Trộm cắp điện đào tiền ảo, một cá nhân bị phạt gần 100 triệu đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một cá nhân ở Đăk Lăk đã bị ngành điện truy thu, xử phạt gần 100 triệu đồng do trộm cắp điện để đào tiền ảo.
Đấu điện không qua công tơ để phục vụ dàn máy tính đào tiền ảo, một cá nhân ở thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk, đã bị ngành điện truy thu, xử phạt tổng số tiền gần 100 triệu đồng.

Khách hàng đấu nối điện không qua công tơ để sử dụng đào tiền ảo.
Khách hàng đấu nối điện không qua công tơ để sử dụng đào tiền ảo.
Theo thông tin từ Điện lực Đăk Lăk, qua theo dõi các phầm mềm quản lý khách hàng, rà soát đánh giá số liệu tổn thất điện năng hàng tháng, đơn vị phát hiện một khách hành ở đường Mai Thị Lựu, phường Ea Tam, thành phố Buôn Ma Thuột, có hành vi đấu nối điện không qua công tơ, sử dụng cho mục đích đào tiền ảo.
Ngành điện đã xác định sản lượng điện bị trộm cắp là 12,582 kWh, truy thu số tiền gần 63,5 triệu đồng và xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với cá nhân này.
Ông  Mai Đình Phong, Phó trưởng phòng Giám sát - Điện lực Đăk Lăk, cho biết, từ đầu năm đến tháng 7/2020, các địa phương ở Đăk Lăk đã phát hiện 1398 vụ vi phạm sử dụng điện; qua đó truy thu, xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng. Ngoài những hành vi vi phạm chủ yếu là về gian lận giá điện, còn có một số hình thức trộm cắp điện một cách tinh vi.
Theo ông Phong, hành vi trộm cắp điện, phổ biến nhất là tác động vào công tơ, thay đổi sơ đồ đấu dây để lấy nguồn điện ngoài, hoặc là nối tắt công tơ, hoặc là tác động vào hệ thống đo đếm, với công tơ cơ thì họ cài đĩa quay chậm lại làm hệ thống đo đếm sai. Có những trường hợp là họ thay đổi sơ đồ đấu nối dây, và để lấy trộm điện thì họ có một hệ thống điều khiển đặt ở trong nhà.
“Trường hợp cụ thể ở đường Mai Thị Lựu thì họ đấu trước công tơ, lấy điện cho mục đích đào tiền ảo. Sau một thời gian theo dõi thì chúng tôi mới tiếp cận được chủ hợp đồng, còn trước đó chỉ có những người sử dụng điện thì chúng tôi không thể làm việc được”, ông Phong cho biết thêm.
Minh Huệ/VOV-Tây Nguyên

https://vov.vn/kinh-te/trom-cap-dien-dao-tien-ao-mot-ca-nhan-bi-phat-gan-100-trieu-dong-1076108.vov

Có thể bạn quan tâm