Đắk Lắk kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ nông sản giúp nông dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tỉnh Đắk Lắk có 70% dân số sinh sống bằng nghề nông. Do dịch COVID-19 nên nhiều nông sản nổi tiếng như hạt điều, cà phê, hồ tiêu... đang bị tiêu thụ chậm. Đặc biệt, khoảng 143.000 tấn sầu riêng, bơ... đang bước vào vụ thu hoạch cần nhanh chóng giải quyết đầu ra.
Sầu riêng là mặt hàng nông sản được tỉnh Đắk Lắk đề nghị hỗ trợ đầu ra. Ảnh: Phan Tuấn
Sầu riêng là mặt hàng nông sản được tỉnh Đắk Lắk đề nghị hỗ trợ đầu ra. Ảnh: Phan Tuấn
UBND tỉnh Đắk Lắk vừa gửi văn bản cho nhiều bộ, ngành và các tỉnh, thành phố trên cả nước về việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản của địa phương trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phứp tạp.
Toàn tỉnh Đắk Lắk có 1,9 triệu dân với 49 dân tộc anh em sinh sống; trong đó, 70% dân số sinh sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp. Việc có nhiều nông dân dân thu nhập phụ thuộc vào ngành nông nghiệp nhưng nhiều mặt hàng nông sản không tiêu thụ được sẽ khiến đời sống của họ gặp nhiều khó khăn, thậm chí rơi vào cảnh đói nghèo.
Thời gian qua, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều nông sản chủ lực của tỉnh Đắk Lắk có nguy cơ tiêu thụ chậm như: cà phê, hồ tiểu, hạt điều… sẽ giảm về lượng xuất khẩu. Riêng cà phê giảm nhiều về lượng tiêu dùng trong nước do thực hiện giãn cách xã hội.
Đặc biệt, đối với mặt hàng trái cây sẽ có nguy cơ khó tiêu thụ nhất do việc mua bán trực tiêp tại vườn, khâu tổ chức phân loại, đóng gói cần nhiều nhân công. Mặt khác, trái cây là mặt hàng có thời gian bảo quản ngắn và tỉnh Đắk Lắk chưa có nhà máy chế biến, kho lạnh bảo quản trái cây quy mô lớn.
Theo thống kê, hiện nay, người nông dân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đang bước vào vụ hoạch bơ, sầu riêng. Trong đó, sản lượng sầu riêng ước tính khoảng 103.000 tấn bao gồm các giống như ri6, dona…
Đối với cây bơ ước tính còn khoảng 40.000 tấn bơ booth, bơ H. Thời điểm này, các loại trái cây như bơ, sầu riêng đang bước vào giai đoạn thu hoạch và kéo dài cho đến tháng 10.2021 sẽ hết mùa vụ. Những năm qua, thị trường tiêu thụ các loại nông sản này chủ yếu là các tỉnh, thành phố trong nước và xuất khẩu.
Trước thực tế khó khăn về mặt tiêu thụ, UBND tỉnh Đắk Lắk gửi văn bản cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Thông tin và Truyền thông và nhiều tỉnh, thành phố như Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, thành phố Hà Nội, thành phố Đà Nẵng…, theo đó, mong muốn các bộ ngành, các tỉnh, thành phố quan tâm, hỗ trợ giúp tỉnh Đắk Lắk quảng bá, tổ chức hội nghị trực tuyển kết nối tiêu thụ các mặt hàng nông sản, các loại trái cây như bơ, sầu riêng của địa phương.
Ngoài ra, tỉnh Đắk Nông cũng mong muốn các bộ, ngành, địa phương khác giới thiệu, kết nối các hiệp hội, ngành hàng, các doanh nghiệp phân phối lớn để thúc đẩy tiêu thụ bơ, sầu riêng của tỉnh. Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa của tỉnh Đắk Lắk đi qua và đến các tỉnh, thành phố trong cả nước.
PHAN TUẤN (LĐO)

https://laodong.vn/thi-truong/dak-lak-keu-goi-ho-tro-tieu-thu-nong-san-giup-nong-dan-940060.ldo

Có thể bạn quan tâm