Tai nạn rình rập trên Quốc lộ 14

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đường dốc, bố trí giao thông bất hợp lý... là những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn thảm khốc thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 14
Thượng tá Nguyễn Quang Vịnh - Trưởng Công an thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk - cho biết lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên hoàn vừa xảy ra trên Quốc lộ 14, làm 2 người chết, 3 người bị thương.
Nhiều vụ tai nạn thảm khốc
Vụ tai nạn xảy ra vào sáng 6-6. Xe tải mang biển kiểm soát 62C-139.38 lưu thông trên Quốc lộ 14 theo hướng Đắk Lắk - Gia Lai, khi đến gần trạm thu phí BOT Quang Đức (thị xã Buôn Hồ) thì mất kiểm soát, tông gãy barie trạm thu phí, sau đó lao nhanh hơn 1 km, đến đoạn đèo Hà Lan thì tông liên tiếp vào 1 xe khách, 1 xe tải và 2 xe máy. Vụ tai nạn khiến cháu Trịnh Bá Khanh (SN 2007, ngụ tỉnh Đắk Lắk) và anh Lê Hoan Vinh (SN 1990, ngụ tỉnh Long An) tử vong, 3 người khác bị thương.
Trước đó, ngày 9-5, tại đoạn qua xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã xảy ra một vụ TNGT giữa xe khách và xe tải khiến 1 người chết, nhiều người bị thương.
Tại Đắk Nông, thời gian gần đây cũng thường xuyên xảy ra TNGT tại các điểm đen trên Quốc lộ 14. Ngày 13-6-2020, tài xế Ngô Văn Bền (SN 1993, quê tỉnh Cà Mau) điều khiển xe tải mang biển kiểm soát 69C-051.59 lưu thông theo hướng Đắk Nông - Đắk Lắk, lúc đến khu vực chợ 312 (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) thì "mất thắng", tài xế để xe tông vào 1 xe container và 2 xe tải cùng chiều. Hậu quả 6 người chết, 4 người bị thương nặng. Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định xe tải gây tai nạn chở quá tải trọng cho phép của xe hơn 75%. Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với tài xế Bền để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".
Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Lắk, chỉ tính riêng Quốc lộ 14 đoạn qua phía Bắc của tỉnh này, từ đầu năm 2021 đến nay đã xảy ra 23 vụ TNGT làm 18 người chết, 21 người bị thương. Còn trong năm 2020, xảy ra 47 vụ TNGT làm chết 34 người và 23 người bị thương.
 
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông tại đèo Hà Lan (tỉnh Đắk Lắk)
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông tại đèo Hà Lan (tỉnh Đắk Lắk)
Nguyên nhân do đâu?
Theo quan sát, đoạn đường xảy ra vụ TNGT làm 2 người chết, 3 người bị thương ngày 6-6 dài khoảng 2 km, có độ dốc lớn, quanh co qua khu dân cư đông đúc. Đây là vị trí thường xuyên xảy ra TNGT trong những năm gần đây.
Bà Phạm Thị Hồng, nhà ở chân dốc đèo Hà Lan (phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk), phản ánh đã có nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông trên đoạn đường này. Đường được xây dựng có độ dốc lớn, nếu tài xế chủ quan là dễ mất thắng, mất lái gây tai nạn. "Ban đêm, nằm trong nhà mà nghe tiếng xe tải, xe khách chạy ầm ầm là lo sợ. Tôi mong cơ quan chức năng xem xét hạn chế tốc độ tối đa và làm các gờ giảm tốc, nếu không sẽ còn nhiều vụ tai nạn xảy ra nữa" - bà Hồng nói.
Một "điểm đen" khác trên Quốc lộ 14 là đoạn qua TP Buôn Ma Thuột, từ Km1785 đến Km1787+300, dài hơn 2 km. Trong năm 2020, "điểm đen" này xảy ra 5 vụ TNGT làm 4 người chết, 3 người bị thương. Đây là đoạn đường qua trường tiểu học, giao đường nhánh, đông dân cư nhưng vạch tim đường, vạch giảm tốc đã mờ, không còn tác dụng.
Dốc Ông Bồ đoạn qua xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông cũng là một trong gần 30 điểm hay xảy ra tai nạn trên Quốc lộ 14 ở địa bàn tỉnh này. Nhiều người thường gọi đây là dốc "tử thần". Do dốc Ông Bồ là đường dốc dài, quanh co, tầm nhìn bị che khuất nên từ năm 2020 đến nay đã xảy ra gần 10 vụ tai nạn, làm nhiều người chết và bị thương. Để hạn chế TNGT, mới đây cơ quan chức năng đã lắp các trụ đèn chiếu sáng.
Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Lắk, thời gian qua, cơ sở hạ tầng giao thông trên Quốc lộ 14 đã được chú trọng đầu tư. Tuy nhiên, hiện có rất nhiều địa điểm thiếu các biển báo hiệu, vạch kẻ đường bị mờ, mặt đường hư hỏng, hành lang an toàn giao thông bị lấn chiếm... Phòng cũng đã có văn bản kiến nghị Chi cục Quản lý đường bộ 3.5 khắc phục những tồn tại, bất cập về quản lý giao thông.
"Về giải pháp, phòng thường xuyên tuyên truyền, tuần tra lưu động, đẩy mạnh xử lý về các hành vi vi phạm luật giao thông. Riêng ở vị trí đèo Hà Lan, đây là đoạn đường rất dốc, quanh co nên nếu lưu thông với tốc độ cao thì rất nguy hiểm. Phòng sẽ kiến nghị làm gờ giảm tốc và đặt biển báo hạn chế tốc độ" - một lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Lắk nói. 
Bài và ảnh: Cao Nguyên (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm