Trai Đắk Nông trồng hoa hồng, cứ 1 sào lời 100 triệu đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chỉ với 0,2 ha đất trồng hoa hồng cắt cành, mỗi năm gia đình anh Trần Văn Học, thôn 14, xã Đắk Wer (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) có thu nhập hơn 250 triệu đồng.
Năm 2016, gia đình anh Trần Văn Học từ tỉnh Đắk Lắk đến thôn 14, xã Đắk Wer, lập nghiệp. Trên 1,7 ha đất trồng cà phê, xen canh các loại cây ăn trái, anh Học dành ra 2.000m2 để trồng hoa hồng.
Anh Học cho biết: "Tôi sinh ra và lớn lên ở làng hoa Mê Linh (Hà Nội), nên có hiểu biết về nghề trồng hoa. Sau khi tìm hiểu thấy đất đai, khí hậu nơi đây phù hợp với cây hoa hồng, nên đã về quê mua giống vào trồng".
Trong các dịp lễ, tết hoa hồng cành được bán với giá từ 3.000 - 4.000 đồng/bông tại vườn.
Trong các dịp lễ, tết hoa hồng cành được bán với giá từ 3.000 - 4.000 đồng/bông tại vườn.
Ban đầu, gia đình anh đầu tư 240 triệu đồng mua các giống hoa hồng tỉ muội, hoa hồng sếu, hồng viền đỏ, hoa hồng thân gỗ, hồng leo…về trồng. Chỉ sau 4 tháng trồng và chăm sóc, hoa hồng đã bắt đầu cho thu hoạch.
Trên diện tích 2.000m2, mỗi đợt gia đình anh Học thu được khoảng 18.000 - 22.000 bông hoa. Với giá bán trong các dịp lễ, tết từ 3.000 - 4.000 đồng/bông, hoa hồng đã mang về thu nhập cho gia đình tầm 70-80 triệu đồng/đợt thu hoạch. Tính cả năm, gia đình anh Học có thu nhập khoảng 250 triệu đồng trừ chi phí.
Anh Học cho biết, hoa hồng được anh chăm sóc để nở tập trung vào các dịp lễ trong năm như ngày lễ tình nhân 14/2, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Tết Nguyên đán. Các dịp này hoa sẽ bán với số lượng lớn, giá cao hơn ngày thường. Còn ngày thường, hoa cũng được chăm sóc để nở rải đều với số lượng vừa phải và lúc nào cũng có thu hoạch.
Ngoài diện tích hoa hồng cắt cành, anh Học còn đầu tư trồng hơn 1.000 chậu hoa hồng dạng bonsai để bán cho các gia đình làm vườn hoa.
Mô hình hoa hồng mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình anh Học.
Mô hình hoa hồng mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình anh Học.
Để hoa hồng nở đẹp, tuổi thọ cao, anh Học sử dụng chủ yếu phân bón, thuốc sinh học, ủ phân chuồng, ủ đậu tương để bón cho hoa. Bằng kinh nghiệm, kỹ thuật trồng hoa lâu năm, hoa của gia đình anh Học đang từng bước tìm được chỗ đứng trên thị trường trong tỉnh và các tỉnh Đắk Lắk, thành phố Hồ Chí Minh...
Anh Học chia sẻ kinh nghiệm, hoa hồng không phải là loại cây khó tính. Người trồng chỉ cần dựa vào thời tiết để có cách xử lý, phòng bệnh, cung cấp đủ chất dinh dưỡng để hoa cho hồng bông to, đều, đẹp. Cũng như nhiều loại cây trồng khác, hoa hồng phải đủ phân, thuốc bảo vệ thực vật và nước tưới.
Với giống hoa hồng cắt cành, đầu tư 1 lần có thể cho thu hoạch 7 - 8 năm liên tục, nên hiệu quả kinh tế là rất lớn. Đối với những bông hoa đã nở thì nên cắt bỏ cành. Khi cắt cành cần giữ lại hai tầng lá để tạo cho cây hoa có sức đâm nhánh mới. Cây hoa cho nhánh mới có màu đỏ tía đậm và cành mập mạp thì báo hiệu cây được cung cấp đủ dinh dưỡng, hoa sẽ cho bông to, cánh đẹp...
Với những hiệu quả mang lại như hiện nay, gia đình anh Học dự tính sẽ tiếp tục mở rộng mô hình trồng hoa hồng thêm khoảng 0,2 ha nữa trong thời gian tới. Anh Học cũng đang cố gắng liên kết, tìm kiếm thêm thị trường để sản xuất hoa một cách bài bản, ôn định lâu dài.
Theo Đức Hùng (Báo Đắk Nông/Dân Việt)

http://danviet.vn/muon-cach-lam-giau/trai-dak-nong-trong-hoa-hong-cu-1-sao-loi-100-trieu-dong-1072515.html

Có thể bạn quan tâm