Lâm Đồng: Phát hiện hàng trăm khúc gỗ thông bị chôn để chiếm đất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lực lượng chức năng phát hiện 159 lóng gỗ thông chôn lấp dưới hố sâu tại Tiểu khu 443 (Công ty An Phú Nông), khu đất rừng rộng khoảng 2ha trước đó trồng thông giờ đã trồng càphê hơn 1 năm tuổi.
Ngày 28/8, Chi Cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng đã làm việc với các ngành chức năng địa phương để làm rõ thông tin vụ việc hàng trăm khúc gỗ thông bị chôn phi tang tại Tiểu khu 443 (xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) được các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải.
Tại hiện trường, cơ quan chức năng đã xác nhận có 159 lóng gỗ thông chôn lấp dưới hố sâu tại Tiểu khu 443 thuộc Dự án trồng rừng, quản lý bảo vệ rừng và sản xuất nông lâm kết hợp của Công ty Trách nhiệm hữu hạn An Phú Nông (Công ty An Phú Nông).
Ông Nguyễn Tài Tú, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Lâm, cho biết, vị trí chôn lấp số gỗ thông nói trên đã từng được đơn vị phát hiện xảy ra tình trạng phá rừng vào ngày 16/4/2019.
Thời điểm đó, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp cùng chủ rừng là Công ty An Phú Nông kiểm tra số gỗ thông bị cưa hạ và diện tích đất rừng bị phá để phục vụ công tác điều tra truy tìm đối tượng phá rừng.
Theo đó, tại vị trí này có tổng cộng 53 cây thông 3 lá bị cưa hạ, với tổng khối lượng 15,164m3 trên diện tích 4.260m2. Các cây thông này đều bị cưa hạ sau khi đã bị ken gốc đổ hóa chất.
Trong khi Hạt Kiểm lâm huyện đang phối hợp cùng cơ quan chức năng và Công Ty An Phú Nông tiến hành xác minh, điều tra làm rõ đối tượng phá rừng thông nói trên thì nhận được tin báo về vụ việc số gỗ thông bị chôn lấp để phi tang.
Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Lâm, sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, ngày 17/8/2020, Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Lâm phối hợp cùng Công an huyện và các ngành chức năng địa phương đã tiến hành đào số gỗ thông bị chôn lấp tại khoảnh 11, Tiểu khu 443 (xã Lộc Phú), thuộc lâm phần quản lý, bảo vệ của Công ty An Phú Nông.
Diện tích đất này (20ha) được Công ty An Phú Nông hợp đồng đầu tư trồng rừng, bảo vệ rừng và sản xuất nông nghiệp với ông Lày Quang Dẩu (42 tuổi, ngụ tại xã Tân Lâm, huyện Di Linh), trong đó, có 5ha sản xuất nông lâm kết hợp và 15ha quản lý bảo vệ rừng.
Theo ghi nhận tại hiện trường, thời điểm cơ quan chức năng đào số gỗ thông bị chôn lấp cho thấy, khu vực này rộng khoảng 2ha và đã trồng càphê hơn 1 năm tuổi.
Ngoài ra, càphê còn được trồng xanh tốt với diện tích rộng lớn dưới tán rừng thông bên cạnh. Số gỗ thông được chôn lấp trong một hố sâu gần 2m, đường kính khoảng 40m.
Qua đo đạc, kiểm đếm, có 132 lóng gỗ thông 3 lá được đào lên, với khối lượng 13,103 m3, đều trong tình trạng bị mục và cháy khô.
Ngày 22/8, cơ quan chức năng huyện Bảo Lâm tiếp tục phát hiện và đào 2 hố khác, thu thêm 27 lóng gỗ thông, với khối lượng 2,366m3. Tổng 2 đợt là 159 lóng gỗ thông, với khối lượng 15,4m3.
Được biết, năm 2011, Công ty An Phú Nông được Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng giao quản lý, bảo vệ hơn 140ha rừng và đất lâm nghiệp thuộc địa bàn xã Lộc Phú (huyện Bảo Lâm).
Trong đó, có khoảng hơn 80ha đất sản xuất nông lâm kết hợp. Trong quá trình triển khai Dự án, Công ty An Phú Nông hợp đồng để nhiều người thuê đất hợp tác đầu tư trồng rừng, bảo vệ rừng và sản xuất nông lâm kết hợp trên diện tích của Dự án.
Bà Bùi Thị An, Giám đốc Công ty An Phú Nông cho biết, trong quá trình triển khai Dự án, Công ty đã hợp tác với nhiều người dân.
Ngoài diện tích rừng quản lý, bảo vệ thì 80 ha đất sản xuất nông lâm kết hợp được Công ty hợp đồng với người dân để trồng rừng và trồng xen các loại cây nông nghiệp như càphê, khoai lang, chanh leo và cây tiêu.
Theo điều khoản của hợp đồng hợp tác giữa Công ty và người dân, người dân không được quyền chuyển nhượng, thế chấp, tặng cho, cầm cố, cho thuê trên diện tích hợp tác với Công ty.
Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhiều diện tích rừng, đất lâm nghiệp của Công ty đã bị lấn chiếm. Riêng tại Tiểu khu 443 mà Công ty hợp đồng với ông Lày Quang Dẩu có 15 ha rừng trong đó 5ha bị lấn chiếm trồng càphê.
Công ty đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm và các ngành chức năng huyện Bảo Lâm tiến hành giải tỏa đất rừng bị lấn chiếm, tuy nhiên, tình trạng tái lấn chiếm đất rừng vẫn xảy ra.
Theo đại diện Công an huyện Bảo Lâm, đơn vị đang tập trung phối hợp cùng Hạt Kiểm lâm, các ngành chức năng và các địa phương điều tra, xác minh làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến vụ việc này.
Cơ quan Công an và Hạt Kiểm lâm sẽ rà soát lại toàn bộ quá trình thực hiện Dự án của Công ty An Phú Nông từ năm 2011 đến nay để làm rõ những vấn đề bất cập.
Điều ra, làm rõ các đối tượng liên quan đến vụ việc phá rừng, cưa hạ, chôn lấp số lượng gỗ thông xảy ra tại Tiểu khu 443 (xã Lộc Phú); đồng thời, mở rộng điều tra, xác minh (có hay không) việc chôn lấp gỗ tại các vị trí khác trong toàn phạm vi Dự án của Công ty An Phú Nông.
Bên cạnh đó, Công an huyện cũng sẽ làm rõ các vấn đề liên quan để thu thập chứng cứ về việc mua bán, sang nhượng đất trên Dự án của Công ty An Phú Nông.
Sau khi hoàn tất công tác điều tra, xác minh, Công an huyện sẽ có báo cáo gửi Ủy ban Nhân dân huyện Bảo Lâm, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng và Công an tỉnh Lâm Đồng để có hướng xử lý theo quy định của pháp luật.
Chu Quốc Hùng (TTXVN/Vietnam+) 

Có thể bạn quan tâm