Các tỉnh Tây Nguyên đảm bảo an toàn phòng dịch cho thí sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hàng vạn các em học sinh ở Tây Nguyên dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay trùng với thời điểm toàn vùng đang đối mặt với hàng loạt khó khăn do dịch bệnh, thời tiết cực đoan. Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) các tỉnh vẫn đang phối hợp chặt chẽ với lực lượng y tế, chính quyền địa phương để hỗ trợ tối đa về cơ sở vật chất, phương tiện đi lại nhằm đảm bảo cho các em có một mùa thi suôn sẻ, thuận lợi...

Lực lượng y tế Gia Lai tổ chức phun thuốc khử trùng một điểm thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Thanh Tuấn
Lực lượng y tế Gia Lai tổ chức phun thuốc khử trùng một điểm thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Thanh Tuấn
Một mùa thi đặc biệt
Năm nay, toàn tỉnh Gia Lai có tổng cộng 13.384 thí sinh dự thi và 589 phòng thi, với 37 điểm thi chính thức. Trong đó có 17 điểm thi dự phòng trường hợp xảy ra thiên tai, dịch bệnh. Tổng số giáo viên tham gia coi thi là 2.634 giáo viên. Sở GDĐT tỉnh Gia Lai đã rà soát được có 22 giáo viên đi từ vùng dịch về nên đơn vị đã được cho nghỉ làm công tác coi thi.
‘’Đơn vị đã chỉ đạo các nhà trường tổ chức ôn thi cho các em học sinh. Tùy theo năng lực của các em để chia theo lớp, có lớp trung bình, lớp giỏi khá. Các trường cũng đã biên soạn bộ đề thi tốt nghiệp THPT tham khảo và tiến hành tổ chức thi thử, xét tốt nghiệp thử cho các em học sinh trên địa bàn. Nếu học sinh nào có nguy cơ rớt tốt nghiệp thì nhà trường sẽ điều động các thầy cô giáo có chuyên môn tốt, tăng cường kèm cặp, dạy thêm cho các em’’ - ông Lê Văn Định - Phó Giám đốc Sở GDĐT Gia Lai - cho biết.
Mới đây, Sở GDĐT Đắk Lắk đã tổ chức cuộc họp khẩn Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020, vì địa phương đã ghi nhận 3 ca nhiễm COVID-19, UBND tỉnh Đắk Lắk đã quyết định TP.Buôn Ma Thuột cách ly xã hội từ 0h ngày 3.8 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để thực hiện phòng, chống dịch. Do vậy, ngành Giáo dục tỉnh đã thống nhất kỳ thi đầu tiên từ 8 đến 10.8 sẽ diễn ra 14 thị xã, huyện. Riêng thí sinh tại TP.Buôn Ma Thuột sẽ thi vào đợt thứ 2.
Ngoài ra, các thí sinh diện F1, F2 (ngoài Buôn Ma Thuột) thì các Phòng GDĐT sẽ phối hợp y tế, công an để rà soát có danh sách cụ thể, số thí sinh này cũng sẽ thi đợt sau. Thống kê ban đầu, tại Đắk Lắk có 14.029 thí sinh dự thi đợt 1, riêng tại TP.Buôn Ma Thuột có hơn 5.000 thí sinh sẽ dự thi đợt 2.
Hiện, tỉnh Kon Tum có 34 điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi, với tổng số thí sinh là 4.317 em. Bài thi, đề thi của thí sinh được bảo quản tại phòng riêng, có gắn camera an ninh giám sát các hoạt động bên trong phòng 24/24 giờ. Để đảm bảo đề không bị lộ ra bên ngoài, camera này không có kết nối với internet, đồng thời có bộ lưu điện dự phòng đảm bảo hoạt động liên tục kể cả khi mất điện lưới, dung lượng lưu trữ dữ liệu của camera đạt 30 ngày.
Riêng tại Đắk Nông, ngành Giáo dục tỉnh vẫn chưa thể xác định được địa phương có tổ chức thi thành 2 đợt hay không. Bởi, Sở Y tế vẫn chưa thông báo danh sách các em thuộc dạng F1, F2 và một số ít thí sinh tự do không liên hệ được. Tỉnh này dự kiến sẽ có hơn 6.200 thí sinh dự thi với 13 điểm thi phân bố khắp 8 huyện, thị xã, thành phố.
Nỗ lực đảm bảo an toàn cho các em    
Tây Nguyên hiện đang vào mùa mưa, đường sá đi lại khó khăn, hiểm trở; giông lốc mưa đá vẫn xuất hiện rải rác ở một số khu vực và dịch bệnh bạch hầu vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn. Chính vì vậy, ngành Giáo dục những địa phương trong vùng cần phải phối hợp chặt chẽ với lực lượng y tế, chính quyền các khu vực đảm bảo an toàn, hỗ trợ phương tiện đi lại để các em có thể đến được các điểm thi, làm bài an toàn.
Ông Nguyễn Văn Toàn - Giám đốc Sở GDĐT Đắk Nông - nhấn mạnh rằng, các địa phương sẽ tổ chức hướng dẫn phụ huynh có con em ở những khu vực vùng sâu, vùng xa đưa các cháu đến nghỉ ngơi ở khu vực gần điểm thi trước 1 ngày. Ngoài ra, vùng đang vào mùa mưa, sở cũng đã chỉ đạo cho các đơn vị tuyến dưới không được để điểm thi xảy ra sạt lở, ngập úng, gây khó khăn cho phụ huynh, học sinh.
Sở GDĐT Gia Lai thông tin, sẽ cố gắng đảm bảo 100% học sinh và giáo viên tham gia kỳ thi đều có sức khỏe tốt. Tất cả các trang thiết bị, máy móc phục vụ kỳ thi đều được bảo dưỡng, mua mới đầy đủ, đáp ứng yêu cầu của kỳ thi. Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố và các ngành có liên quan như Sở Giao thông Vận tải, Công an, Sở Y tế tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ cho thí sinh về phương tiện đi lại.
Ngoài ra, chính quyền các tỉnh trong vùng Tây Nguyên cũng sẽ cắt cử thêm các tình nguyện viên phối hợp với lực lượng Công an giao thông hỗ trợ hướng dẫn phân luồng, đảm bảo trật tự giao thông tại các trục đường chính và các điểm thi. Đưa thí sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xa đến những nơi trọ của các cá nhân, tổ chức từ thiện, đảm bảo an toàn, sạch sẽ, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi.
BẢO TRUNG - THANH TUẤN (LĐO)

https://laodong.vn/xa-hoi/cac-tinh-tay-nguyen-dam-bao-an-toan-phong-dich-cho-thi-sinh-825711.ldo

Có thể bạn quan tâm