Bộ Y tế thành lập đoàn hỗ trợ chống dịch bệnh bạch hầu tại Đắk Nông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, Bộ Y tế đã thành lập đoàn công tác để chỉ đạo, hỗ trợ Đắk Nông phòng chống dịch.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, sáng 25-6, ông Phạm Hùng, Trưởng phòng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết Bộ Y tế đã thành lập đoàn công tác vào tỉnh Đắk Nông để chỉ đạo, hỗ trợ công tác phòng chống dịch.
Chốt cách ly phòng chống bệnh bạch hầu
Chốt cách ly phòng chống bệnh bạch hầu
Theo Bộ Y tế, từ đầu tháng 6 tới nay, ghi nhận 12 trường hợp mắc bệnh bạch hầu tại huyện Krông Nô và Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông. Trước tình hình này, Bộ Y tế tổ chức đoàn công tác làm việc về công tác phòng chống dịch bạch hầu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. "Dự kiến chiều 28-6, đoàn công tác sẽ tới kiểm tra thực tế tại cộng đồng dân cư nơi có dịch bạch hầu và các cơ sơ y tế có liên quan. Đến ngày 29-6, đoàn công tác sẽ làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông để tăng cường công tác phòng chống dịch bạch hầu" - ông Hùng cho biết thêm.
Lực lượng chức năng kiểm soát người ra vào ổ dịch
Lực lượng chức năng kiểm soát người ra vào ổ dịch
Sáng cùng ngày, ông Hà Văn Hùng, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông, cho biết đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh ghi nhận 12 ca dương tính với bệnh bạch hầu tại 3 ổ dịch. Công tác phòng chống dịch bệnh đang được ngành y tế phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tốt.
Như đã phản ánh, vào đầu tháng 6-2020, tại Trung tâm trẻ mồ côi Ngôi nhà may mắn (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) ghi nhận 3 cháu nhỏ và 1 người thân của 1 cháu bị bệnh bạch hầu.
Tiếp đó, ngày 19-6, cháu Sùng Thị H. (9 tuổi, ngụ xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’long) bị bệnh bạch hầu và tử vong vào sáng 20-6. Tại xã này phát hiện thêm 4 trường hợp mắc bệnh bạch hầu là hàng xóm, bạn học của cháu H.
Xã Quảng Hòa đã ghi nhận 1 trường hợp tử vong do bệnh bạch hầu
Xã Quảng Hòa đã ghi nhận 1 trường hợp tử vong do bệnh bạch hầu
Đến ngày 20-6, tại xã Đắk Rmăng, huyện Đắk G’long, tiếp tục phát hiện bệnh nhân Giàng A Ph. (13 tuổi) dương tính với bệnh bạch hầu. Ngay sau đó, ngàng Y tế đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch và khám sàng lọc thì phát hiện thêm 2 trường hợp là ông Giàng A P. (40 tuổi) và cháu Thào A T. (10 tuổi) dương tính với bạch hầu.
Ngoài 1 cháu nhỏ đã tử vong, hiện còn 2 trường bị bệnh nặng, đang được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (tỉnh Đắk Lắk) tích cực chữa trị. Số còn lại sức khỏe đang ổn định. Ngành Y tế tỉnh Đắk Nông đã và đang cách ly hơn 1.200 người dân và điều trị dự phòng bạch hầu.
Ngàng Y tế Đắk Nông tổ chức điều trị dự phòng cho hàng ngàn người dân
Ngàng Y tế Đắk Nông tổ chức điều trị dự phòng cho hàng ngàn người dân
Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có giả mạc ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi. Bệnh có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục. Đây là một bệnh vừa nhiễm trùng vừa nhiễm độc và các tổn thương nghiêm trọng của bệnh chủ yếu là do ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu Corynebacterium diphtheria gây ra. Vi khuẩn bạch hầu tiết ra các độc tố gây tổn thương nhiều tổ chức và cơ quan của cơ thể, lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp nên tốc độ lây lan rất nhanh, có thể xâm nhập qua da tổn thương gây bạch hầu da.
Theo Cao Nguyên (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nghề rèn của người Mạ

Nghề rèn của người Mạ

Đời sống của người Mạ luôn gắn với núi rừng, nương rẫy. Để đáp ứng nhu cầu đời sống, sản xuất, các nghề thủ công truyền thống ra đời, trong đó có nghề rèn.