Tết đến sớm trong những Mái ấm công đoàn ở Lâm Đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chuyến công tác lần này, chúng tôi chứng kiến những nụ cười, những ánh mắt vui mừng, những cái bắt tay siết chặt... trong những Mái ấm công đoàn ở Lâm Đồng.

Chị Ka Nọt - công nhân Công ty TNHH Mekava Việt Nam - được LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng trao tặng căn nhà “Mái ấm công đoàn”. Ảnh: Đình Đạo
Chị Ka Nọt - công nhân Công ty TNHH Mekava Việt Nam - được LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng trao tặng căn nhà “Mái ấm công đoàn”. Ảnh: Đình Đạo
Cùng với đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng, chúng tôi tìm về gia đình chị K Thúy ở Thôn 4, xã Đinh Trang Hòa, huyện Di Linh, là một trong hơn 1.400 công nhân của Công ty TNHH May mặc First Team Việt Nam thuộc Khu công nghiệp Lộc Sơn, thành phố Bảo Lộc.
Mới chỉ vài tháng trước, nơi đây là căn nhà chừng 30m2, cả mái và vách đều bằng tôn cũ tận dụng lại được dựng tạm trên nền đất cứng. Căn nhà nhỏ này là nơi sinh hoạt hằng ngày của 5 thành viên trong gia đình chị, nay đã được thay bằng ngôi nhà xây cấp 4 hơn 50m2 khá khang trang, đang còn thơm mùi sơn mới.
Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới, không dấu được niềm vui mừng, chị K Thúy bộc bạch: “Có cái nhà mới này mình rất vui, mấy đứa con mình cũng vui lắm. Từ nay mình không lo cái mưa rơi trong nhà nữa. Tết này là vui nhất từ khi mình “bắt chồng” đến nay”.
3 đứa trẻ là con của chị K Thúy cứ xoa xoa đôi bàn tay vào mặt tường nhẵn bóng rồi lại áp lên má của nhau, chúng vừa cảm nhận cái mát rượi từ sơn nước mới vừa khúc khích cười. Ánh mắt người mẹ trẻ không giấu được niềm hạnh phúc khi nhìn những đứa con nô đùa vui vẻ.
Tôi cũng thầm chúc cho các cháu sẽ có được cuộc sống no đủ hơn, vì từ nay khoản tiền lương công nhân may trên dưới 5 triệu đồng mỗi tháng của chị Thuý cũng tạm đủ trang trải cho 5 miệng ăn hằng ngày, chồng chị thì ai gọi gì làm nấy, nếu không ốm đau nữa chắc chịu thương chịu khó cũng chắt chiu tích lũy lo cho việc học hành để các cháu tiếp tục được đến trường tìm đến một tương lai tươi sáng hơn.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng - cho biết, từ nguồn vận động ủng hộ của xã hội, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ mỗi CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn 50 triệu đồng để làm nhà mới và 20 triệu đồng để sửa chữa nhà ở. Số tiền này không lớn nhưng đây sẽ là động lực cho mỗi gia đình CNVCLĐ để họ quyết tâm cố gắng hơn, đầu tư thêm từ nguồn tích lũy, cùng với sự giúp đỡ hỗ trợ cả bằng tiền, vật liệu hay công lao động của người thân và CNVCLĐ ở công đoàn cơ sở... tất cả đã tạo dựng nên những “Mái ấm công đoàn” đầy ý nghĩa nhân văn.
Chị K Thúy là một trong 18 công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) vừa được trao tặng nhà “Mái ấm công đoàn”. Đây cũng là những căn nhà hoàn thành cuối cùng trong tổng số 49 “Mái ấm công đoàn” được các các cấp công đoàn trong tỉnh trao tặng trong năm 2020 với tổng số tiền lên đến gần 1 tỉ đồng.
Chia tay gia đình chị K Thúy, đoàn công tác tiếp tục hành trình đến với ngôi nhà mới của chị Ka Hìn là nhân viên Trung tâm Y tế huyện Di Linh, chị Ka Nọt là công nhân lao động của Công ty TNHH Mekava Việt Nam... và các CNVCLĐ khác. Mỗi nơi chúng tôi đến lại được biết thêm một câu chuyện mới về hoàn cảnh và sự quyết tâm cũng như nỗi gian truân của chủ nhà trước khi dọn về ở trong ngôi nhà mới.
Những cái bắt tay, những lời chia sẻ mộc mạc có phần nghẹn ngào của chủ nhân ngôi nhà mới, những tiếng cười đùa hồn nhiên của lũ trẻ... niềm hạnh phúc giản đơn ấy như quyện mãi trong cái không gian ấm áp của mỗi ngôi nhà mới. Tết Nguyên đán Tân Sửu - 2021 đã đến sớm trong mỗi “Mái ấm công đoàn”!
ĐỨC THIỆM (LĐO)

https://laodong.vn/cong-doan/tet-den-som-trong-nhung-mai-am-cong-doan-o-lam-dong-872005.ldo

Có thể bạn quan tâm

Nghề rèn của người Mạ

Nghề rèn của người Mạ

Đời sống của người Mạ luôn gắn với núi rừng, nương rẫy. Để đáp ứng nhu cầu đời sống, sản xuất, các nghề thủ công truyền thống ra đời, trong đó có nghề rèn.