Gia Lai: Bác sĩ gửi hình bệnh án - vi phạm ở mức độ nào?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Liên quan đến việc một bác sĩ ở tỉnh Gia Lai chụp hình bệnh án bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19, sau đó thông tin bị tung lên mạng xã hội gây hoang mang dư luận, Sở Y tế tỉnh đang làm các bước thủ tục để xử lý kỷ luật cán bộ vi phạm.
 
Sở Y tế Gia Lai đang lập Hội đồng để kỷ luật bác sĩ ở Trung tâm Y tế huyện Đăk Pơ. Ảnh TA
Sở Y tế Gia Lai đang lập Hội đồng để kỷ luật bác sĩ ở Trung tâm Y tế huyện Đăk Pơ. Ảnh TA
Hồ sơ bệnh án được bảo mật
Ông Mai Xuân Hải - Giám đốc Sở Y tế Gia Lai - cho biết, đây là sự việc vi phạm nghiêm trọng quy định của nghành Y tế, hiện đơn vị đang thành lập Hội đồng để đưa cán bộ vi phạm ra kiểm điểm, tiến hành xử lý kỷ luật. Tùy theo tính chất, hành vi và mức độ vi phạm để có hình thức kỷ luật thích đáng.
Theo ông Hải, hồ sơ bệnh án được bảo mật theo quy định pháp luật của nhà nước mà nhân viên, cán bộ y tế nào cũng phải nắm rõ. Chỉ có cơ quan Điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án, thanh tra chuyên ngành y tế, cơ quan bảo hiểm, tổ chức giám định pháp y, pháp y tâm thần, luật sư được mượn hồ sơ bệnh án tại chỗ, để đọc hoặc sao chép, phục vụ nhiệm vụ được giao theo thẩm quyền cho phép.
Với các trường hợp này, khi sử dụng thông tin trong hồ sơ bệnh án phải giữ bí mật và chỉ được sử dụng đúng mục đích như đã đề nghị với người đứng đầu cơ sở khám chữa bệnh.  
Hồ sơ bệnh án bao gồm các tài liệu, thông tin liên quan đến người bệnh và quá trình khám chữa bệnh. Hồ sơ bệnh án được lưu trữ theo các cấp độ mật của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước. Hồ sơ bệnh án nội trú, ngoại trú được lưu trữ ít nhất 10 năm. Đối với hồ sơ bệnh án tai nạn lao động, tai nạn sinh hoạt được lưu trữ ít nhất 15 năm; Hồ sơ bệnh án đối với người bệnh tâm thần, người bệnh tử vong được lưu trữ ít nhất 20 năm. 
Một số trường hợp người đứng đầu cơ sở khám chữa bệnh quyết định việc cho phép khai thác hồ sơ bệnh án, ví dụ như sinh viên thực tập, nghiên cứu viên, người hành nghề trong cơ sở khám chữa bệnh được mượn hồ sơ bệnh án tại chỗ để đọc hoặc sao chép phục vụ cho việc nghiên cứu hoặc các công tác chuyên môn kỹ thuật. 
UBND tỉnh chỉ đạo xử lý
Trong vụ việc này, UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo UBND huyện Đăk Pơ tiến hành điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm hành vi sai phạm của ông Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch UBND xã Tân An và trưởng thôn Tân Lập khi để thông tin, hình ảnh bệnh án đưa lên mạng, gây hoang mang trong dư luận.
Như tin đã đưa, trước đó bác sĩ bác sĩ Võ Xuân Thành - Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm y tế huyện Đăk Pơ đã dùng điện thoại chụp hình bệnh án của anh Văn Thanh S. (SN 1993, trú tại thôn Tân Lập, xã Tân An, huyện Đắk Pơ), một bệnh nhân về từ vùng dịch, có dấu hiệu ho, sốt. Hình ảnh được gửi qua mạng zalo cho bà Nguyễn Thị Thuân - Trạm trưởng trạm Y tế xã Tân An.
Bà Thuân thay vì báo cáo trực tiếp thì gửi hình ảnh qua cho Chủ tịch UBND xã Tân An, vị Chủ tịch này lại gửi hình ảnh bệnh án cho trưởng thôn Tân Lập. Sau đó, các hình ảnh này được phát tán trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận địa phương.
Bệnh nhân Văn Thanh S. sau khi xét nghiệm bằng phương pháp PCR xác định chỉ mắc sốt xuất huyết, test dương tính với Dengue, âm tính với SARS-CoV-2.
THANH TUẤN (LĐO)

https://laodong.vn/xa-hoi/gia-lai-bac-si-gui-hinh-benh-an-vi-pham-o-muc-do-nao-827182.ldo

Có thể bạn quan tâm