Ách tắc ở Đắk Nông do thiếu giấy xét nghiệm COVID-19 vào Bình Phước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hiện nay, hàng trăm phương tiện, người dân ở các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum… đang bị “tắc” ở tỉnh Đắk Nông. Nguyên nhân là do họ chưa có giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính trong 3 ngày gần đây để đủ điều kiện vào tỉnh Bình Phước.

Nhiều phương tiện khi đến địa bàn tỉnh Bình Phước đã phải dừng lại hoặc quay đầu đi về hướng Đắk Nông để xét nghiệm COVID-19. Ảnh: Bảo Lâm
Nhiều phương tiện khi đến địa bàn tỉnh Bình Phước đã phải dừng lại hoặc quay đầu đi về hướng Đắk Nông để xét nghiệm COVID-19. Ảnh: Bảo Lâm
Dòng người bị “tắc” ở Đắk Nông
Những ngày qua, lượng phương tiện giao thông di chuyển trên đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) bị “tắc” lại ở tỉnh Đắk Nông khá nhiều. Có thời điểm, cả trăm xe ôtô tải, xe ôtô con, xe môtô… cùng một lúc bị “tắc” ở địa phận tỉnh Bình Phước rồi quay đầu về Đắk Nông. Nguyên nhân là do tỉnh Bình Phước yêu cầu người tham gia giao thông phải có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 tròng 3 ngày gần đây mới cho vào địa bàn này.
Trước thực tế này, lượng phương tiện phải quay đầu, hoặc chờ làm thủ tục xét nghiệm COVID-19 bám trụ ở tỉnh Đắk Nông khá nhiều. Họ hy vọng sớm có kết quả xét nghiệm âm tính để đi qua tỉnh Bình Phước. Nhiều người đã tìm đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông để xét nghiệm COVID-19. Cũng có nhiều người "nản lòng” đành quay về nơi xuất phát chứ không còn tiếp tục hành trình đi qua tỉnh Bình Phước.
Cách làm này của tỉnh Bình Phước nhằm thể hiện sự quyết tâm của địa phương trong việc ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 xâm nhập vào địa bàn. Thế nhưng, điều này vô tình đã gây ra áp lực cho tỉnh Đắk Nông, cũng như gây khó khăn cho nhiều người dân không xuất phát từ vùng dịch...
Đối với cách làm này của tỉnh Bình Phước, có nhiều ý kiến trái chiều của dư luận. Nhiều người dân cho rằng địa phương này làm vậy là khá thận trọng, cần thiết, nhưng cũng có ý kiến cho rằng Bình Phước quá cứng nhắc, thậm chí đang “ngăn sông, cấm chợ”. Nhiều người dân khi bị tắc ở Đắk Nông cho biết họ không ở vùng dịch về.
Đơn cử như ở tỉnh Đắk Nông hiện chưa có ca bệnh nào nhiễm COVID-19, thế nhưng, người dân muốn đi qua tỉnh Bình Phước vẫn phải làm có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 thì mới được đi qua.

