Trường chuẩn ở Đắk Nông: Trả lại tiền ''lạm thu'' cho phụ huynh học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau phản ánh của Báo Lao Động, Phòng Giáo dục Đào tạo (GDĐT) huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông đã yêu cầu phía trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân (xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song) trả lại tiền cho phụ huynh đối với các khoản thu không đúng theo quy định...

Một góc trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân (xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông). Ảnh Bảo Trung
Một góc trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân (xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông). Ảnh Bảo Trung
Phát hiện hàng loạt sai sót
Ngày 12.10, bà Nguyễn Thị Hương - Trưởng phòng GDĐT huyện Đắk Song - cho hay, tiếp nhận thông tin phản ánh của Báo Lao Động, đơn vị đã có báo cáo giải trình với Sở GDĐT, UBND tỉnh đối với bài viết ''Đắk Nông: Trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia thu thêm tiền... ''giữ trẻ''? đăng tải hôm 7.10.
Theo đó, qua công tác kiểm tra, đánh giá tại trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân, Phòng GDĐT huyện Đắk Song xác định rằng, nhà trường dự kiến định mức huy động bình quân đối với mỗi học sinh khoản thu tự nguyện là chưa đúng theo hướng dẫn. Mức thu tiền khuyến học lên đến 100.000 đồng/học sinh là sai.
Ngoài ra, đối với khoản tiền cải tạo, sửa chữa, xây dựng, trang thiết bị..., nhà trường còn yêu cầu phụ huynh đóng mức 700.000 đồng/học sinh (lớp 1) và 520.000 đồng/học sinh (các khối lớp 2,3,4,5).
Theo quy định, khoản thu kể trên phải theo khả năng ủng hộ của từng phụ huynh, tuy nhiên, trường lại áp dụng mức thu kể trên cho tất cả các phụ huynh là sai hoàn toàn theo quy định hiện hành, bà Hương thông tin.

Dự thảo các khoản thu đầu năm học 2020-2020 của trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân. Ảnh: Bảo Trung
Dự thảo các khoản thu đầu năm học 2020-2020 của trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân. Ảnh: Bảo Trung

Riêng đối với việc học tăng giờ và học môn Anh Văn của khối lớp 1 và 2 (không ghi vào dự thảo) thì trường có kế hoạch tổ chức theo nhu cầu của nhiều phụ huynh học sinh. Tuy vậy, trường cũng đã dự toán thu chi, sử dụng nguồn kinh phí này chưa cụ thể nên việc đánh giá theo nguyên tắc thu đủ chi từ nhiệm vụ này không rõ ràng.

Từ đó, Phòng GDĐT huyện Đắk Song yêu cầu phía nhà trường không tổ chức các ''Câu lạc bộ'' (CLB) - tăng giờ 2 buổi/ngày và thông báo lại thời gian biểu, lịch học của các em cho phụ huynh được biết để đón đúng giờ... Dừng tổ chức học Anh Văn cho học sinh khối lớp 1 và 2. Đặc biệt, nhà trường phải trả lại cho phụ huynh các khoản thu không đúng quy định, khoản thu không tổ chức hoạt động.
Theo tìm hiểu của phóng viên, một số phụ huynh có con đang theo học tại trường này đã đến nhận tiền do đơn vị thu sai quy định.
Vẫn chưa dừng lại ở đó
Một phụ huynh có con đang theo học tại trường kể trên tiếp tục tâm sự rằng, phía nhà trường tuy dừng tổ chức sinh hoạt CLB nhưng việc sắp đặt thời khóa biểu cho các cháu đến lớp lại có phần bất hợp lý. Theo thời khóa biểu mới nhất, học sinh mỗi ngày sẽ học 7 tiết/ngày (4 tiết sáng, 3 tiết chiều).
Tuy vậy, trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân đã bố trí lịch học mới vào buổi chiều của các em sẽ bắt đầu lúc 13h45 và ra về ở mốc 15h55. Thời gian đó, có rất nhiều phụ huynh chưa đi làm nương, rẫy về nên khó có thể đón được con em, phải đợi chờ lâu ở trường.
Văn bản số 1571/SGDĐT-GDTH của Sở GDĐT Đắk Nông quy định, các trường tiểu học bắt đầu học vào buổi chiều lúc 14h; ra chơi và thể dục giữa giờ không quá 25 phút; kết thúc tiết 3 không quá 16h15.
Chính vì lẽ đó, nhiều phụ huynh đang mong muốn Ban giám hiệu nhà trường có thể thay đổi thời khóa biểu học buổi chiều cho các học sinh. Theo đó, các em sẽ bắt đầu học lúc 14h và ra về lúc 16h15 để bà con thuận tiện đón con mình.
''Đối với vấn đề trên thì phía Phòng GDĐT sẽ chỉ đạo nhà trường họp bàn, trao đổi lại với phụ huynh để chọn ra phương án ổn thỏa nhất.
Trước đó, phía đơn vị có văn bản xin ý kiến Sở GDĐT cho phép các trường tiểu học trên địa bàn bắt đầu học buổi sáng muộn hơn 15 phút và chiều sớm hơn 15 phút và đã được đồng ý. Lý do, đặc thù khí hậu ở địa phương, sự phân bố dân cư và lịch trình hoạt động của các tuyến xe buýt'', bà Hương nói.
Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân (xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) đang là trường đạt chuẩn quốc gia, gồm có 2 cơ sở với 20 lớp học. Năm học 2020-2021, phía nhà trường có tổng cộng gần 600 em học sinh. Trong đó, có 125 em lớp 1 và khoảng 470 em khối lớp 2, 3, 4, 5. Hiện, nhà trường có 30 giáo viên bộ môn đứng lớp.
BẢO TRUNG (LĐO)

https://laodong.vn/xa-hoi/truong-chuan-o-dak-nong-tra-lai-tien-lam-thu-cho-phu-huynh-hoc-sinh-844324.ldo

Có thể bạn quan tâm