Giảm nghèo bền vững, nông thôn Cư M'gar đổi mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những năm gần đây, công tác xóa đói giảm nghèo ở xã Cư M'gar, huyện Cư M'gar (Đăk Lăk) đạt được những kết quả tích cực. Diện mạo nông thôn của địa phương có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm.
Gia đình ông Ma Văn Toàn (ở thôn 6, xã Cư M'gar) từng là hộ nghèo, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn do nhà đông con, đất sản xuất ít. 
Được xã hỗ trợ về nhà ở và vay nguồn vốn ưu đãi từ Chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện Cư M'gar đã tạo điều kiện cho gia đình ông vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Ma Văn Toàn (trái) đang giới thiệu cho cán bộ xã Cư M’gar về mô hình chăn nuôi bò của gia đình. Ảnh: T.D
Ông Ma Văn Toàn (trái) đang giới thiệu cho cán bộ xã Cư M’gar về mô hình chăn nuôi bò của gia đình. Ảnh: T.D
Hiện nay, dù quy mô sản xuất, chăn nuôi của gia đình không lớn, chỉ với 3,5 sào trồng cà phê, 3,5 sào trồng lúa, kết hợp với chăn nuôi 2 con bò, chim bồ câu nhưng nhờ ứng dụng tốt khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên hiệu quả cao, thu nhập ổn định đạt từ 40 - 50 triệu đồng/năm, sau khi trừ mọi chi phí. Đến nay, gia đình đã xuất bán được hơn 10 con bò lớn, nhỏ, cuộc sống cũng dần ồn định.
Xã Cư M'gar có hơn 1.220 hộ, với 9.380 nhân khẩu, trong đó có gần 70% là đồng bào dân tộc thiểu số.
Hàng năm, UBND xã đã tham mưu cho Đảng ủy xã ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác giảm nghèo; xây dựng kế hoạch thực hiện, cũng như chủ động huy động các nguồn lực để thực hiện các chính sách giảm nghèo bền vững.
Từ năm 2015 đến nay, xã đã trao tặng 100 con bò cho các hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ xây dựng 61 ngôi nhà ở theo Chương trình 167 và các nguồn từ thiện nhân đạo, với tổng trị giá đạt trên 2 tỷ đồng.
Ngoài ra, địa phương còn huy động các nguồn lực, triển khai hiệu quả công tác hỗ trợ vay vốn, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, hỗ trợ cây con, giống, xuất khẩu lao động...
Toàn xã hiện có gần 1.000 hộ gia đình đã được tiếp cận với nguồn vốn để đầu tư phát triển, sản xuất kinh doanh, với tổng số vốn đạt hơn 16,1 tỷ đồng, trong đó có hơn 14,8 tỷ đồng từ các nguồn vốn ưu đãi từ Phòng giao dịch Chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện…
Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, xã có sự bứt phá trong công tác xóa đói giảm nghèo. Toàn xã hiện còn 105 hộ nghèo, (chiếm tỷ lệ 4,95%), giảm 122 hộ so với năm 2015, bình quân mỗi năm giảm từ 24 - 25 hộ nghèo. Hiện, nhiều thôn, buôn trên địa bàn có tỷ lệ hộ nghèo rất thấp như: Thôn 5 số hộ nghèo chỉ chiếm 2,86%, thôn 3 (2,8%), thôn (2,94%), thôn 6 (3,3%), buôn B'ling (3,42%)…
Đời sống được nâng lên, những ngôi nhà mới khang trang được xây dựng ngày càng nhiều, các phong trào thi đua ở địa phương được đẩy mạnh, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới; người dân đã tích cực góp công, góp sức cùng nhà nước xây dựng hạ tầng nông thôn. Từ năm 2015 đến nay, xã Cư M'gar đã huy động nhân dân đóng góp được hơn 1 tỷ đồng, hơn 1.720 ngày công lao động xây dựng nông thôn mới.
Từ đó, có hơn 13,6km đường giao thông được nâng cấp, sửa chữa và làm mới. Đặc biệt, bà con còn tự nguyện hiến gần 2.000m2 đất để mở rộng, uốn nắn các tuyến đường.
Với những kết quả đạt được, xã Cư M'gar hiện đã đạt được tiêu chí số 10 về thu nhập và 11 về hộ nghèo trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
Theo Trung Dũng (Dân Việt)

https://danviet.vn/giam-ngheo-ben-vung-nong-thon-cu-mgar-doi-moi-20201116180624927.htm

Có thể bạn quan tâm