Nhiều người đi đường không qua được tỉnh Bình Phước đã quay lại tỉnh Đắk Nông đăng kí xét nghiệm COVID-19. Ảnh: Bảo Lâm
Nhiều người đi đường không qua được tỉnh Bình Phước đã quay lại tỉnh Đắk Nông đăng kí xét nghiệm COVID-19. Ảnh: Bảo Lâm
Anh Trần Văn Hoàng, một người dân ở tỉnh Đắk Nông cho biết, việc người dân không ở hoặc đi qua vùng dịch nhưng phải làm xét nghiệm COVID-19 có thể gây ra sự lãng phí về thời gian và tiền bạc. Một lần xét nghiệm, người dân phải chờ kết quả hàng tiếng đồng hồ và tốn kém khoảng 300 ngàn đồng để test nhanh.
Điều đáng nói, việc tiến hành test nhanh kết quả chưa chắc đã chuẩn xác 100%. Thời gian qua, kết quả test nhanh COVID-19 cho thấy người đang âm tính thì bị dương tính là điều hết sức bình thường. Thậm chí có trường hợp vừa mới xét nghiệm ở Đồng Nai nhưng khi về đến Đắk Lắk lại cho kết quả dương tính.
Còn anh Nguyễn Quốc Quảng, một tài xế chở hàng nông sản xuống tỉnh Bình Dương than phiền: "Tôi là công dân của tỉnh Đắk Nông, ở địa phương này chưa có ca bệnh nào nhiễm COVID-19. Tôi cứ nghĩ mình không ở vùng dịch về nên sẽ được qua tỉnh Bình Phước.
Thế nhưng, khi vừa đến đầu địa bàn tỉnh Bình Phước, tôi được cơ quan chức năng ở đây thông báo nếu không có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong 72 giờ gần đây thì không được lưu thông vào địa phương này. Khi đến các cơ sở xét nghiệm ở Đắk Nông, tôi thấy có nhiều người chờ đợi. Nản quá tôi quyết định quay về nhà cất hàng vào kho, chờ dịp khác đem bán".
Đắk Nông nỗ lực tháo gỡ
Ông Phan Nhật Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp cho biết, địa phương đã làm việc với huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước về việc đồng ý cho các xe khách không dừng, đỗ ở tỉnh Bình Phước được chạy thẳng qua tỉnh này.
Tuy nhiên, các phương tiện này sẽ được kiểm soát số lượng người đầu vào ở huyện Bù Đăng và đầu ra ở các địa phương khác, nhằm bảo đảm không có ai xuống xe giữa chừng ở tỉnh Bình Phước.
“Tất cả các trường hợp sử dụng phương tiện xe ôtô tải, ôtô con, xe mô tô… thì phải có giấy xét nghiệm âm tính mới được đi qua tỉnh Bình Phước. Hiện nay, huyện đã làm việc với UBND huyện Bù Đăng báo cáo cho UBND tỉnh Bình Phước xem xét theo hướng có nên bắt buộc đi vào huyện Bù Đăng là phải có giấy xét nghiệm âm tính hay không”- ông Thanh cho biết.

Có thời điểm cục bộ, lượng phương tiện bị ùn tắc trên đường Hồ Chí Minh đoạn giáp ranh giữa hai tình Đắk nông và Bình Phước là rất lớn, lên đến cả trăm phương tiện. Ảnh: Bảo Lâm
Có thời điểm cục bộ, lượng phương tiện bị ùn tắc trên đường Hồ Chí Minh đoạn giáp ranh giữa hai tình Đắk nông và Bình Phước là rất lớn, lên đến cả trăm phương tiện. Ảnh: Bảo Lâm
Liên quan đến vấn đề này, một cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 2, trực thuộc Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Đắk Nông cho biết, nhằm tránh việc ùn tắc giao thông ở địa điểm tiếp giáp với tỉnh Bình Phước, đơn vị đã tiến hành thông báo cho các phương tiện khi vừa qua tỉnh Đắk Lắk đến tỉnh Đắk Nông được biết về yêu cầu giấy xét nghiệm COVID-19 của tỉnh Bình Phước.
Cách làm này nhằm giúp tài xế, người đi đường chủ động đến các trung tâm y tế ở gần nhất xét nghiệm để bảo đảm điều kiện đi qua tỉnh Bình Phước hoặc quay về, chứ không tiếp tục lịch trình để khỏi mất công sức, thời gian.
Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Sở Y tế Đắk Nông cho biết, những ngày qua, đơn vị đang thực hiện việc xét nghiệm COVID-19 cho người dân ở các tỉnh, thành phố khác đến lưu trú, làm việc ở tỉnh Đắk Nông hoặc người dân ở tỉnh Đắk Nông có nhu cầu đi làm việc ở tỉnh khác.
Hiện nay, trên Quốc 14, dòng phương tiện qua tỉnh này để về phía nam, đến đoạn tỉnh Bình Phước thì bị chốt chặn không cho lưu thông vì không có giấy xét nghiệm test nhanh COVID-19 (âm tính). Về phía đơn vị thì không đủ năng lực đáp ứng được vấn đề này.
Chính vì vậy, ngành Y tế Đắk Nông đề nghị người dân khi có lịch trình đi lại ở các địa phương yêu cầu phải có giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính thì nên chủ động thực hiện ở nơi mình xuất phát. Việc làm này nhằm giảm áp lực cho những địa điểm có người đi đường bị "tắc" như Đắk Nông hiện nay.
BẢO LÂM (LĐO)

https://laodong.vn/xa-hoi/ach-tac-o-dak-nong-do-thieu-giay-xet-nghiem-covid-19-vao-binh-phuoc-928169.ldo

Có thể bạn quan tâm