Đắk Lắk: Thêm ổ dịch bạch hầu mới, cách ly hàng ngàn người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tỉnh Đắk Lắk ghi nhận thêm ổ bệnh bạch hầu mới, số ca mắc tăng liên tục trong những ngày qua khiến tỉnh này phải cách ly thêm hàng ngàn người dân để phòng chống dịch.
Sáng 16-7, ông Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, cho biết vừa ghi nhận thêm 3 trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu.

Tổ chức khám sàng lọc và điều trị dự phòng bạch hầu cho người dân ở xã Cư Pui
Tổ chức khám sàng lọc và điều trị dự phòng bạch hầu cho người dân ở xã Cư Pui
Theo đó, 1 ca mới vừa phát hiện là em chồng của người phụ nữ mang thai 38 tuần đã mắc bệnh bạch hầu (ở thôn Cư Rang, xã Cư Pui, huyện Krông Bông). Hai trường hợp còn lại ở Lô 13 (xã Đray Bhăng, huyện Cư Kuin) và ở huyện Cư M’gar. Như vậy, hiện Đắk Lắk đã có tổng cộng 12 trường hợp mắc bệnh bạch hầu tại 4 huyện.

Chốt chặn cách ly phòng chống bạch hầu
Chốt chặn cách ly phòng chống bạch hầu
Theo ông Nay Phi La, ngay sau khi ghi nhận các ca bệnh bạch hầu mới, ngành Y tế Đắk Lắk đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khoanh vùng, cách ly tại các ổ dịch, tổ chức điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm những người tiếp xúc gần và phun thuốc khử trùng khu vực sinh sống của các ca bệnh.
Sáng 16-7, Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đắk Lắk đã xuống xã Đray Bhăng - nơi vừa phát hiện ca bệnh bạch hầu để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Lực lượng chức năng cũng đang tổ chức khoang vùng, lập chốt chặn cách ly hàng ngàn người dân tại Lô 13 để tranh lây lan bệnh tật.

Ông Nay Phi La (đội mũ cối) thăm hỏi người dân vùng dịch ở xã Cư Pui
Ông Nay Phi La (đội mũ cối) thăm hỏi người dân vùng dịch ở xã Cư Pui
Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có công văn triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu.
Theo đó, giao ngành Y tế tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, giám sát tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp bệnh và nghi ngờ bệnh để cách ly, điều trị, điều trị dự phòng, khoanh vùng, xử lý ổ bệnh kịp thời, đúng quy định nhằm khống chế không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng trong cộng đồng. Ngành y tế chỉ đạo, kiểm tra các huyện, thị xã, thành phố rà soát và triển khai tiêm vét, tiêm bổ sung vắc-xin bạch hầu bảo đảm đạt tỷ lệ trên 95% ở quy mô xã. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ cơ sở cách ly, thuốc, vật tư, trang thiết bị, nhân lực…, tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, cấp cứu, điều trị kịp thời người mắc bệnh, người lành mang trùng, hạn chế thấp nhất trường hợp biến chứng nặng và tử vong.

Đắk Lắk hiện có 12 người mắc bệnh bạch hầu tại 4 huyện
Đắk Lắk hiện có 12 người mắc bệnh bạch hầu tại 4 huyện
Chính quyền các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt tại các địa bàn đã xuất hiện ca bệnh, phải khẩn trương tổ chức họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở người để triển khai công tác phòng, chống dịch; khống chế kịp thời dịch bệnh bạch hầu, không để lan rộng, bùng phát trong cộng đồng. Công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh bạch hầu cần được tăng cường để nâng cao nhận thức cho cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh; tổ chức tốt công tác vệ sinh môi trường, nhà cửa, trường học, cơ quan…
Cao Nguyên (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm