Lâm Đồng: Đóng tiền "lộ phí" để cho xe qua cầu đang thi công

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong các ngày 18, 19/1, nhóm phóng viên trong vai hành khách và người đi đường đã tận mắt chứng kiến nhiều xe tải, xe khách 45 chỗ qua cầu Vĩnh Ninh sau khi đưa tiền mãi lộ cho một nhóm người lạ mặt.

Cầu Vĩnh Ninh nối liền Lâm Đồng và Bình Phước đang xây dựng nhìn từ trên cao. (Nguồn: nld.com.vn)
Cầu Vĩnh Ninh nối liền Lâm Đồng và Bình Phước đang xây dựng nhìn từ trên cao. (Nguồn: nld.com.vn)
Dù đang trong quá trình thi công nhưng nhiều tài xế vẫn vô tư cho xe lưu thông qua cầu Vĩnh Ninh (nối xã Phước Cát 2, huyện Cát Tiên, Lâm Đồng với huyện Bù Đăng, Bình Phước) sau khi đóng "lộ phí" cho một nhóm người lạ mặt.
Tình trạng này kéo dài khoảng đã một tháng và đang ngang nhiên diễn ra cả ngày lẫn đêm.
Liên tục trong các ngày 18, 19/1, nhóm phóng viên trong vai hành khách và người đi đường đã tận mắt chứng kiến nhiều xe tải, xe khách 45 chỗ qua cầu Vĩnh Ninh sau khi đưa tiền mãi lộ cho một nhóm người lạ mặt.
Theo tìm hiểu, "lộ phí" đưa ra cho mỗi lần qua cầu là 50.000 đồng/lượt xe vào ban ngày và 100.000 đồng/lượt xe vào ban đêm. Ghi nhận trong hai ngày liên tiếp, phóng viên chứng kiến hàng chục lượt xe qua lại giữa Lâm Đồng-Bình Phước trên cây cầu đang thi công dang dở này.
Đặc biệt, buổi tối là cao điểm cho xe mãi lộ qua cầu, trung bình 1 giờ có một lượt xe qua, kéo dài từ chập tối đến giữa đêm.
Việc mãi lộ diễn ra công khai, khi các phương tiện di chuyển lên cầu, đến đoạn rào chắn barie có khóa, tài xế hoặc phụ xe sẽ xuống xe và đưa tiền tận tay cho những người đàn ông lạ mặt. Sau đó, barie được kéo lên, xe vô tư qua cầu.
Cụ thể, 19 giờ 45 ngày 18/1, phóng viên dùng xe máy bám theo chiếc xe tải biển số 49C-238.XX di chuyển từ hướng Lâm Đồng về Bình Phước qua cầu Vĩnh Ninh. Từ phía sau xe tải, phóng viên đã ghi hình được cảnh một người đàn ông nhận tiền từ tài xế xe tải này và barie được dỡ lên cho xe tải đi qua.
Tương tự, 8 giờ 30 ngày 19/1, phóng viên đón xe khách 45 chỗ của nhà xe P.H di chuyển từ hướng huyện Thống Nhất (Đồng Nai) về Phước Cát 2 (huyện Cát Tiên, Lâm Đồng) để đi qua cây cầu này.
Vẫn cách "chung chi" như cũ, người đàn ông đứng dưới đất nhận tờ tiền 50.000 đồng từ tay phụ xe và chạy đến mở barie cho xe này đi qua.
Công trình cầu Vĩnh Ninh là gói thầu số 13 thuộc Dự án "Nâng cấp đường ĐT.724 và xây dựng 3 cầu, thông tuyến đường ĐT.721, tỉnh Lâm Đồng (giai đoạn 1)."
Công trình được đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ với tổng giá trị xây lắp là 94,3 tỷ đồng. Theo dự kiến, tiến độ thực hiện công trình là 930 ngày kể từ ngày 1/8/2018 (kết thúc ngày 16/2/2021).
Công trình do Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Lâm Đồng điều hành dự án, Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng Việt Nam làm tư vấn thiết kế; Công ty cổ phần tư vấn xây dựng công trình giao thông 5 làm tư vấn giám sát, nhà thầu là Liên danh Công ty cổ phần 479 và Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng Nam Long.
Theo thiết kế, cầu Vĩnh Ninh được xây dựng bằng bê tông cốt thép vĩnh cửu với chiều dài toàn cầu hơn 157m, bề rộng 12m. Kết cấu dầm hộp bê tông dự ứng lực, thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng. Kết cấu mố cầu bằng bê tông cốt thép trên hệ cọc khoan nhồi.
Ghi nhận thực tế tại công trình này, hàng ngày vẫn có công nhân đến làm việc do đang trong quá trình thi công. Phía 2 đầu cầu, các mố cầu chưa được đấu nối hoàn toàn vào mặt cầu, còn để lộ cốt thép bên trong…
Theo người dân trong vùng, tình trạng xe qua cầu Vĩnh Ninh bắt đầu từ khoảng 1 tháng trở lại đây, khi công trình này vẫn đang thi công.
Nguyên nhân có thể do khi đi qua cầu này, các phương tiện sẽ rút ngắn được quãng đường so với việc phải đi đường tránh từ phía xã Quảng Ngãi (đầu huyện Cát Tiên). Đồng thời, khi đi qua cầu Vĩnh Ninh, các phương tiện sẽ lưu thông qua thị trấn Cát Tiên, thị trấn Phước Cát (huyện Cát Tiên) và dễ dàng đón khách dọc đường hơn tuyến đường tránh.
Liên quan đến vấn đề trên, ngày 21/1, trả lời phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng cho biết hiện tại ông vẫn chưa nắm thông tin có tình trạng mãi lộ qua cầu Vĩnh Ninh và khẳng định công trình này chưa được bàn giao, chưa được đưa vào sử dụng.
"Tôi sẽ báo Chủ tịch huyện Cát Tiên để tổ chức giám sát, quản lý và giao đơn vị chuyên môn của Sở nắm bắt tình hình và sẽ thông tin sau," ông Hiệp nói.
Nguyễn Dũng-Đông Anh (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm