Lộ diện sai phạm về công tác cán bộ y tế ở huyện Đắk R'lấp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một trung tâm y tế huyện ở tỉnh Đắk Nông ký bổ nhiệm hàng loạt nhân sự cấp lãnh đạo nhưng thiếu tiêu chuẩn và không căn cứ quy định pháp luật. Sự việc bị phát giác, trung tâm y tế huyện bất ngờ thu hồi 39 quyết định bổ nhiệm không đúng điều kiện tiêu chuẩn. Trước hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của đơn vị này, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông đã vào cuộc kiểm tra dấu hiệu sai phạm đối với người đứng đầu.
 
Trung tâm y tế huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) bị phát hiện ký nhiều quyết định bổ nhiệm trái quy định. Ảnh: Hữu Long
Trung tâm y tế huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) bị phát hiện ký nhiều quyết định bổ nhiệm trái quy định. Ảnh: Hữu Long
Ký hợp đồng vô tội vạ
Ngày 7.10.2019, Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) ban hành thu hồi 39 quyết định bổ nhiệm phụ trách các phòng không đủ điều kiện tiêu chuẩn. Phần lớn những trường hợp bị thu hồi quyết định bổ nhiệm vì thiếu bằng cấp, quy trình bổ nhiệm chưa đúng. 
Có thể kể trường hợp hợp đồng số 68 của ông Lê Phước Thiện được ký hợp đồng khi chỉ có trình độ chuyên môn Giấy phép lái xe hạng B2 (tháng 1.2017). Sáu tháng sau, hợp đồng này được điều chỉnh ông Thiện có thêm bằng “kỹ sư lâm sinh” với công việc được giao lái xe và kiêm nhiệm công việc hành chính của phòng, điện nước, vệ sinh. Đầu năm 2018, lãnh đạo BVĐK huyện Đắk R’lấp phân công ông Thiện phụ trách (lãnh đạo) khoa kiểm soát nhiễm khuẩn. 
Ngoài ra, còn có trường hợp của bà Đỗ Thị Thanh Dung (SN 1990), trình độ chuyên môn kỹ sư công nghệ sinh học, thạc sĩ vi sinh vật học, là nhân viên hợp đồng từ tháng 3.2019. Khoảng sáu tháng sau, bà Dung được bổ nhiệm Phó Trưởng khoa, phụ trách Khoa Nhiễm khuẩn.
Đáng chú ý nhất là trường hợp của bà Trương Huyền Trang, đang trong thời gian làm nhân viên hợp đồng có thời hạn, trình độ dược sĩ trung cấp, rồi dược sĩ đại học, nhưng bà này liên tiếp được ông Phạm Khánh Tùng - Giám đốc BVĐK Đắk R’lấp ký 5 quyết định giao đảm nhiệm các vị trí quan trọng, phụ trách nhiều phòng chuyên môn của đơn vị. 
Không chỉ tuyển dụng người ngoài sai quy định, Trung tâm Y tế huyện Đắk R’Lấp ký hợp đồng viên chức không đúng quy định với ông Hồ Thanh (SN 1994, con trai của bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông). 
Ông Hồ Thanh được ký hợp đồng viên chức vào năm 2018, khi còn là sinh viên chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại Viện đào tạo Quốc tế trường Đại học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh liên kết với Đại học Lincoln (Hoa Kỳ). Một năm sau, ông Thanh được ông Tùng ký thêm hợp đồng mới cũng có thời hạn 1 năm. 
Sai phạm hàng loạt nhưng chưa xử lý
Ngày 28.10.2019, Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) vừa có báo cáo về một số thiếu sót, chưa đúng quy định về công tác quản lý hành chính trong tuyển dụng, bổ nhiệm phụ trách, đào tạo viên chức, người lao động và hoạt động xã hội hóa tại đơn vị.
Trong báo cáo này, ông Phạm Khánh Tùng - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện - nhận lỗi thuộc về cá nhân ông, sau đó là bộ phận tham mưu, cũng như tập thể đảng ủy đã không nắm rõ sâu sát về các hồ sơ và quy định, quy trình phân công phụ trách.
“Chính bản thân cá nhân tôi cũng còn nhầm lẫn, về giao phụ trách chuyên môn với quản lý hành chính của đơn vị sự nghiệp công. Mặt khác cũng chưa tìm hiểu kỹ, rõ tiêu chuẩn, vị trí chức năng nhiệm vụ, trách nhiệm của bổ nhiệm phụ trách là như thế nào? dẫn đến những thiếu sót nói trên” - trích lời của ông Tùng tại báo cáo.
Riêng trường hợp ông Lê Phước Thiện được ký hợp đồng với trình độ chuyên môn ghi trong hợp đồng là “giấy phép lái xe hạng B2”, ông Tùng lý giải: “Khi tuyển dụng, ông Thiện vừa là lái xe vừa có bằng cử nhân lâm sinh. Thời điểm này, chúng tôi đang tính hướng phát triển cây dược liệu. Chính vì vậy tôi thấy rằng ông Thiện có thể hỗ trợ về hành chính. Tuy vậy, sau này sự việc trở nên ồn ào nên chúng tôi cho ông Thiện nghỉ việc”.
Liên quan đến sai phạm tại Trung tâm y tế huyện Đắk R’lấp, nguồn tin của Báo Lao Động cho biết, trong kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông về việc kiểm tra dấu hiệu sai phạm của lãnh đạo ngành Y tế Đắk Nông, ông Hà Trung Ký - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra đã giao cho phòng Kiểm tra I thực hiện quy trình kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông Phạm Khánh Tùng.
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông trong kết luận sai phạm của ngành Y tế đã yêu cầu bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Giám đốc Sở Y tế, kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc đối với chức trách, nhiệm vụ của cá nhân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; xem xét thu hồi các quyết định tuyển dụng viên chức ngành Y tế năm 2019 đối với các trường hợp không đúng quy định...
HỮU LONG (LĐO)

https://laodong.vn/xa-hoi/lo-dien-sai-pham-ve-cong-tac-can-bo-y-te-o-huyen-dak-rlap-805755.ldo

Có thể bạn quan tâm