Vụ voi nhà húc chết người: Voi động dục hay nắng quá bị điên?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sáng nay (22/5), một quản tượng bất hạnh đã tử vong bởi chính con voi mà mình chăm sóc suốt 4 năm qua. Trong khi Giám đốc Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk cho biết con voi này đang thời kỳ động dục thì vợ của chủ voi lại nói "trời nắng nóng thế này con người cũng điên, chứ nói gì voi".
Quản tượng nghèo và cái chết đau đớn
Như Dân Việt đã phản ánh, sáng nay (22/5) một sự việc đau lòng đã xảy ra tại thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk (Đắk Lắk). Báo cáo từ UBND thị trấn Liên Sơn cho biết, khoảng 7h cùng ngày, anh Y Drim Kuăn (32 tuổi, trú buôn Cuôr Tak, xã Yang Tao, huyện Lắk) cùng em ruột là Y Nông Kuăn (23 tuổi) tới tổ dân phố 4, thị trấn Liên Sơn mở hai con voi.
Voi Y Mâm và vết máu trên ngà sau khi gây ra cái chết cho anh Y Drim.
Đây là hai con voi của ông Đàn Năng Long (SN 1962, kinh doanh tại khu du lịch Buôn Jun, có hộ khẩu thường trú tại tổ dân phố 1, thị trấn Liên Sơn). Và sáng nay, anh em anh Y Drim đến mở voi để đi chở khách cho ông Long. Anh Y Drim mở con voi đực tên Y Mâm, anh Y Nông mở con voi cái.
Khi anh Y Nông đang mở xích cho con voi cái thì nghe anh Y Drim la hét, anh Y Nông quay lại thì thấy voi Y Mâm húc anh Y Drim. Sau đó voi Y Mâm quay lại đuổi theo anh Y Nông nhưng anh Y Nông chạy được và nhờ người gọi cho ông Long. Anh Drim được đưa đi cấp cứu, nhưng xác định đã tử vong.
Cũng theo báo cáo của UBND thị trấn Liên Sơn, con voi húc chết người khoảng trên 40 năm tuổi. Đây là con voi được Công ty cà phê Trung Nguyên giao cho ông Long nuôi dưỡng, chủ yếu là để phối giống và chở khách tham quan du lịch.
Hiện 2 con voi đang được ông Long xích tại khu nghĩa địa bỏ hoang tại tổ dân phố 4, thị trấn Liên Sơn. Vụ việc hiện nay Công an huyện Lắk đang tiến hành điều tra làm rõ theo thẩm quyền.
Khoảng 10 nài voi đang tìm cách "xoa dịu" cho voi Y Mâm sau khi "gây án".
Theo tìm hiểu của chúng tôi, anh Y Drim làm việc cho ông Đàn Năng Long đã nhiều năm qua với mức lương 5 triệu đồng/tháng. Anh Y Drim có hai đứa con, đứa lớn chỉ chừng 8 tuổi, gia đình thuộc diện hộ nghèo.
Ông Y Thiêm Quan - Chủ tịch xã Yang Tao cho biết, chính quyền địa phương đang vận động cán bộ, các nhà hảo tâm giúp đỡ cho gia đình anh Y Drim. "Đây là một gia đình có hoàn cảnh rất đặc biệt. Anh Y Drim là lao động chính trong gia đình, giờ mất đi chắc chắn vợ con anh ấy sẽ rơi vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn" - ông Y Thiêm cho biết.
Voi động dục hay nắng quá hóa điên?
Sáng 22/5, ông Huỳnh Trung Luân - Giám Đốc Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk - cho biết "voi trong kỳ động dục". Và nếu đúng như vậy thì việc sử dụng voi để chở khách du lịch hoặc cho voi ra đường, gặp con người thì rất nguy hiểm. 
Bởi theo ông Đặng Văn Đức - Giám đốc Hợp tác xã Buôn Jun (Buôn Jun, thị trấn Liên Sơn, đơn vị đang quản lý 15 con voi) thì tới kỳ động dục, voi rất hung dữ nên buộc các chủ voi phải đưa voi vào rừng để tránh gây họa. Khi động dục, cả voi đực và voi cái đều chảy nước ở tai. Thời kỳ động dục của voi có thể kéo dài tới 2 tháng.
Tuy nhiên trưa cùng ngày, chúng tôi đến nhà ông Đàn Năng Long để tìm hiểu thêm sự việc thì vợ ông (bà Nguyễn Thị Thu Ba) bác thông tin voi Y Mâm đang động dục. "Khi voi bị động dục, thấy con người đứng xa cả trăm mét nó đã hung dữ lồng lên. Nài voi cũng không dám đến gần thì làm sao có thể để như vậy được. Trời nắng nóng như thế này, con người cũng điên nói gì là voi" - bà Thu Ba nói.
Mặc dù Y Mâm đang bị xích một chân, nhưng không có nài voi nào dám đến gần.
Để xác thực thông tin có phải voi Y Mâm đang thời kỳ động dục hay không, chúng tôi đã liên hệ nhiều cơ quan liên quan nhưng tất cả đều im lặng, ngoài việc UBND thị trấn Liên Sơn cung cấp báo cáo ban đầu về vụ việc.
Duy Hậu (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm