Hạt gạo nghĩa tình trên đất Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đứng chân trên địa bàn vùng biên giới chiến lược Tây Nguyên, những năm qua, Binh đoàn 15 đã phát huy sức mạnh đoàn kết, vươn lên vượt qua khó khăn hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Thực hiện chủ trương “bám thôn làng, bám dân, gần dân, biết bà con đang thiếu cái gì, cần cái gì để giúp đỡ”, ngoài tuyển dụng lao động, chung sức xây dựng  hạ tầng, các công trình an sinh xã hội…, Binh đoàn 15 còn chỉ đạo các đơn vị về thăm, động viên và hỗ trợ gạo để người dân giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống.
 
Bộ đội Binh đoàn 15 hỗ trợ gạo cho đồng bào vùng biên giới tỉnh Gia Lai.
Bộ đội Binh đoàn 15 hỗ trợ gạo cho đồng bào vùng biên giới tỉnh Gia Lai.
Lắc lư trên chiếc xe chở đầy gạo, dầu ăn, cá khô…, đi qua những cánh rừng cao-su bạt ngàn đang mùa khai thác, tôi cùng Ðoàn công tác của Binh đoàn 15 đến thăm, hỗ trợ người dân vùng biên giới mùa giáp hạt. Thượng tá Ðặng Quang Dũng, Chủ nhiệm Chính trị Binh đoàn 15 chia sẻ: Những năm qua, ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với quốc phòng, quốc phòng kết hợp với kinh tế, Binh đoàn còn tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác dân vận, tham gia xóa đói, giảm nghèo. Mặc dù thời gian gần đây đơn vị còn gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh do giá mủ cao-su xuống thấp và dịch bạch hầu, Covid-19…; nhưng kiên quyết không để người dân thiếu đói, khó khăn trong mùa giáp hạt, Binh đoàn đã tiếp sức cho người lao động và người dân địa phương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, như: Tặng bò giống, hỗ trợ cây con, vật nuôi, phân bón…, đặc biệt là hỗ trợ gạo cho người dân mùa giáp hạt. Từ đầu năm đến nay, Binh đoàn 15 đã tổ chức nhiều đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, tặng 2.395 suất quà, gồm: gạo, nhu yếu phẩm, tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí. "Cái bụng dân no, cái bệnh tật không còn, cuộc sống của bà con ổn định là niềm vui, hạnh phúc của cán bộ, chiến sĩ đơn vị chúng tôi" - Thượng tá Dũng nhấn mạnh.
Làng Sơn, xã biên giới Ia Nan, huyện Ðức Cơ, cơn mưa đầu mùa vừa dứt, cây lá như vừa được tiếp sức sau những ngày nắng nóng. Ông Siu Binh, già làng Sơn cho biết: "Một số hộ dân trong làng đang khó khăn khi mùa mưa đến, đang loay hoay tìm cách tháo gỡ, thì rất may có bộ đội Binh đoàn 15 đến thăm và hỗ trợ gạo. Cách đây ba ngày, có đoàn công tác của Công ty 72 đến thăm, tặng quà, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, những việc làm nghĩa tình của bộ đội đã tiếp sức cho người dân vươn lên trong cuộc sống, đặc biệt những lúc khó khăn. Ðúng là Bộ đội Cụ Hồ của dân và vì dân".
Hơn 30 năm công tác tại Tây Nguyên, tôi đã đi và đến nhiều nơi, biết được nỗi khổ của bà con dân tộc thiểu số mùa giáp hạt, mới thấy hết ý nghĩa, giá trị nhân văn của "hạt gạo bộ đội đến với người dân" - đó là những hạt gạo sâu nặng nghĩa tình quân dân trên vùng đất Tây Nguyên. Vẫn còn một bộ phận người dân quen với cuộc sống "chi tiêu tự do không tích lũy", nên đến mùa giáp hạt lại thiếu cái ăn, cái mặc, cuộc sống khó khăn. Có được "bữa cơm no" ở thời điểm này với bà con thật đáng quý, đặc biệt bữa cơm đó lại từ bộ đội.
Nhận bao gạo trên tay, chị Rơ Mah Alai, ở làng Klãh, xã Ia Mơ, huyện Chư Prông rất xúc động. Chồng chị bị bệnh nằm liệt giường đã hơn hai năm, các con còn nhỏ. Mấy năm nay hạn hán, tiết trời khắc nghiệt, cây trồng thì nhiều mà thu hoạch thì ít, dịch bệnh xảy ra ảnh hưởng lớn đến đời sống gia đình chị. "Một miếng khi đói bằng một gói khi no. Có gạo bộ đội hỗ trợ gia đình tôi bớt đi khó khăn" - chị Lai nói.
Từ đầu năm đến nay, ngoài hỗ trợ hơn 150 tấn gạo, 10 tấn lúa; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.750 lượt người; xây dựng và bàn giao 14 căn nhà cho các gia đình khó khăn; tuyển dụng 1.365 lao động, Binh đoàn 15 còn chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh mô hình "Cây lúa trên đất tái canh" và "Hũ gạo gắn kết"... Binh đoàn 15 tạo điều kiện cho người dân trồng lúa, đậu, khoai lang… trên diện tích hơn 1.160 ha đất tái canh cây cao-su. Hàng nghìn hộ dân ở đây đã hưởng lợi từ các mô hình này...
Chủ tịch UBND huyện Ðức Cơ (Gia Lai) Vũ Mạnh Ðịnh cho biết: "Còn đó những khó khăn nhất định, nhưng thời gian qua, Binh đoàn 15 luôn đồng hành với người dân địa phương bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Ðồng bào các dân tộc trên vùng biên giới có được cuộc sống cải thiện như hôm nay là có sự đóng góp, tiếp sức rất lớn của Binh đoàn 15. Hàng trăm người dân được tuyển vào làm công nhân, có thu nhập ổn định; hàng trăm héc-ta đất tái canh cây cao-su được các đơn vị tạo điều kiện để dân trồng lúa, bắp, khoai lang xen canh; hàng trăm tấn gạo của bộ đội đã về với người dân thời gian chuyển mùa giáp hạt rất kịp thời.
Bài và ảnh: LÊ QUANG HỒI (NDĐT)

Có thể bạn quan tâm