Câu chuyện ít người biết về nguồn gốc tên gọi làng Cù Lần ở Đà Lạt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Làng Cù Lần – một ngôi làng nhỏ bé, đơn sơ nằm cách trung tâm Đà Lạt về khoảng 20km. Ngôi làng nhỏ bé đã tạo được sức hút rất riêng trong lòng du khách.
Làng Cù Lần (Đà Lạt, Lâm Đồng). Ảnh: Dalatfriends
Làng Cù Lần (Đà Lạt, Lâm Đồng). Ảnh: Dalatfriends
Làng Cù Lần một tên gọi khá ngộ nghĩnh, dễ thương và cũng rất dễ nhớ. Nhưng nói về nguồn gốc thì không hẳn là ai cũng hiểu rõ, nhất là với những người chỉ mới đặt chân đến lần đầu tiên. Đã có nhiều cách giải thích vì sao nơi đây có tên gọi là Làng Cù Lần. Cách nào cũng thú vị, tuy nhiên cách mà dân làng kể vẫn là cách được lưu truyền lâu đời và rộng rãi nhất.
Làng Cù Lần. Ảnh: Dalatcity
Làng Cù Lần. Ảnh: Dalatcity
Những năm đầu của thế kỷ 20, có một chàng trai ở đồng bằng lên núi, vào rừng với ước mơ nhặt đá xây dựng một thiên đường giữa rừng để tặng cho người mình yêu. Có lẽ với ước mơ và cách làm khác người một cách khờ dại ấy đã khiến người đời gọi chàng trai ấy là Thằng Cù Lần.
Lời đồn về một Thằng Cù Lần nhặt đá xây thiên đường trên núi cao, ở giữa rừng sâu để tặng cho người mình yêu đã truyền đến tai người con gái mà Thằng Cù Lần đem lòng yêu thương. Cô gái bỏ phố lặng lội lên núi vào rừng. Choáng ngợp trước vẻ đẹp lộng lẫy của thiên nhiên núi rừng hoang dã đã cảm động trước tình yêu chân thành của Thằng Cù Lần.
Cô gái ở lại cùng Thằng Cù Lần xây tổ uyên ương lập làng sương khói bên bờ suối vắng giữa những đồi xanh, giữa rừng hoa dại như Thằng Cù Lần từng mơ ước. Từ đó người đời đặt tên làng là Làng Cù Lần. Ngày nay, dân làng vẫn kể câu chuyện của mình bằng những bài hát như: Thằng Cù Lần, trái tim cù lần, làng cù lần, cù lần mơ…
Nhưng có một cách lý giải cho cái tên này nghe có vẻ khoa học và hợp lý hơn. Đó là, ngày xưa ở đây còn hoang sơ cho nên nơi đây đã trở thành nơi sinh sống của con Cù Lần, những con thú hiền lành dễ thương với đôi mắt to tròn đẹp nhất thế gian, thoạt nhìn khá giống với loài khỉ, chúng có bộ lông màu vàng rất rậm rạp.
Khung cảnh mộc mạc ở làng Cù Lần. Ảnh: Holadi
Khung cảnh mộc mạc ở làng Cù Lần. Ảnh: Holadi
Ngoài ra thì tại nơi đây có rất nhiều cây Cù Lần, vốn là một loại dược liệu quý dùng để cầm vết thương. Người dân cũng tận dụng chính thân của loài cây này để đẽo thành những món đồ dễ thương làm quà cho khách du lịch.
Khi đến làng Cù Lần, những khung cảnh mộc mạc, những con đường nhuộm màu hoa dại hay những ngôi nhà gỗ xinh xắn nhiều màu sắc nằm kế bên bờ sông hiền hòa khiến bạn phải choáng ngợp bởi vẻ đẹp đáng ganh tỵ này.
Dạo quanh ngôi làng du khách có thể cảm nhận được bầu không khí trong lành, vẻ đẹp của núi rừng nguyên sinh nơi đây. Ngoài ra, khi đến đây khách du lịch có thể tham gia các hoạt động ngoài trời hòa mình vào thiên nhiên như leo núi, băng rừng, thả diều,… hoặc cắm trại, đốt lửa, chơi các trò chơi dân gian, cồng chiêng, khám phá nét văn hóa truyền thống của người dân tộc K’ho,…
Theo Hải Minh (LĐO)

https://dulich.laodong.vn/cau-chuyen-du-lich/cau-chuyen-it-nguoi-biet-ve-nguon-goc-ten-goi-lang-cu-lan-o-da-lat-813993.html

Có thể bạn quan tâm

Nghề rèn của người Mạ

Nghề rèn của người Mạ

Đời sống của người Mạ luôn gắn với núi rừng, nương rẫy. Để đáp ứng nhu cầu đời sống, sản xuất, các nghề thủ công truyền thống ra đời, trong đó có nghề rèn.