Lâm Đồng: Dịch lở mồng long móng và tả lợn Châu Phi tái phát

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong tuần qua, bệnh dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc và đặc biệt là bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tái phát trên địa bàn huyện Đạ Tẻh, Lâm Đồng.

Tiêu hủy lợn bị tả lợn Châu Phi ở Lâm Đồng. Ảnh: Văn Long
Tiêu hủy lợn bị tả lợn Châu Phi ở Lâm Đồng. Ảnh: Văn Long
Theo nghi nhận từ Trung tâm Nông nghiệp huyện Đạ Tẻh, bệnh dịch lở mồm long móng diễn ra trên địa bàn các xã Đạ Lây, An Nhơn, Triệu Hải, Đạ Kho, Quảng Trị và thị trấn Đạ Tẻh từ ngày 30.10 đến nay. Số lượng bò nhiễm bệnh là 339 con trâu bò (trong đó 99 con trâu, 240 con bò) và 53 con lợn.
Trong tuần, trên địa bàn các xã Đạ Lây, An Nhơn, Triệu Hải, Đạ Kho và thị trấn Đạ Tẻh phát sinh thêm 31 con trâu, 29 con bò và 18 con lợn mắc bệnh. Theo Sở NNPTNT tỉnh Lâm Đồng, ghi nhận đến thời điểm hiện tại đã có 7 con trâu, 14 con bò và 43 con lợn trên địa bàn huyện Đạ Tẻh bị chết do dịch bệnh và đã được tiêu huỷ, số bò được điều trị khỏi triệu chứng là 473/714 con trâu bò nhiễm bệnh.
Về Dịch tả lợn Châu phi, theo ghi nhận của Trung tâm Nông nghiệp huyện Đạ Tẻh, ngày 24.11, trên địa bàn xã An Nhơn đã phát hiện 11 con lợn/2 hộ chăn nuôi có triệu chứng của bệnh Dịch tả lợn Châu phi. Toàn bộ số lợn đã được tiến hành tiêu huỷ và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy mẫu bệnh phẩm dương tính với bệnh Dịch tả lợn Châu phi.
Sở NNPTNT đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tiếp tục phối hợp, hướng dẫn Trung tâm Nông nghiệp các huyện Đơn Dương và Đạ Tẻh thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh và tiêm phòng bao vây ổ dịch, cách ly điều trị đàn trâu, bò mắc bệnh; đồng thời, khoanh vùng tiến hành vệ sinh tiêu độc khử trùng quanh các khu vực chăn nuôi, tăng cường giám sát, theo dõi tình hình dịch bệnh tại các xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện; kiểm soát giết mổ và vận chuyển động vật ra vào huyện và các ổ dịch để tranh lây lan dịch bệnh.
NHIỆT BĂNG (LĐO)

https://laodong.vn/xa-hoi/lam-dong-dich-lo-mong-long-mong-va-ta-lon-chau-phi-tai-phat-857781.ldo

Có thể bạn quan tâm