Vụ "Công trình tiền tỉ tại trường học đổ sập": Nguyên nhân do... thiên tai!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đoàn kiểm tra của UBND huyện đánh giá ban đầu nguyên nhân đổ sập công trình tiền tỉ tại trường học vẫn là do thiên tai, mưa to kèm theo gió mạnh như lý giải của chủ đầu tư!
Ngày 28-7, một lãnh đạo UBND huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) cho biết UBND huyện vừa có báo cáo về sự cố tại công trình nâng cấp, sửa chữa, cải tạo nhà đa năng, nhà hiệu bộ, kè chắn đất, tường rào Trường THPT Quang Trung.

Công trình tiền tỉ tại trường học đổ sập do... mưa to gió mạnh!
Công trình tiền tỉ tại trường học đổ sập do... mưa to gió mạnh!
Trước đó, UBND huyện Đắk Mil thành lập Đoàn kiểm tra số 620, làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông (là chủ đầu tư) và các đơn vị liên quan nhằm kiểm tra, đánh giá về sự cố sập công trình này.
Kết quả kiểm tra cho thấy trong quá trình thi công công trình nói trên, các hạng mục kè chắn đất và tường rào đã được thi công hoàn thiện và chuẩn bị nghiệm thu đưa vào bàn giao sử dụng. Nhưng do mưa to, lượng nước mưa quá lớn kèm theo gió mạnh đã dẫn đến sạt trượt tường chắn và hàng rào.

Công trình đang chờ nghiệm thu đưa vào sử dụng thì đổ sập
Công trình đang chờ nghiệm thu đưa vào sử dụng thì đổ sập
Tại hiện trường kiểm tra, đoạn kè chắn đất, cột, tường phía sau với chiều dài 70m bị đổ sập, nền sân sụt lún. Do một số đoạn kè bị nghiêng rất nguy hiểm, nhà thầu đã đào hạ bớt đất bên trong sân để giảm áp lực và phá bỏ một số đoạn hàng rào bị lật, để tránh nguy hiểm đến tính mạng người dân, học sinh và tài sản xung quanh.
Đoàn kiểm tra đánh giá ban đầu, nguyên nhân sự cố xảy ra là do thiên tai (do lượng nước mưa dồn quá lớn, mưa to kèm theo gió mạnh).
Tuy nhiên, lãnh đạo UBND huyện Đắk Mil cũng cho biết sự cố sập tại công trình nói trên là sự cố cấp II, việc giám định nguyên nhân sự cố không thuộc thẩm quyền cấp huyện. Do đó, UBND huyện Đắk Mil đã có báo cáo đề nghị Sở Xây dựng kiểm tra lại thiết kế toàn bộ công trình này. Đồng thời đề nghị Sở Xây dựng lấy mẫu để giám định độ chặt nền của công trình.
Một lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết đơn vị đã nhận được báo cáo của huyện Đắk Mil. Hiện Sở đang tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ thiết kế của công trình này.

Công trình đổ sập hơn 1 tháng nhưng chủ đầu tư không báo cáo cho Sở Xây dựng
Công trình đổ sập hơn 1 tháng nhưng chủ đầu tư không báo cáo cho Sở Xây dựng
Như Báo Người Lao Động đã phản ánh, dự án trên có tổng vốn đầu tư hơn 3 tỉ đồng, do Công ty TNHH Deco (trụ sở TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) thi công. Tuy nhiên, khi dự án chuẩn bị hoàn thành thì ngày 20-5 bất ngờ xảy ra vụ việc.
Trả lời phóng viên về nguyên nhân sụp lún, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông Nguyễn Văn Toàn, cho rằng do thiên tai, mưa gió lớn quá nên sập.
Bên cạnh đó, công trình đổ sập hơn 1 tháng nhưng chủ đầu tư là Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông không báo cáo cho Sở Xây dựng. Sau khi báo chí phản ánh, cơ quan chức năng mới có những động thái nói trên.
Cao Nguyên (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm