Lâm Đồng: Khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch Covid-19 tại huyện Đơn Dương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Công an H.Đơn Dương (Lâm Đồng) khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch Covid-19 tại TT.Thạnh Mỹ (Đơn Dương), xuất phát từ 3 người từ TP.HCM đến H.Đơn Dương (Lâm Đồng).

TT.Thạnh Mỹ (H.Đơn Dương, Lâm Đồng) bị phong tỏa do chùm lây nhiễm Covid-19 từ những người từ TP.HCM lên H.Đơn Dương (Lâm Đồng). ẢNH: LÂM VIÊN
TT.Thạnh Mỹ (H.Đơn Dương, Lâm Đồng) bị phong tỏa do chùm lây nhiễm Covid-19 từ những người từ TP.HCM lên H.Đơn Dương (Lâm Đồng). ẢNH: LÂM VIÊN
Sáng 13.7, ông Dương Đức Đại, Chủ tịch UBND H.Đơn Dương (Lâm Đồng), cho biết Công an huyện này vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người xảy ra tại TT.Thạnh Mỹ (H.Đơn Dương), xuất phát từ 3 người nhiễm Covid-19 đến từ TP.HCM làm việc tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn VN (Agribank), chi nhánh H.Đơn Dương (gọi tắt Agribank H.Đơn Dương) từ ngày 29.6-7.7.
Sau khi khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm Covid-19 nguy hiểm cho người xảy ra tại TT.Thạnh Mỹ (H.Đơn Dương), CQĐT Công an H.Đơn Dương đang điều tra, làm rõ sai phạm của những người, tổ chức và đơn vị liên quan trong việc không tuân thủ phòng dịch để dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng.
Tác hại của chùm lây nhiễm từ Agribank H.Đơn Dương
Như Thanh Niên đã phản ánh, từ ngày 27.7, có 3 người của một Công ty từ TP.HCM đến lưu trú tại nhà nghỉ T.T, thôn tân Lập, xã Lạc Lâm (H.Đơn Dương), hằng ngày từ 28.6 đến 4.7 họ đến Agribank H.Đơn Dương, để lắp đặt thiết bị, máy móc.
Sau khi hoàn thành công việc, cả 3 có triệu chứng mệt mỏi, ho nên chiều 5.7, đến Trạm Y tế Thạnh Mỹ xin test nhanh Covid-19 để chuẩn bị về lại TP.HCM, nhưng trạm không có phương tiện.
Đến sáng 6.7, 3 người này đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng test nhanh, phát hiện kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính nên được cách ly tại khu cách ly của bệnh viện. Sau đó, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Lâm Đồng lấy mẫu xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR. Đến tối 7.7, 3 người này có kết quả dương tính với Covid-19, và được Bộ Y tế đánh mã số bệnh nhân (BN) là: 23668, 23669, 23670. Hiện các ca nhiễm Covid-19 này đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng.
Từ  chùm lây nhiễm 3 ca dương tính Covid-19 này, sáng 9.7 CDC Lâm Đồng phát hiện thêm ca dương tính là BN 24816 (ngụ H.Đức Trọng, làm việc tại Agribank Lâm Đồng). Đến sáng 11.7, lại có thêm nữ cán bộ Chi nhánh Agribank H.Đơn Dương xét nghiệm PCR cho kết quả dương tính với Covid-19, được Bộ Y tế gắn mã số BN 28479.
Trước nguy cơ dịch Covid-19 lây lan tại H.Đơn Dương và hệ thống Agribank Lâm Đồng, từ tối 9.10, tỉnh Lâm Đồng ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu phong tỏa Agribank chi nhánh Lâm Đồng (đường Trần Phú, Đà Lạt) và Phòng giao dịch Agribank khu Hòa Bình (TP.Đà Lạt) để phòng chống dịch Covid-19.
Khai báo không trung thực
Liên quan đến  chùm lây nhiễm Covid-19 ở Chi nhánh Agribank H.Đơn Dương, một lãnh đạo Sở Y tế Lâm Đồng cho biết một phần nguyên nhân do 3 người từ TP.HCM đến Thạnh Mỹ làm việc khai báo không trung thực.
Cụ thể sau khi đến làm việc tại Agribank H.Đơn Dương được vài ngày, 2 trong 3 người có quay về H.Hóc Môn (TP.HCM), sau đó ngày 29.6 trở lại Thạnh Mỹ tiếp tục công việc nhưng họ khai báo xuống chốt kiểm dịch Covid-19 ở H.Đạ Huoai để test nhanh Covid-19 theo yêu cầu (sau 3 ngày) rồi quay lên H.Đơn Dương tiếp tục công việc. Trong khi đó, theo quy định, khi từ H.Hóc Môn (vùng dịch Covid-19) đến Lâm Đồng, những người này phải thực hiện cách ly tập trung 21 ngày để phòng dịch.
Trong quá trình ở Lâm Đồng, 3 người này không chỉ ở H.Đơn Dương, mà còn đến một số Chi nhánh Agribank tại Đà Lạt, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng rất cao.

Sáng 13.7, bác sĩ Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng cho biết hiện nay trên địa bàn Lâm Đồng có 12 ca dương tính với Covid-19, trong đó tại H.Đạ Tẻh có 6 ca liên quan đến 1 phụ nữ từ Chợ đầu mối H.Hóc Môn về xã Mỹ Đức (Đạ Tẻh); liên quan đến chùm lây nhiễm tại Agribank H.Đơn Dương có 5 BN và 1 BN từ Bình Định về Đơn Dương ngày 10.7.

Cũng theo bác sĩ Thuận từ chùm lây nhiễm 5 ca ở Đơn Dương, ngành y tế và các cơ quan chức năng truy vết được 174 F1, 1321 F2; từ ngày 6.7 đến 12.7 có 3462 trường hợp có nguy cơ lây nhiễm từ chùm ca lấy nhiễm ở H. Đơn Dương được test nhanh và đều cho kết quả âm tính với Covid-19.

Theo Lâm Viên (TNO)

Có thể bạn quan tâm