Đắk Nông: Câu lạc bộ có 19 nông dân toàn nhà giàu nhờ trồng thứ cây đặc sản ra trái tua tủa gai nhọn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Câu lạc bộ (CLB) Sầu riêng Thiên Phú - Nhân Cơ (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) đã thu hút được 19 thành viên trên toàn tỉnh, với diện tích gần 90 ha. Các thành viên thường xuyên chia sẻ, hỗ trợ kỹ thuật, giúp nâng cao giá trị sản xuất sầu riêng, phát triển kinh tế ổn định.
Trong 3 năm qua, CLB Sầu riêng Thiên Phú - Nhân Cơ (huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông) đều duy trì sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần. 
Đến ngày sinh hoạt, các thành viên tập trung tại nhà 1 thành viên, thăm vườn và cùng nhau chia sẻ kỹ thuật chăm sóc sầu riêng.

Ông Đoàn Văn Yên, Thư ký CLB sầu riêng Thiên Phú - Nhân Cơ (tỉnh Đắk Nông) vui mừng vì năm nay sầu riêng được mùa, bán với giá cao
Ông Đoàn Văn Yên, Thư ký CLB sầu riêng Thiên Phú - Nhân Cơ (tỉnh Đắk Nông) vui mừng vì năm nay sầu riêng được mùa, bán với giá cao
Theo ông Đoàn Hùng Thịnh, thành viên CLB, hằng tháng, các thành viên đều tổ chức thăm vườn, thông báo tình hình và chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc sầu riêng. Các thành viên quan sát hiện trạng của vườn sầu riêng và đưa ra kế hoạch cần chăm sóc vườn cây trong tháng tới.
Riêng gia đình ông Thịnh có 120 cây sầu riêng. Vụ mùa này, ông thu được trên 15 tấn quả. Việc tham gia CLB đã giúp ông học hỏi được nhiều kinh nghiệm, tiếp cận nhiều kiến thức tiên tiến để chăm sóc sầu riêng.
Hiện nay, hầu hết các thành viên CLB đều chọn trồng các giống sầu riêng cơm vàng hạt lép, trong đó chủ yếu là giống sầu riêng Thái Lan. Cụ thể, trong số 90 ha sầu riêng của các thành viên CLB, có khoảng 60 ha sầu riêng Thái Lan.
Sầu riêng Thái Lan có những ưu điểm như thời gian bảo quản lâu, cơm không bị nhão, dễ tiêu thụ...  Quan trọng là sầu riêng Thái Lan có giá bán cao hơn so với các loại sầu riêng khác.
Các thành viên của CLB đều trồng sầu riêng theo tiêu chuẩn nông sản sạch, hiệu quả cao. Tiêu biểu như thành viên Hồ Đông Giang, trồng 500 cây sầu riêng, năng suất khoảng 100 tấn quả/vụ. Vụ mùa này, anh Giang thu về tầm 2 tỷ đồng (chưa kể chi phí) từ vườn sầu riêng.
Còn thành viên Hoàng Văn Phú, năm nay thu về 480 triệu đồng (trừ chi phí) từ 120 cây sầu riêng. Các thành viên khác trong CLB cũng có thu nhập cao từ vườn sầu riêng, bảo đảm ổn định cuộc sống.
Theo ông Đoàn Văn Yên, Thư ký CLB Sầu riêng Thiên Phú - Nhân Cơ, các thành viên đều tiếp cận các kỹ thuật tiên tiến để chăm sóc vườn sầu riêng. CLB rất quan tâm đến khâu sản xuất sạch, nhất là khâu phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.
Năm nay, các thành viên trồng sầu riêng đều đạt năng suất cao. Tất cả các vườn sầu riêng trong CLB đều được thương lái chốt giá mua từ trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Năm nay, mức giá sầu riêng mà các thành viên CLB bán ra từ 52.000- 55.000 đồng/kg.
Cũng theo ông Yên, CLB đang có hướng thành lập hợp tác xã và hình thành vùng nguyên liệu sầu riêng rộng lớn, được chứng nhận các tiêu chuẩn nông sản tốt như VietGAP, hữu cơ….
CLB đang vận động để kết nạp thêm nhiều thành viên, mở rộng diện tích, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất sầu riêng. "Chúng tôi đang hướng tới liên kết để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và nâng cao giá trị cho sầu riêng Đắk Nông", ông Yên chia sẻ.
Thanh Nga (Báo Đắk Nông/Dân Việt)

https://danviet.vn/dak-nong-clb-co-19-nong-dan-toan-nha-giau-nho-trong-thu-cay-dac-san-ra-trai-tua-tua-gai-nhon-20210721135417387.htm

Có thể bạn quan tâm