Đắk Lắk đề nghị Bộ Công Thương "gỡ khó" cho hàng loạt dự án điện gió

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trước những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp làm điện gió đang gặp phải trong thời điểm dịch COVID-19, UBND tỉnh Đắk Lắk vừa đề nghị Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ quan tâm, xem xét, xử lý một số nội dung. 

Một dự án điện gió đang trong quá trình hoàn thiện ở địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: B.T
Một dự án điện gió đang trong quá trình hoàn thiện ở địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: B.T
Ngày 8.9, UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết đã có văn bản (số 8463/UBND-CN) đề nghị Bộ Công Thương quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp đầu tư điện gió trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trong bối cảnh dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp.
Theo đó, Căn cứ Quyết định số 39/2018/QĐ-TTg ngày 10.9.2018 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 37/2011/QĐ-TTg ngày 29.6.2011 về cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án điện gió tại Việt Nam, giá mua điện gió tại điểm giao nhận điện là 8,5 UScent/kWh (áp dụng cho các dự án điện gió có một phần hoặc toàn bộ nhà máy vận hành thương mại trước ngày 1.1.2021 và thời gian áp dụng trong 20 năm kể từ ngày vận hành thương mại).
Hiện, UBND tỉnh Đắk Lắk đã cấp chủ trương đầu tư cho 8 dự án điện gió với quy mô công suất 685MW.
Đơn cử, dự án điện gió Ea Nam tiến độ hoàn thiện đạt khoảng 80% khối lượng công trình; 4 dự án điện gió tại huyện Krông Búk hoàn thành khoảng 40 đến 45% khối lượng công trình.
Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc như dịch COVID-19 kéo dài đã ảnh hưởng đến tiến độ cung cấp tua bin gió bị chậm so với hợp đồng mua bán đã ký kết; hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa bị gián đoạn.
Các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên việc vận chuyển thiết bị tua bin gió (hàng siêu trường, siêu trọng) gặp khó khăn.
Cán bộ, kỹ sư, chuyên gia nước ngoài phải thực hiện cách ly tập trung theo quy định, người lao động thi công trên công trình cũng hạn chế.
Ngoài ra, trình tự, thủ tục về đầu tư xây dựng một dự án lớn có hạng mục trạm biến áp 500kV, đường dây 500kV đấu nối cần nhiều thời gian để hoàn thiện đầy đủ, các thủ tục về đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng, triển khai thi công tốn nhiều thời gian.
Vì các khó khăn, vướng mắc nêu trên nên các doanh nghiệp đầu tư điện gió trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép gia hạn thời gian áp dụng giá mua điện gió theo Quyết định 39/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến ngày 1.11.2022.
Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp đầu tư dự án điện gió, UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ xem xét các ý kiến nêu trên.

Trong năm 2020, tỉnh Đắk Lắk đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung danh mục các dự án điện gió vào Quy hoạch phát triển điện lực. Trong đó, có 5 dự án công suất 657MW.

Bộ Công Thương phê duyệt Quy hoạch phát triển điện gió tỉnh Đắk Lắk giai đoạn đến năm 2020 có xét đến năm 2030 tại Quyết định số 234/QĐ-BCT ngày 18.1.2018. Trong đó, có 6 dự án công suất 85MW.

BẢO TRUNG (LĐO)

https://laodong.vn/kinh-te/dak-lak-de-nghi-bo-cong-thuong-go-kho-cho-hang-loat-du-an-dien-gio-951011.ldo

Có thể bạn quan tâm