Đắk Lắk tăng cường hợp tác với các địa phương của Liên bang Nga

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đắk Lắk tập trung kêu gọi đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến, bảo quản sau thu hoạch và tiêu thụ nông lâm sản.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.
Ngày 10/11, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị trực tuyến với thành phố Saint-Petersburg, vùng Leningrad, vùng Vologda (Liên bang Nga) nhằm triển khai các nội dung hợp tác với các địa phương và các đối tác của Nga.
Phát biểu tại hội nghị, Tổng Lãnh sự quán Liên bang Nga tại thành phố Hồ Chí Minh Aleksei Vladimirovich Popov nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam-Liên bang Nga trong nhiều thập kỷ mang tính đối tác chiến lược toàn diện và bao trùm trên nhiều lĩnh vực.
Một gói các văn bản bảo đảm cho sự phát triển cùng nhau đi lên trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, năng lượng điện, hạ tầng giao thông, dầu khí, nông nghiệp và doanh nghiệp đã được ký kết.
Việt Nam đang tự tin dẫn đầu về khối lượng trao đổi thương mại với Nga giữa các nước ASEAN. Sẽ không đạt được các mục tiêu đặt ra nếu không có những hoạt động tích cực phát huy tất cả các nguồn lực hiện có, mà trước hết là phát triển hợp tác giữa các địa phương hai nước, thu hút không chỉ các doanh nghiệp lớn mà cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng tham gia.
Trong thời gian gần đây, mối quan hệ giữa Nga-Việt trên cấp độ địa phương hai nước, đặc biệt là với các tỉnh, thành miền Nam Việt Nam phát triển đáng kể.
Ông Aleksei Vladimirovich Popov tin tưởng rằng việc thiết lập các mối quan hệ giữa các địa phương Nga và tỉnh Đắk Lắk sẽ thúc đẩy các mối quan hệ mới và ký kết các văn bản hợp tác, là bước khởi đầu cho sự hợp tác lâu dài cùng có lợi trên nhiều lĩnh vực.
Tại hội nghị, ông Võ Văn Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ gắn bó nồng ấm giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.
Hội nghị trực tuyến với thành phố Saint-Petersburg, vùng Leningrad, vùng Vologda (Liên bang Nga) được tổ chức vào dịp kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Liên bang Nga và những dấu mốc quan trọng khác của hai nước.
Đây là cơ hội để tỉnh Đắk Lắk cùng các địa phương của nước Nga tìm hiểu khả năng hợp tác trên nhiều lĩnh vực; từ đó có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực để cùng nhau phát triển, góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị, đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga.
Tại đầu cầu Đắk Lắk, đại diện Ủy ban Nhân dân tỉnh tỉnh Đắk Lắk đã giới thiệu tổng quan về tiềm năng, thế mạnh nổi bật trong phát triển kinh tế. Đắk Lắk có vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên, nổi tiếng với cà phê, cao su và lễ hội.
Trên cơ sở tiềm năng sẵn có, Đắk Lắk tập trung kêu gọi đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến, bảo quản sau thu hoạch và tiêu thụ nông lâm sản.
Tỉnh khuyến khích doanh nghiệp đầu tư các dự án chăn nuôi công nghiệp quy mô lớn, gắn với chế biến thực phẩm. Lĩnh vực du lịch tập trung thu hút đầu tư xây dựng các khu du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái chất lượng cao. Lĩnh vực thương mại dịch vụ, tỉnh phát triển năng lượng tái tạo, công nghiệp hỗ trợ, tăng cường thu hút đầu tư xây dựng và kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại ở các huyện, thị xã, thành phố. Lĩnh vực giáo dục đào tạo, tỉnh tăng cường đầu tư xây mới các trường, cơ sở giáo dục đào tạo với quy mô cấp vùng, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại…
Về môi trường đầu tư của tỉnh, các dự án đầu tư đều được miễn tiền thuê đất từ 7-15 năm hoặc cho cả thời hạn thuê đất tùy theo lĩnh vực; tạo điều kiện tốt nhất về thủ tục đầu tư để các doanh nghiệp sớm triển khai thực hiện dự án.
Ở đầu cầu nước Nga, đại diện thành phố Saint-Petersburg, vùng Leningrad, vùng Vologda đã giới thiệu về tiềm năng hợp tác về kinh tế và thương mại, cũng như thông tin về tình hình hợp tác giữa Việt Nam và vùng Vologda; đồng thời khẳng định trong thời gian tới sẽ chủ động phối hợp với các ngành của tỉnh Đắk Lắk để triển khai các hoạt động kết nối, trao đổi, hợp tác phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.
Dự kiến, các địa phương trên sẽ tiếp tục trao đổi, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư vào ngày 19/11 tới.
Hoài Thu (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm