Đắk Lắk: Xét xử các cán bộ để xảy ra sai phạm tại một dự án thuỷ điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau một ngày xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên phạt một loạt cán bộ để xảy ra sai phạm ở Công trình thủy điện Buôn Tua Srah (xã Ea Rbin, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) nhiều năm tù giam.
Quang cảnh phiên toà. Ảnh: Bảo Trung
Quang cảnh phiên toà. Ảnh: Bảo Trung
Ngày 14.4, TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây hậu quả nghiêm trọng" đối với Trần Thanh Dâng (SN 1977, nguyên cán bộ Ban quản lý dự án thủy điện 5), Y Quyên Bkrông (SN 1976, nguyên cán bộ địa chính xã Ea Rbin), Đỗ Văn Soạn (SN 1985, nguyên cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Lắk).
"Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" đối với Y Du Trei (SN 1965, nguyên Chủ tịch UBND xã Ea Rbin) và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" đối với các bị cáo Bùi Văn Hoàng (SN 1958, xã Ea Rbin, huyện Lắk); Bùi Văn Hiệu (SN 1987, TP.Buôn Ma Thuột).
Theo cáo trạng, Công trình thủy điện Buôn Tua Srah do Ban quản lý dự án thủy điện 5 thuộc Tổng công ty Phát điện 3 (Tổng Công ty Điện lực Việt Nam) làm chủ đầu tư. Năm 2010, khi công trình vào vận hành đã gây sạt lở, ngập úng tại vùng hạ lưu.
Lợi dụng vấn đề này, từ năm 2013 đến 2015, Bùi Văn Hoàng và Bùi Văn Hiệu đã có hành vi gian dối cung cấp các tài liệu liên quan đến nguồn gốc đất đai đã bị tẩy xóa, in điền cắt dán để làm các thủ tục bồi thường, hỗ trợ.
Sau đó, Trần Thanh Dâng, Y Quyên Bkrông, Đỗ Văn Soạn, Y Du Trei đã lập 9 hồ sơ cho người thân của Bùi Văn Hoàng không đúng với nguồn gốc đất, chủ sử dụng đất để Hoàng và Hiệu chiếm đoạt hơn 769 triệu đồng của nhà nước.
Tại phiên toà, ông Y Quyên Bkrông (nguyên cán bộ địa chính xã Ea Rbin) bày tỏ: "Trong thời gian xảy ra vụ việc, bị cáo bận đi học và nghĩ nếu không ký xác nhận sẽ thiệt thòi cho bà con. Bị cáo thừa nhận có thiếu trách nhiệm, thiếu kiểm tra, nghiệp vụ còn hạn chế nhưng không có chủ đích chiếm đoạt bất chính tiền của nhà nước".
Y Du Trei (nguyên Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Ea Rbin) cho biết: "Tôi ký xác nhận nguồn gốc sử dụng đất, loại đất, chủ sở hữu để phục vụ công tác bồi thường vì tin tưởng bộ phận chuyên môn đã làm đúng chức năng nhiệm vụ. Trong thời gian đó, tôi bận công việc Chủ tịch kiêm Bí thư nên khó theo sát được. Các bộ phận chuyên môn đã xác nhận hết rồi nên tôi chỉ là người ký sau cùng. Tôi phạm sai lầm vì quá tin tưởng người dân, cán bộ địa chính, trung tâm phát triển quỹ đất chứ không có chủ đích chiếm đoạt tiền".
Trong phần tranh luận, luật sư Trần Văn Phú (đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk) cho hay, trong vụ án này đã xác định ông Hoàng, Hiệu là người lừa đảo thì cán bộ nhà nước cũng chỉ là nạn nhân. Thực tế, phía ông Y Du và Y Quyên cũng không có động cơ nào để chiếm đoạt tài sản. Cá nhân ông Y Du Trei trong thời gian làm lãnh đạo xã có thành tích xuất sắc, nhận được nhiều bằng khen, giấy khen, thành khẩn khai báo.
Đến chiều tối cùng ngày, căn cứ vào tình tiết vụ án, lời khai của các bên liên quan..., HĐXX tuyên phạt bị cáo Bùi Văn Hoàng và Bùi Văn Hiệu lần lượt 12 và 7 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Riêng bị cáo Hoàng phải hoàn trả lại số tiền 698 triệu đồng cho Tổng Công ty Điện lực Việt Nam.
Tuyên phạt bị cáo Trần Thanh Dâng 5 năm tù; Đỗ Văn Soạn 4 năm 6 tháng tù; Y Quyên Bkrông 4 năm tù cùng về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ".
Bị cáo Y Du Trei lĩnh 2 năm 6 tháng tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
BẢO TRUNG (LĐO)

https://laodong.vn/phap-luat/dak-lak-xet-xu-cac-can-bo-de-xay-ra-sai-pham-tai-mot-du-an-thuy-dien-898870.ldo

Có thể bạn quan tâm