Mưa lũ lớn gây ngập hàng trăm ha lúa đang vào vụ thu hoạch ở Đắk Lắk

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Do ảnh hưởng của bão số 5, mưa lũ trong nhiều ngày khiến hàng trăm ha lúa ở Đắk Lắk bị ngập chìm trong nước, nông dân hối hả gặt lúa chạy lũ.

 
Người dân xã Đắk Liêng đang hối hả gặt lúa ngập trong nước lũ. Ảnh: Hoàng Bình
Người dân xã Đắk Liêng đang hối hả gặt lúa ngập trong nước lũ. Ảnh: Hoàng Bình
Ngày 12.9, ông Nay Y Phú, Chủ tịch UBND H.Lắk (Đắk Lắk), cho biết trong những ngày qua do ảnh hưởng của bão số 5, mưa lũ lớn gây ngập lụt ở một số xã vùng trũng, ảnh hưởng đến hàng trăm ha lúa vụ hè thu đang vào vụ thu hoạch.
Theo ông Nay Y Phú, thống kê sơ bộ của UBND huyện, có hơn 250 ha lúa trên địa bàn các xã đang bị ngập nặng gồm: Đắk Liêng (150 ha), Buôn Tría (50 ha), Buôn Triết (50 ha)...

Kết bè vận chuyển lúa giữa cánh đồng bị ngập. Ảnh: Hoàng Bình
Kết bè vận chuyển lúa giữa cánh đồng bị ngập. Ảnh: Hoàng Bình
Theo ghi nhận của chúng tôi trong ngày 12.9, nhiều cánh đồng ven sông Krông Ana ở H.Lắk ngập chìm trong nước. Nhiều nơi, bà con nông dân huy động tất cả nhân lực, ghe thuyền, kết bè, hối hả gặt lúa chạy lũ.
Trên cánh đồng buôn Bàng, xã Đắk Liêng, ông Y Săn Kyang đang ngâm mình trong nước dùng liềm cắt lúa, đưa lên chiếc bè tự tạo nổi trên mặt nước. Ông Y Săn Kyang cho biết nhà có 6 sào lúa chưa chín hoàn toàn nhưng bị nước lũ tràn về ngập sâu. Do không thuê được người gặt, một mình ông phải lội nước gặt từng ít một, cố vớt vát phần nào lúa trước mưa kéo dài, nước dâng cao không thể thu hoạch.

Nông dân vất vả đưa lúa gặt được lên bờ. Ảnh: Hoàng Bình
Nông dân vất vả đưa lúa gặt được lên bờ. Ảnh: Hoàng Bình
Trên cánh đồng Hòa Bình, xã Đắk Liêng gần đó, khá đông người trong gia đình bà H’Lệ Bđáp gặt vội ruộng lúa bị ngập gần đến ngọn. Bà H’Lệ Bđáp cho hay năm nay lũ về sớm do mưa lớn, lúa chưa kịp chín nhưng phải huy động hết người trong nhà và nhờ thêm hàng xóm giúp gặt chạy lũ. “Nước ngập, không đưa máy xuống được nên phải gặt tay, vận chuyển bằng thuyền. Từ hôm qua đến nay, tôi nhờ 8 người gặt mới thu hoạch được hơn 2 sào lúa”, bà H’Lệ Bđáp nói.

Người dân H.Lắk hối hả thu hoạch lúa chạy lũ. Ảnh: Hoàng Bình
Người dân H.Lắk hối hả thu hoạch lúa chạy lũ. Ảnh: Hoàng Bình
Anh Nguyễn Văn Dương, trú xã Buôn Triết, cho biết từ hôm qua anh phải chạy quanh xã tìm thuê được gần 10 người gặt giúp lúa của nhà mình. “Thu hoạch bằng tay với 8 sào lúa của nhà tôi tính ra mất 48 công gặt. Bà con các thôn đều phải đi gặt lúa chạy lũ nên khan hiếm lao động. Nếu trời còn mưa, nước tiếp tục dâng cao, những diện tích chưa gặt kịp sẽ hư hỏng”, anh Dương lo lắng.
Theo ông Nay Y Phú, UBND H.Lắk đã có văn bản thông tin đến các địa phương trong huyện về tình hình mưa lũ và khuyến cáo bà con nông dân nên chủ động thu hoạch lúa sớm hơn để giảm thiểu thiệt hại. Huyện cũng thành lập tổ công tác để phối hợp với các xã bị ảnh hưởng do mưa lũ để nắm tình hình, kịp thời có phương án hỗ trợ nông dân trong việc thu hoạch mùa vụ.
Theo Trung Chuyên-Hoàng Bình (TNO)

Có thể bạn quan tâm