồng, chưa liên hệ được với các doanh nghiệp, thương lái thu mua nông sản thì liên hệ Tổ hỗ trợ tiêu thụ nông sản của thị xã Buôn Hồ, UBND các xã, phường để được hỗ trợ tiêu thụ. Trong thời gian này, UBND thị xã Buôn Hồ sẽ cử lực lượng giám sát chặt chẽ và sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị thu mua nông sản trên địa bàn.
Mặt khác, quá trình thực hiện, UBND thị xã Buôn Hồ quy định các doanh nghiệp, cơ sở, thương lái trước khi thực hiện việc thu mua phải liên hệ với Tổ hỗ trợ tiêu thụ nông sản của thị xã Buôn Hồ, UBND các xã, phường cung cấp đầy đủ giấy tờ liên quan.
Các đơn vị, doanh nghiệp có trách nhiệm chứng minh đáp ứng đầy đủ các điều kiện, biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Các doanh nghiệp, thương lái khi tiến hành thu mua nông sản phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép thu mua trên địa bàn thị xã bằng văn bản.
Cụ thể, các nhân viên, người tham gia phải có giấy test nhanh hoặc xét nghiệm PCR âm tính trong thời gian không quá 72 giờ (kể cả lái xe) hoặc giấy tờ chứng minh đã được tiêm phòng vắc xin ngừa COVID-19. Phương tiện phải có giấy phép thông hành của cơ quan chức năng, có biện pháp khử khuẩn dụng cụ, phương tiện.
Những người tham gia tiêu thụ nông sản phải cam kết thực hiện biện pháp 5K. Đối với người bán có tiếp xúc với thương lái sau khi thu hoạch, bán xong sản phẩm nông sản thực hiện cách ly y tế tại nhà để theo dõi sức khỏe theo quy định…
PHAN TUẤN (LĐO)

https://laodong.vn/kinh-te/vung-do-dak-lak-mo-cua-giup-nong-dan-tieu-thu-nong-san-955487.ldo

Có thể bạn quan tâm