Làm rõ việc kê biên đấu giá tài sản thi hành án ở TP.Đà Lạt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cơ quan Điều tra Viện KSND tối cao vừa triệu tập hai chấp hành viên thuộc Chi cục Thi hành án dân sự Đà Lạt để làm rõ sai phạm theo đơn tố cáo của người bị thi hành án.
Ngôi biệt thự số 1C Nguyễn Khuyến, Đà Lạt bị kê biên và đấu giá vướng khiếu nại Ảnh: LÂM VIÊN
Ngôi biệt thự số 1C Nguyễn Khuyến, Đà Lạt bị kê biên và đấu giá vướng khiếu nại Ảnh: LÂM VIÊN
Ông Nguyễn Sỹ Cần, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) Đà Lạt, Lâm Đồng, cho biết ngày 2.7, Cơ quan Điều tra Viện KSND tối cao triệu tập hai chấp hành viên của đơn vị này là Nguyễn Ngọc Thiện và Cao Thị Thanh Thủy để làm rõ vi phạm trong quá trình kê biên và đấu giá tài sản của gia đình bà Văn Thị Phương Dung tại số 1 Nguyễn Khuyến, P.5 (Đà Lạt).
Kê biên 8 năm vẫn không giao được tài sản
Ông Cần cho biết bà Dung cùng chồng là Nghiêm Bá Thi (đã chết), là người phải thi hành án (THA) khoản nợ 1,35 tỉ đồng cho vợ chồng ông Đào Hoàng Đức (TP.HCM), theo bản án của TAND TP.Đà Lạt ngày 23.12.2010 và Quyết định số 10/2011/QĐ-PT của TAND tỉnh Lâm Đồng ngày 25.11.2011. Do đó, chấp hành viên Cao Thị Thanh Thủy ban hành quyết định cưỡng chế kê biên số 18/QĐ-THA ngày 3.5.2012 đối với khối tài sản là biệt thự, nhà kho và đất tại số 1C Nguyễn Khuyến, P.5 (Đà Lạt). Sau đó chấp hành viên Nguyễn Ngọc Thiện tổ chức cưỡng chế kê biên tài sản tại số 1C Nguyễn Khuyến, gồm: khối nhà chính, khối nhà kho, nhà để xe, nhà xưởng, các công trình xây dựng khác và 203,6 m2 đất chưa được cấp sổ đỏ. Toàn bộ khối tài sản kê biên này theo chứng thư thẩm định giá là 10,55 tỉ đồng.
Theo ông Cần, thủ tục bán đấu giá tài sản đã thực hiện giảm giá tài sản đến 8 lần, thông báo công khai 11 lần, nên giá khởi điểm tài sản thông báo lần cuối chỉ còn hơn 6,345 tỉ đồng. Phiên đấu giá ngày 8.8.2016, ông Nguyễn Văn Quý (H.Đức Trọng) đấu giá trúng với hơn 6,365 tỉ đồng. Từ ngày 10 - 12.8.2017, Chi cục THADS Đà Lạt cưỡng chế giao khối nhà chính (căn biệt thự) tại số 1 Nguyễn Khuyến cho ông Quý. Các tài sản đấu giá còn lại chưa bàn giao, chấp hành viên thông báo cho gia đình bà Dung tự nguyện dọn trong 15 ngày. Thế nhưng, sau đó gia đình bà Dung chiếm giữ phần tài sản người mua (ông Quý) đã ký nhận. Bà Dung và người liên quan liên tục gửi đơn khiếu nại, tố cáo tới nhiều cơ quan nhà nước; do đó đến nay vẫn chưa thể tổ chức cưỡng chế giao tài sản đấu giá xong để THADS theo quy định. Mặt khác, người trúng đấu giá là ông Quý liên tục đến trụ sở Chi cục THADS Đà Lạt yêu cầu giao tài sản đấu giá trúng.
Sai phạm từ khi kê biên tài sản
Trong đơn kêu cứu và tố cáo bà Dung gửi chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng từ địa phương tới trung ương, nêu rõ: Thời điểm chấp hành viên Cao Thị Thanh Thủy ban hành quyết định cưỡng chế kê biên số 18/QĐ-THA ngày 3.5.2012 đối với tài sản nhà đất số 1C Nguyễn Khuyến thì khối tài sản này đang thế chấp ngân hàng. Lúc đó gia đình bà Dung giới thiệu tài sản khác ở P.8 (Đà Lạt) và hơn 2.750 m2 đất ở xã Hiệp An (H.Đức Trọng) có giá trị cao hơn nhiều lần số tiền phải THA (1,35 tỉ đồng) nhưng bà Thủy không chấp nhận, kiên quyết kê biên khối tài sản hơn 10,55 tỉ đồng tại số 1 Nguyễn Khuyến. Đối với tài sản đang cầm cố, thế chấp, điều 90 luật THADS quy định: “Trường hợp người phải THA không còn tài sản nào khác hoặc có tài sản nhưng không đủ để THA, chấp hành viên có quyền kê biên, xử lý tài sản đang cầm cố, thế chấp...”.
Một sai phạm khác, trong số tài sản bị kê biên có 203,6 m2 đất chưa được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận, không có trong quyết định cưỡng chế là vi phạm quy định tại điều 70 luật THADS năm 2008.
Thời điểm năm 2012, Công an TP.Đà Lạt vào cuộc xác minh, làm rõ nội dung đơn tố cáo của vợ chồng bà Dung. Tại Văn bản số 670/ CATP báo cáo Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo THADS TP.Đà Lạt nêu rõ: “Căn cứ các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được và lời khai của những người có liên quan, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Lạt nhận thấy chấp hành viên Cao Thị Thanh Thủy đã có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về THADS, trong đó việc ra quyết định cưỡng chế kê biên số 18/QĐ-THA ngày 3.5.2012 và giải quyết việc kê biên tài sản của ông bà Nghiêm Bá Thi - Văn Thị Phương Dung không hợp lý”.
Theo lãnh đạo Cục THADS Lâm Đồng, liên quan đến vụ việc này Cơ quan Điều tra Viện KSND tối cao nhiều lần vào Lâm Đồng thu thập tài liệu, gặp gỡ các bên liên quan để làm rõ nhưng đến nay vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm.

Đáng lưu ý, liên quan đến chấp hành viên Nguyễn Ngọc Thiện, Báo Thanh Niên (ngày 3.8.2019) có bài Nộp tiền THA vẫn bị chấp hành viên bán nhà, phản ánh việc cố tình làm sai của ông Thiện trong việc đấu giá nhà số 21A Nguyễn Trung Trực. P.4 (Đà Lạt). Sau khi báo phản ánh, Cơ quan Điều tra Viện KSND tối cao vào cuộc làm rõ, nhưng đến nay vụ việc này cũng chưa được giải quyết dứt điểm để trả lại quyền lợi cho người có tài sản bị đấu giá sai.

Theo Lâm Viên (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm