Tây Nguyên: Nỗ lực đối phó với sạt lở mùa mưa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tây Nguyên hiện đang bắt đầu bước vào mùa mưa, những trận mưa dầm đầu mùa liên tục kéo dài đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến các công trình đang thi công và công trình đang được khai thác sử dụng. Các địa phương trên địa bàn Tây Nguyên đang phải đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống sạt lở, ứng phó với mùa mưa.

Hồ chứa nước Ia Mơr - Tây Nguyên.
Hồ chứa nước Ia Mơr - Tây Nguyên.
Đầu tháng 7/2021, các tuyến kênh chính của Dự án thủy lợi Ia Mơr đã bị sạt lở ngay sau những trận mưa đầu mùa. Dự án thủy lợi Ia Mơr (do Ban quản lý thủy lợi 8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư) với tổng vốn đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng bao gồm đập chứa nước và hệ thống kênh dẫn nước. Trong đó, hệ thống kênh dẫn chính bao gồm các tuyến kênh chính Đông và kênh chính Tây. Kênh chính Đông có tổng chiều dài 35,6 km (nằm trên địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Đăk Lăk), còn kênh chính Tây dài 15,2 km (nằm trên địa bàn tỉnh Gia Lai).
Tổng kinh phí xây dựng cho 2 tuyến kênh trọng điểm dẫn nước cho vùng đất tây nguyên (Đăk Lăk và Gia Lai) từ hồ chứa nước Ia Mơr này là 543 tỷ đồng với 6  gói thầu được triển khai thi công từ cuối năm 2019.
Hiện, kênh chính Đông và kênh chính Tây qua địa bàn tỉnh Gia Lai đang được nhà thầu khẩn trương thi công, dự kiến bàn giao toàn bộ công trình vào cuối năm 2021. Công trình đang thi công nhưng một số đoạn kênh nhỏ đã bị sạt lở.
Trước tình hình trên Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng thủy lợi 8 đã báo cáo về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp nhưng Bộ đã cử đoàn công tác do một đồng chí Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng công trình làm trưởng đoàn đi hiện trường nắm bắt tình hình về sự việc trên. Nguyên nhân, nhận định ban đầu có thể do công trình chưa thi công xong phần mặt đường và rãnh thoát nước dọc, các nhà thầu chưa kịp thời có giải pháp thoát nước tạm nên khi xuất hiện mưa lũ dẫn đến xô lệch, hư hỏng một số tấm lát lòng kênh bằng bê-tông.
Để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, cuối tháng 5, Bộ Xây dựng có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến và yêu cầu người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai ở địa phương; tiếp tục rà soát, cập nhật, bổ sung các giải pháp ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu vào quy hoạch đô thị, khu dân cư; từng bước di dời dân cư đến khu vực an toàn theo quy hoạch.
Bộ cũng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo rà soát, kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước của khu vực đô thị nhằm bảo đảm việc chống ngập úng khi mưa, lũ; kiểm tra các biện pháp bảo đảm an toàn cho công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật, hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong đô thị.
Theo NDĐT

Có thể bạn quan tâm