Đắk Nông: Giá tiêu tăng cao, ông nông dân này trồng tiêu kiểu gì mà mỗi ngày phải thuê 70 người vô vườn hái?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Giá tiêu bất ngờ tăng cao, những ngày gần đây, khu vực vườn tiêu của gia đình anh Đào Văn Nga, ở thôn Thuận Bình, xã Thuận Hạnh (huyện Đắk Song, tỉnh Đắc Nông), lúc nào cũng nhộn nhịp tiếng người. Gần 70 nhân công, chủ yếu là người địa phương được anh Nga thuê hái tiêu khoảng chục ngày nay.
Nhờ áp dụng quy trình chăm sóc hồ tiêu theo hướng hữu cơ, nhiều hộ dân tại huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông) đã có thu nhập cao hơn hẳn so với phương pháp sản xuất tiêu thông thường.
Giá tiêu bất ngờ tăng cao, những ngày gần đây, khu vực vườn tiêu của gia đình anh Đào Văn Nga, ở thôn Thuận Bình, xã Thuận Hạnh (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông), lúc nào cũng nhộn nhịp tiếng người. Gần 70 nhân công, chủ yếu là người địa phương được anh Nga thuê hái tiêu khoảng chục ngày nay.
 
Vườn tiêu hữu cơ của gia đình anh Đào Văn Nga, xã Thuận Hạnh (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) cho năng suất ổn định nhiều năm nay và thực sự giá trị khi giá tiêu bất ngờ tăng cao trong những ngày gần đây.
Vườn tiêu hữu cơ của gia đình anh Đào Văn Nga, xã Thuận Hạnh (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) cho năng suất ổn định nhiều năm nay và thực sự giá trị khi giá tiêu bất ngờ tăng cao trong những ngày gần đây.
Vườn tiêu hữu cơ của gia đình anh Nga là một trong những vườn lớn nhất nhì xã Thuận Hạnh. Với hơn 15 ha đất liền thửa, anh đã lựa chọn tiêu là cây trồng chủ lực từ năm 2007 tới nay. Không chỉ có diện tích rộng, vườn tiêu của anh còn nổi tiếng nhiều năm nay với phương pháp chăm sóc theo hướng hữu cơ.
Theo anh Nga, việc lựa chọn chăm sóc vườn tiêu hữu cơ xuất phát từ suy nghĩ bảo vệ sức khỏe của chính bản thân. "Nếu lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật vào chăm sóc cây trồng thì chính người nông dân trực tiếp canh tác bị ảnh hưởng đầu tiên. 
Hơn nữa, nếu áp dụng quy trình chăm sóc hữu cơ và các chế phẩm sinh học thì cây trồng sẽ kéo dài tuổi thọ và sản phẩm cũng được thị trường ưa chuộng hơn", anh Nga chia sẻ.
Vườn tiêu của gia đình anh Nga sử dụng 100% phân chuồng. Thường thì sau khi thu hoạch, anh Nga thuê người bón xung quanh các trụ tiêu với khoảng cách trung bình 1m. Vườn tiêu nhiều cỏ, nhưng chủ vườn không bao giờ dùng thuốc hóa học mà thuê nhân công đến phát dọn.
Anh Nga cho biết: Việc chăm sóc theo hướng hữu cơ thường tốn công hơn so với phương pháp chăm sóc thông thường, năng suất cũng giảm hơn. 
Tuy nhiên, sản phẩm tiêu hữu cơ lại rất được thị trường ưa chuộng và có giá bán cao hơn khoảng 1,5 lần so với tiêu thông thường. Do đó, nông dân hoàn toàn có thể “sống khỏe” nếu lựa chọn việc chăm sóc tiêu theo hướng hữu cơ.
Hiện gia đình anh Nga đã xây dựng hệ thống nhà lồng, nhà kho không chỉ giúp sản phẩm tiêu không bị bám đất, bụi mà còn bảo đảm thời gian phơi tiêu nhanh hơn. Nhà kho rộng, gia đình có thể bảo quản tốt sản lượng tiêu trung bình 80 tấn mỗi năm.
Ngoài gia đình anh Nga, rất nhiều hộ dân khác ở xã Thuận Hạnh đang lựa chọn phương pháp trồng tiêu theo hướng hữu cơ. Các hộ dân đã tham gia vào Hợp tác xã Nông nghiệp - Thương mại - Dịch vụ Hồng Nguyên, xã Thuận Hạnh, với diện tích khoảng 100 ha.
Theo UBND xã Thuận Hạnh, sau khi hình thành, hợp tác xã đã bước đầu tìm kiếm được thị trường cho sản phẩm tiêu hữu cơ tại địa phương. Giá sản phẩm tiêu hữu cơ cao hơn hẳn so với tiêu thông thường và mở ra cơ hội nâng cao thu nhập cho người trồng tiêu tại địa phương.
Đắk Song là vùng sản xuất hồ tiêu lớn nhất của tỉnh, với diện tích trên 15.000 ha. Những năm qua, ngành Nông nghiệp địa phương đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân trồng hồ tiêu trên trụ sống và sử dụng các chế phẩm sinh học vào chăm sóc tiêu.
Ông Nguyễn Văn Đô, Phó Phòn NNPTNT huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông) cho hay: Người dân địa phương ngày càng nâng cao nhận thức trong việc phát triển cây hồ tiêu theo hướng bền vững. Tại Đắk Song đã hình thành các vùng, các hợp tác xã sản xuất tiêu hữu cơ. Với phương pháp canh tác này bước đầu, người dân đã có thu nhập cao và ổn định hơn.
Theo Dân Việt

https://danviet.vn/dak-nong-gia-tieu-tang-cao-ong-nong-dan-nay-trong-tieu-kieu-gi-ma-moi-ngay-phai-thue-70-nguoi-vo-vuon-hai-20210326234219.htm

Có thể bạn quan tâm