Tây Nguyên xuất hiện mưa giông, cây trồng được ''giải nhiệt''

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhiều khu vực tại Tây Nguyên trong tháng 4 này sẽ có mưa giông, một diện tích lớn cây trồng trong vùng đang đứng trước nguy cơ chết khô sẽ được ''giải nhiệt''...

 

Ngày 1.4, Phòng dự báo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Tây Nguyên thông tin: Tháng 4 này một vài khu vực ở Tây Nguyên sẽ xuất hiện mưa giông, dự kiến lượng mưa trong tháng này sẽ bằng hoặc thấp hơn mức cùng kỳ những năm trước. Một số hồ, đập trong vùng theo đó có thể được bổ sung một lượng nước mưa đáng kể.

Tại Đắk Lắk, một vài ổ mây đối lưu đã hình thành, tiếp tục phát triển và sẽ gây ra mưa cho một số khu vực. Tuy vậy, trong những cơn mưa giông vào tháng 4 này, người dân cần đề phòng tố, lốc, sét và gió giật mạnh đi kèm theo.

Đợt mưa giông trong thời điểm này có thể giúp một số khu vực đỡ khô hạn và một diện tích khá lớn cây trồng trong vùng sẽ được ''giải nhiệt'' sau nhiều tháng không có giọt mưa nào.

Ít ngày qua, vài khu vực tại Gia Lai đã xuất hiện mưa giông khá lớn làm cho bà con nông dân phấn khởi, đỡ được một khoản tiền nước dành cho tưới tiêu.


 

Một số hồ đập ở Đắk Lắk đã cạn nước do khô hạn kéo dài và trời không mưa. Ảnh: B.T
Một số hồ đập ở Đắk Lắk đã cạn nước do khô hạn kéo dài và trời không mưa. Ảnh: B.T



Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Lắk: Đến giữa tháng 3.2020, toàn tỉnh có đến hơn 1.000ha hoa màu chịu ảnh hưởng nặng nề bởi hạn hán. Trong đó, có đến gần 500ha vụ đông xuân đến mùa thu hoạch thiếu nước tưới trầm trọng.

 

Đã có một diện tích lớn lúa nước ở huyện Krông Bông (Đắk Lắk) chết khô do không đủ nước tưới. Ảnh: B.T
Đã có một diện tích lớn lúa nước ở huyện Krông Bông (Đắk Lắk) chết khô do không đủ nước tưới. Ảnh: B.T



Do khô hạn kéo dài tình trạng người dân thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng đã xảy ra tại một số huyện của tỉnh Đắk Lắk, trong đó huyện Ea H'leo (30 hộ), huyện Krông Bông (127 hộ); huyện Ea Súp (khoảng 300 hộ)...Chính quyền địa phương đã khuyên các hộ dân chủ động chia sẻ nguồn nước trong vùng để đảm bảo phục vụ sinh hoạt.

https://laodong.vn/xa-hoi/tay-nguyen-xuat-hien-mua-giong-cay-trong-duoc-giai-nhiet-794973.ldo

Theo BẢO TRUNG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm