Vụ trộm lan giả hạc đột biến tiền tỷ ở Lâm Đồng: Khởi tố vụ án

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
DANVIET.VN. Sau khi nhận tin báo Công an tỉnh Lâm Đồng đã lập chuyên án và tìm ra nhóm đối tượng đã thực hiện vụ trộm khoảng 150 giò lan giả hạc đột biến 5 cánh trắng trị giá hơn 4 tỷ đồng ở huyện Đức Trọng.
Ngày 12/3, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can Trần Hiền, Huỳnh Văn Dự (cùng 39 tuổi, ngụ tại xã Phú Hội, huyện Đức Trọng) và Trần Quốc Tường (22 tuổi, quê tỉnh Bình Thuận) về tội trộm cắp tài sản. 
Nghi phạm Trần Hiền bên một giò lan lấy cắp tại vườn của anh Nguyễn Bảo Lâm.
Ngoài ra, phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN được biết, cơ quan điều tra cũng đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố 2 nghi phạm là Trần Huyền Phong (34 tuổi) và Nguyễn Văn Thắng (22 tuổi, cùng trú tại xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng).
Trước đó, Báo điện tử DANVIET.VN đã đưa tin, ngày 9/2, anh Nguyễn Bảo Lâm (29 tuổi, ngụ xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) đi Đồng Nai thì được người nhà thông báo vườn lan hơn 150 giò phong lan giả hạc đột biến 5 cánh trắng trị giá hơn 4 tỷ đồng của anh bị kẻ gian đột nhập lấy trộm. Toàn bộ số phong lan giả hạc đột biến tiền tỷ bị mất trộm được anh Lâm sưu tầm trong hơn 2 năm qua và đều là các loại phong lan giả hạc đột biến 5 cánh trắng.
Mặt hoa của một chậu phong lan giả hạc đột biến 5 cánh trắng Tâm Linh của anh Lâm bị mất cắp.
Ngay sau đó, anh Lâm đã báo vụ việc đến cơ quan chức năng huyện Đức Trọng để tìm kẻ gian. Đến chiều ngày 13/2, thượng tá Lê Thái - Trưởng Công an huyện Đức Trọng cho biết, đơn vị đã phối hợp với Viện KSND huyện đến khám nghiệm hiện trường vụ mất trộm, điều tra, truy tìm thủ phạm lấy trộm 150 giò phong lan đột biến.
Sau đó, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng đã lập chuyên án TC-220 để đấu tranh và xác định được một nhóm đối tượng có biểu hiện trộm cắp tài sản, đặc biệt là các loại lan rừng do Trần Hiền cầm đầu. Ngày 29/2, cơ quan chức năng đã áp dụng lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với các đối tượng Hiền, Tường, Dự và 1 người tên Long. Sau đó, đối tượng tên Long được tại ngoại để phục vụ điều tra. 
 Khoảng 160 chậu lan rừng giả hạc đột biến 5 cánh trắng của anh Lâm được các bị can cất giấu tại nhà lưới giữa hồ nước.
Tiếp đó, đến ngày 9/3, cơ quan điều tra đã triệu tập Phong và Thắng lên để làm việc. Qua khám xét nơi ở của Phong, cơ quan chức năng phát hiện 160 chậu lan rừng được trồng trong nhà lưới thả trôi giữa hồ nước. Anh Nguyễn Bảo Lâm sau đó xác nhận đó toàn bộ là số lan của mình bị mất cắp trước đó.
Những chậu lan giả hạc đột biến 5 cánh trắng tiền tỷ được đưa lên xe vận chuyển về nhà cho khổ chủ.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Lâm Đồng đã định giá được toàn bộ số lan mà anh Lâm bị mất cắp ước tính khoảng 4,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhóm nghi can đã thừa nhận hành vi trộm cắp tài sản của mình, trong đó Hiền thực hiện chính, những người còn lại vận chuyển và cảnh giới. 
Được biết, đối tượng Trần Hiền có 1 tiền án bị phạt 16 năm tù về tội giết người, ra tù năm 2013.
Phong Lâm (Dân Việt) 

Có thể bạn quan tâm